Meta phát hành Llama 3.1, mô hình AI mã nguồn mở mạnh nhất thế giới

Meta đang phát hành Llama 3.1, mô hình AI mã nguồn mở lớn nhất từ trước đến nay. Công ty tuyên bố rằng, Llama 3.1 vượt trội hơn GPT-4o và Claude 3.5 Sonnet của Anthropic trên một số tiêu chuẩn đánh giá.

Meta cũng đang mở rộng trợ lý AI Meta AI dựa trên Llama tới nhiều quốc gia và ngôn ngữ hơn. Tính năng mới cho phép tạo hình ảnh dựa trên diện mạo cụ thể của một người cũng được bổ sung.

CEO Mark Zuckerberg dự đoán rằng Meta AI sẽ vượt mặt ChatGPT, trở thành trợ lý được sử dụng rộng rãi nhất vào cuối năm nay.

Llama 3.1 phức tạp hơn đáng kể so với các mô hình Llama 3 nhỏ hơn ra mắt cách đây vài tháng. Llama 3.1 có 405 tỷ tham số và được huấn luyện với hơn 16.000 GPU H100 cực kỳ đắt tiền của Nvidia với chi phí ước tính lên tới hàng trăm triệu USD.

Dù đã bỏ ra hàng tỷ USD để xây dựng và phát triển mô hình này, Meta vẫn tiếp tục cung cấp miễn phí mô hình AI của mình cho toàn thế giới cùng sử dụng.

Zuckerberg cho biết, các mô hình AI mã nguồn mở sẽ vượt qua các mô hình độc quyền, tương tự như cách Linux trở thành hệ điều hành mã nguồn mở vận hành cho hầu hết các điện thoại, máy chủ và thiết bị ngày nay.

Theo ông, Meta đang hợp tác với hơn hai chục công ty, bao gồm Microsoft, Amazon, Google, Nvidia và Databricks để giúp đưa Llama 3.1 ra thế giới cũng như giúp các nhà phát triển triển khai phiên bản của riêng họ.

Các đối tác giúp Meta phát triển và hoàn thiện Llama-3.
Các đối tác giúp Meta phát triển và hoàn thiện Llama-3.

Meta tuyên bố rằng chi phí vận hành Llama 3.1 trong sản xuất chỉ bằng khoảng một nửa so với GPT-4o của OpenAI.

Bảng so sánh giữa Llama 3.1 và các mô hình AI khác, danh sách không có Gemini vì Meta không sử dụng được API của Google để tái tạo kết quả so sánh.

Meta đang sử dụng Llama để vận hành cho trợ lý AI của họ, với hy vọng biến nó thành một chatbot đa năng tương tự ChatGPT. Khi đó, Llama có thể được tìm thấy ở hầu hết trong Instagram, Facebook và WhatsApp.

Bắt đầu từ tuần này, Llama 3.1 sẽ được truy cập lần đầu tiên thông qua WhatsApp và trang web Meta AI ở Mỹ. Trong những tuần tiếp theo, nó sẽ xuất hiện trên Instagram và Facebook. Chatbot này cũng đang được cập nhật để hỗ trợ các ngôn ngữ mới, bao gồm tiếng Pháp, Đức, Hindi, Ý và Tây Ban Nha.

Bảng so sánh giữa Llama 3.1 và các mô hình AI khác. Meta không sử dụng được API của Google để tái tạo kết quả so sánh nên danh sách không có Gemini.
Bảng so sánh giữa Llama 3.1 và các mô hình AI khác. Meta không sử dụng được API của Google để tái tạo kết quả so sánh nên danh sách không có Gemini.

Mô hình 405 tỷ tham số tiên tiến nhất của Llama 3.1 có thể sử dụng miễn phí trong Meta AI nhưng sau khi vượt quá một số lượng lời nhắc không xác định trong một tuần nhất định trợ lý ảo này sẽ chuyển bạn sang mô hình 70 tỷ nhỏ hơn. Điều này cho thấy mô hình 405 tỷ vẫn quá đắt để Meta vận hành ở quy mô đầy đủ.

Thứ Tư, 24/07/2024 15:03
31 👨 348
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)