Meta ra mắt Llama 3, tự nhận là nền tảng AI tốt nhất hiện tại

Sau thời gian dài im hơi lặng tiếng “để mặc” các đối thủ cạnh tranh như Microsoft, Google hay thậm chí Baidu chiếm spotlight, Meta (Facebook) đang liên tiếp bắn những phát súng có trọng lượng vào lĩnh vực “trí tuệ nhân tạo” đang phát triển cực nóng thời gian gần đây. Và có vẻ như cuộc đua tìm kiếm danh hiệu mô hình trợ lý AI "thông minh nhất" trên thế giới đã đến hồi kết? - ít nhất là theo suy nghĩ của Meta. Với màn ra mắt hôm nay của Llama 3, Meta đã tự tuyên bố dành lấy ngôi vương trong thế giới AI.

Meta tham gia vào “cuộc chạy đua vũ trang AI” ngay sau khi ChatGPT trở nên phổ biến. Công ty đã đặt cược vào một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) nội bộ có tên là Llama (Large Language Model Meta AI). Llama là một mô hình hoạt động dưới dạng mở, cho phép các nhà nghiên cứu và tổ chức chính phủ, xã hội, học viện dùng miễn phí. Mô hình này đã trải qua một số nâng cấp lớn, và đã được chứng minh có thể cho hiệu quả rất cao trong việc tạo văn bản, trò chuyện, tóm tắt tài liệu và giải quyết các vấn đề khác liên quan đến toán học và khoa học.

Hôm nay, Meta thông báo ra mắt Llama 3, một LLM hứa hẹn sẽ vượt trội hơn AI cạnh tranh về mã hóa và các tiêu chuẩn khác. Hai phiên bản nhỏ của Llama 3 hiện đã có sẵn, trong khi phiên bản đa phương thức hoàn chỉnh được lên kế hoạch ra mắt vào cuối năm nay.

Với mô hình Llama 3 LLM mới, Meta AI sẽ cung cấp quyền truy cập thời gian thực vào thông tin từ Google và Bing. Thay vì rời khỏi Instagram, Facebook hoặc WhatsApp để tìm công thức nấu ăn, đọc tin tức hoặc tra cứu các truy vấn đơn giản, người dùng hiện có thể thực hiện mọi thứ trong hệ sinh thái mạng xã hội của Meta. Sự tương tác trực tiếp với AI như vậy sẽ diễn ra trong các cuộc trò chuyện riêng tư, trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng, và trên cả khi vực thanh tìm kiếm của các nền tảng mạng xã hội.

 Llama 3

Tất nhiên, Llama 3 là nguồn mở và có thể xuất hiện trong các ứng dụng hoặc dịch vụ bên ngoài. Meta cũng đã ra mắt ứng dụng khách Meta AI dựa trên web mới là ChatGPT hoặc Google Bard.

Khả năng tạo hình ảnh là điểm nhấn hàng đầu trên Meta AI. Công cụ có thể tạo ra hình ảnh với tốc độ cực nhanh và cung cấp kết quả dựa trên từng từ trong dòng lệnh. Ví dụ, chỉ cần nhập từ khóa "curly" và bạn sẽ thấy hình minh họa một cô gái có mái tóc xoăn. Tính năng tạo ảnh GIF động cũng được bao gồm trong bản phát hành này, đây có thể là một ý tưởng thú vị cho các cuộc trò chuyện nhóm.

Meta AI hiện đang được mở rộng ra khỏi Hoa Kỳ và sang một số quốc gia khác, đặc biệt là Úc, Canada, Ghana, Jamaica, Malawi, New Zealand, Nigeria, Pakistan, Singapore, Nam Phi, Uganda, Zambia và Zimbabwe. Và mặc dù AI vẫn bị giới hạn ở tiếng Anh nhưng việc bổ sung hỗ trợ cho các ngôn ngữ khác sẽ chỉ là vấn đề thời gian.

Việc ra mắt Llama3, cùng với sự tích hợp sâu của Meta AI với Instagram, Facebook và WhatsApp, hoàn toàn có thể giúp Meta được có được vị thế đáng kể hơn trong thế giới trí tuệ nhân tạo.

Thứ Hai, 29/04/2024 00:37
31 👨 121
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)