Microsoft cũng sẽ tự phát triển con chip ARM tùy chỉnh cho máy chủ và thiết bị Surface

Có thể nói con chip ARM M1 mà Apple phát triển riêng cho các mẫu MacBook vừa ra mắt đã chứng minh được khả năng đạt hiệu suất thực sự cao, và điều này khiến các nhà sản xuất PC khác phải nghiêm túc xem xét trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Apple Silicon. Điều này đồng thời cũng đã khiến thị trường PC ARM vốn đang vô cùng ảm đạm bất ngờ trở nên cực kỳ sôi động.

Theo một báo cáo mới từ Bloomberg, Microsoft hiện cũng đang phát triển một dòng chip ARM tùy chỉnh của riêng mình. Những con chip này dự kiến sẽ được sử dụng trong các máy chủ và sản phẩm Surface. Đây là một phần trong kế hoạch của gã khổng lồ Redmond trong việc giảm bớt sự phụ thuộc vào Intel. Đồng thời cũng là động thái củng cố vị thế của mình trong thị trường PC ARM trong bối cảnh Apple đang có màn chào sân không thể ấn tượng hơn. Tuy nhiên, theo báo cáo, Microsoft sẽ sử dụng thiết kế của Arm, điều mà Apple không làm.

Apple gọi bộ vi xử lý của mình là “Apple Silicon”. Bởi vì trên thực tế, nó được thiết kế riêng. Thay vì cấp phép cho các thiết kế thực tế, Apple chỉ cấp phép kiến trúc tập lệnh (instruction set), và tạo ra các thiết kế của riêng mình. Ngược lại những gì Microsoft làm sẽ giống với những gì chúng ta đã thấy từ Qualcomm, Samsung, v.v.

Microsoft đã cung cấp phiên bản ARM cho Windows từ năm 2017. Nhưng cho đến nay, các thiết bị này gần như chỉ chạy trên bộ vi xử lý Qualcomm. Hai thế hệ đầu tiên của sản phẩm trên thực tế đều sử dụng những con chip di động, bao gồm Snapdragon 835 và Snapdragon 850 (dựa trên Snapdragon 845).

Snapdragon 8cx là con chip ARM đầu tiên được thiết kế từ đầu cho PC, và nó được phát triển bởi Qualcomm với sự hợp tác chặt chẽ từ Microsoft. Sau đó, có một phiên bản sửa đổi nhẹ của Snapdragon 8cx được xuất xưởng trên Surface Pro X, mang thương hiệu Microsoft SQ1 (SQ là viết tắt của Surface-Qualcomm).

Microsoft SQ1
Microsoft SQ1

Công bằng mà nói, việc phát triển chip ARM cho Surface là điều thực sự không có nhiều ý nghĩa đối với Microsoft. Đặc biệt là vì hãng sẽ sử dụng cùng loại giấy phép ARM mà Qualcomm sử dụng, và cũng vì chipset PC của Qualcomm đã được phát triển với sự hợp tác chặt chẽ cùng Microsoft . Microsoft muốn tách mình khỏi Intel là điều hiển nhiên, nhưng không rõ tại sao công ty Redmond lại muốn “cách ly” với cả Qualcomm vào thời điểm này.

Ngược lại, việc tạo ra một con chip ARM cho các máy chủ, có ý nghĩa hơn rất nhiều. Trước đây, Microsoft đã thông báo rằng họ có kế hoạch tối ưu hóa Windows Server cho kiết trúc ARM và Qualcomm không phải là một công ty mạnh trong thị trường chipset máy chủ. Ngoài ra, Microsoft cũng có thể sử dụng các con chip này trong những trung tâm dữ liệu Azure của mình trên toàn thế giới.

"Con chip silicon là nền tảng xây dựng nên mọi công nghệ. Chúng tôi đang tiếp tục đầu tư cải thiện khả năng của chính mình trong các lĩnh vực như thiết kế, sản xuất và công cụ, đồng thời thúc đẩy và củng cố quan hệ đối tác với nhiều nhà cung cấp chip khác", Frank X Shaw, giám đốc truyền thông Microsoft cho biết.

Phía Microsoft hiện vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về kế hoạch này. Tuy nhiên với sự góp mặt của hàng loạt ông lớn,thị trường PC ARM trong thời gian tới được dự báo sẽ có sự chuyển mình đáng kinh ngạc.

Thứ Sáu, 25/12/2020 15:11
31 👨 237
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ