Máy tính bảng gập như Surface Andromeda sẽ hoạt động ra sao?

Nhìn màn trình diễn của Surface Hub 2, hãy tưởng tượng tương lai thiết bị đa màn hình cho phép gập và đút túi dễ dàng ra sao?

Surface Hub 2 là chiếc máy tính bảng khổng lồ có khả năng xoay, viết với bút cảm ứng, tích hợp nhiều Hub và sản phẩm Surface khác, có thể hiển thị toàn màn hình trên cuộc gọi Skype như trong phòng họp từ xa. Màn hình thông minh như Surface Hub 2 không phải mới nhưng hầu hết đều không hoạt động được như mong đợi.

Dù hướng tới đối tượng không đông đảo, nhưng Hub 2 lại rõ ràng là nơi mà Microsoft nhìn ra cơ hội cho mình, trên thiết bị vẫn được biết đến với cái tên Andromeda.

Andromeda đã được đồn đại quá nhiều, đâu đó vài thông tin, hình ảnh rò rỉ, mã nguồn OS, bằng sáng chế cho thấy một loại máy tính bảng gồm 2 màn hình gập lại được…

Surface Hub 2 chạy WCOS/CShell, khiến ta nghĩ tới việc sẽ có một bản Windows riêng cho các trường hợp sử dụng nhiều màn hình. Dĩ nhiên hiện tại đã có thể dùng nhiều màn hình trên Windows 10 rồi, nhưng không phải khi nào cũng hoàn toàn tương thích cũng như ứng dụng không phải luôn được chú trọng để tận dụng việc hiển thị đồng thời nhiều màn hình. Andromeda có thể sẽ khác. Có rất nhiều kịch bản có thể xảy ra.

Làm việc hiệu quả

Bất kì thiết bị gập nào từ Microsoft cũng sẽ hướng tới prosumer (tạm dịch là người dùng chuyên nghiệp) không phụ thuộc vào các ứng dụng vốn chẳng bao giờ có mặt dưới dạng PWA hay UWP. Đừng hy vọng Surface gập có Snapchat và tại thời điểm này, các ứng dụng Windows Phones cổ như WhatsApp cũng khó mà xuất hiện trên đó.

Andromeda có lẽ sẽ đồng hành cùng điện thoại, giống như đồng hồ thông minh, iPad hay thậm chí là Laptop, dùng Your Phone của Microsoft để nhận thông báo về các hoạt động trên những thiết bị khác.

Nói vậy không có nghĩa nó sẽ thay thế hoàn toàn laptop nhưng có thể giúp đỡ ít nhiều khi dự họp, tham dự bài giảng… bằng cách dễ dàng ghi chú trên OneNote mà không cần laptop cồng kềnh. Có lẽ bạn sẽ muốn chuyển chữ viết tay sang dạng văn bản, chỉnh sửa trên Word dùng bàn phím ảo để có trải nghiệm như laptop, thậm chí là cả bàn phím và chuột Bluetooth tương tự với Windows 10 Mobile, khác ở điểm là có điểm tựa để đứng được.

Surface Hub 2 cho thấy một tương lai Andromeda nhỏ hơn
Surface Hub 2 cho thấy một tương lai Andromeda nhỏ hơn

Còn nhiều khả năng hơn nữa khi thêm các tính năng như Bluetooth. Có lẽ bạn sẽ muốn vừa gõ văn bản 1 bên, vừa mở trình duyệt Edge một bên chẳng hạn. Điều này không khác các ứng dụng chia màn hình trên laptop, chỉ là Andromeda nhỏ nhắn đủ để gập và đút vào túi nhưng vẫn đủ để làm việc cần làm, về lý thuyết nó sẽ đặt chân nọ chân kia trong thế giới máy tính bảng, điện thoại và laptop.

Giải trí và chơi game

Không có Snapchat không có nghĩa là không thể giải trí. Bất kì ứng dụng UWP hay PWA tương thích nào cũng đều có thể hoạt động bình thường, tự thay đổi kích thước khi cần thiết, như trên Windows 10 hiện nay.

Điện thoại Android hiện đã có thể làm những việc như vừa xem video YouTube vừa duyệt web nhưng về lý thuyết, thiết bị Windows 10 2 màn hình có thể đi xa hơn thế.

Phần bản lề cũng mang đến những kịch bản thú vị cho chơi game, nhất là khi nhóm Xbox của Microsoft rất tích cực khám phá việc stream game từ đám mây. Một trong những vấn đề lớn nhất quanh việc này là thao tác điều khiển. Bluetooth của tay cầm Xbox hiện chưa dùng được trên Android nhưng có thể sẽ dùng được trên máy tính bảng Windows 10 trong tương lai, tương tự như với PC và Windows 10 Mobile.

Những hình ảnh concept về Andromeda
Những hình ảnh concept về Andromeda

Nếu không thích tay cầm, có lẽ Microsoft sẽ dùng màn hình thứ 2 như một gamepad ảo, dù không thực sự thú vị với game bắn súng (không bóp cò súng) nhưng có nhiều game dùng cách này vẫn ổn.

Có rất nhiều viễn cảnh cho Andromeda, mang đến sự độc nhất cho thiết bị tương lai này. Camera kép có thể quét 3D và Microsoft vẫn đang thử nghiệm nhiều kiểu để gập màn hình.

Có khả năng Andromera chẳng bao giờ thấy ánh mặt trời nhưng sau khi Microsoft tiết lộ Surface Hub 2, nhiều người dùng lại tràn đầy hy vọng về chiếc máy tính bảng đầy hứa hẹn này.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 01/06/2018 14:14
51 👨 717
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ