Meta triệt phá mạng lưới tống tiền khổng lồ 63.000 tài khoản trên Instagram

Meta đã xóa 63.000 tài khoản Instagram đến từ Nigeria có liên quan đến các vụ lừa đảo tống tiền tình dục, bao gồm một mạng lưới phức hợp chứa 2.500 tài khoản được liên kết với 20 cá nhân chủ yếu nhắm vào nam giới trưởng thành tại Hoa Kỳ.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội cho biết những tài khoản này có liên quan đến một nhóm tội phạm mạng có tổ chức có tên là 'Yahoo Boys', gần đây đã có xu hướng tăng cường hoạt động độc hại trên các nền tảng mạng xã hội lớn trên toàn cầu.

Ngoài các tài khoản Instagram vi phạm, Meta cũng đã xóa 1.300 tài khoản Facebook, 200 trang Facebook và 5.700 Nhóm Facebook liên quan. Tất cả các thực thế này đều có địa chỉ IP bắt nguồn từ Nigeria, nơi cung cấp các mẹo và tài liệu đào tạo để thực hiện nhiều vụ lừa đảo khác nhau. Ngoài ra, các biện pháp nghiêm ngặt hơn cũng đã được Meta triển khai nhằm tự động chặn các nỗ lực của kẻ lừa đảo nhằm tạo tài khoản mới trên các nền tảng mạng xã hội.

Lừa đảo tống tiền liên quan đến tình dục là một hình thức tội phạm mạng trong đó thủ phạm ép buộc cá nhân gửi hình ảnh hoặc video nhạy cảm, và sau đó đe dọa sẽ phát tán chúng trừ khi nạn nhân chấp nhận trả tiền chuộc hoặc thế chấp tài sản.

Những kẻ lừa đảo thường hoạt động dưới danh tính giả hoặc dữ liệu mà chúng đánh cắp, ban đầu thể hiện sự quan tâm lãng mạn để tạo dựng lòng tin và sau đó thuyết phục nạn nhân chia sẻ ảnh riêng tư.

Ở giai đoạn tiếp theo, kẻ lừa đảo tiết lộ ý định thực sự của chúng, đe dọa sẽ phân phối tài liệu cho bạn bè, gia đình hoặc cổng thông tin công cộng của nạn nhân trừ khi họ chấp nhận trả tiền.

Tống tiền liên quan tình dục có thể gây ra những tác động tàn phá, lâu dài đối với nạn nhân. Vì vậy, các nền tảng truyền thông xã hội ngơi những kẻ lừa đảo lạm dụng để thực hiện tội ác này đang tích cực hoạt động để nhanh chóng xác định và xóa các tài khoản vi phạm.

Meta gần đây đã đạt được nhiều thành tích trên “mặt trận” đấu tranh này bằng cách tăng cường rà soát cũng như áp dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo nhằm xác định từ sớm những hoạt động đáng ngờ.

Các hệ thống bảo vệ và chống tống tiền của Meta bao gồm:

  • Nhận diện ảnh khoả thân (tự động làm mờ) trong tin nhắn trực tiếp, ngay cả trong các cuộc trò chuyện được mã hóa đầu cuối.
  • Cài đặt tin nhắn nghiêm ngặt hơn theo mặc định đối với người dùng tuổi teen để chặn các liên hệ không mong muốn, và gửi thông báo an toàn khi cần.
  • Ẩn hồ sơ tuổi teen khỏi những kẻ lừa đảo tiềm năng.
  • Tin nhắn bật lên cho những người dùng đã tương tác với những kẻ tống tiền, hướng họ đến các cổng thông tin hỗ trợ như Stop Sextortion Hub.
  • Chia sẻ tín hiệu về các tài khoản tống tiền tình dục với các công ty công nghệ khác thông qua Lantern để phá vỡ hoạt động của chúng trên tất cả các nền tảng chính.
Thứ Ba, 30/07/2024 14:20
31 👨
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ