Tương lai của Microsoft là chế độ thông minh trên thiết bị thông minh

Lời hứa của Microsoft với Windows 10 vẫn luôn là một phiên bản hệ điều hành chạy trên mọi thiết bị. Dù đã thấy các thiết bị chạy Windows 10 như HoloLens, Xbox One hay cả điện thoại, Microsoft vẫn có sự khác biệt trên các giao diện và phần mềm riêng. Nghĩa là màn hình Home của Xbox trông sẽ khác với ứng dụng Xbox trên Windows 10, còn bản di động của Windows 10 cũng giống như một bản Windows riêng biệt vậy.

Một nguồn tin thân cận với các kế hoạch trên Windows của Microsoft cho hay, gã khổng lồ phần mềm đang phát triển để Windows có thể thích nghi và chạy trên 1 thiết bị với nhiều chế độ. Ví dụ cho điều này chính là Continuum trên máy tính bảng và điện thoại Windows 10, cho phép dùng máy tính bảng hay điện thoại trên màn hình lớn. Các chế độ hiện có thường không có những tính năng bạn mong chờ cũng như giao diện người dùng tương tự như những gì bạn vẫn quen.

Dùng điện thoại trên màn hình lớn
Dùng điện thoại trên màn hình lớn

Microsoft đang tạo ra Composable Shell (C-Shell) cho các nhà phát triển của mình cũng như để các nhà phát triển ứng dụng Universal Windows Apps có thể tận dụng. Tờ Windows Central lần đầu nhắc tới C-Shell vào năm ngoái và khi đó nó giống một phiên bản mô-dun của Windows Shell, dùng cho Start Menu và Notification Center.

Giờ đây, Microsoft xây dựng và duy trì nhiều phiên bản Start Menu trên các thiết bị khác nhau, nhưng tầm nhìn của C-Shell là tạo ra một Start Menu duy nhất, tự động kéo kích thước trên các chế độ và các thiết bị khác nhau.

Ý tưởng sử dụng chế độ cũng khá liên quan, nếu bạn nhìn vào kế hoạch tương lai của Surface. Người ta vẫn đồn đại rằng Microsoft đang tạo ra 1 thiết bị Notepad Surface bí ẩn với màn hình gập. Hình ảnh bằng sáng chế cho thấy nó rất giống với ý tưởng notepad kỹ thuật số của Courier trước đây, với bản lề để làm thành 2 màn hình.

Bằng sáng chế cũng cho thấy khả năng thiết bị của Microsoft còn hơn cả notepad, máy tính bảng mà còn thành một laptop. Kết nối với màn hình lớn, hãy tưởng tượng thiết bị này, có tên là Andromeda, thích nghi với nhiều chế độ ra sao. CEO của Microsoft Satya Nadella trước đây cũng hứa hẹn rằng “chiếc điện thoại” tương lai của Microsoft trông sẽ không giống điện thoại chút nào.

Tầm nhìn của Windows còn có cả ý tưởng chế độ chơi game trên máy cầm tay Xbox, một chế độ lặng lẽ trên desktop để làm việc hiệu quả hơn và chế độ cho trẻ em hoạt động như 1 máy tính bảng với giao diện đơn giản. Các chế độ này sẽ tự thay đổi kích thước (scale) trên những thiết bị khác nhau, ngay cả các thiết bị chưa được phát hành.

Hình ảnh bằng sáng chế đầy bí ẩn của Microsoft
Hình ảnh bằng sáng chế đầy bí ẩn của Microsoft

Ý tưởng ở đây là C-Shell sẽ thay thế desktop truyền thống trên Windows, trở thành shell chính trên mọi thiết bị. Điều đó còn phụ thuộc vào việc C-Shell có thực sự thích nghi được hay không nhưng Microsoft cũng đã đặt tên cho nỗ lực này của họ là Polaris.

Chúng ta đã thấy những ví dụ đầu tiên về việc C-Shell sẽ ảnh hưởng ra sao tới giao diện người dùng Windows, nhưng vẫn chưa thấy thiết bị mới nào cho thấy tầm quan trọng của dự án này với Microsoft. Trong vài tháng tới, điều này sẽ thay đổi.

Microsoft lên kế hoạch tiết lộ Surface Hub 2 vào nửa đầu năm 2018 và đây sẽ là thiết bị đầu tiên của Microsoft phô bày C-Shell. Có lẽ họ cũng sẽ tiết lộ về Andromeda Surface huyền bí trong năm nay và sẽ đặt nền tảng để các nhà sản xuất PC khác đi theo hướng tạo ra các chế độ có khả năng thích nghi.

Surface Hub hiện tại chạy Windows 10 với shell tùy biến riêng. Surface Hub thế hệ 2 sẽ cho thấy Windows 10 có khả năng tự thay đổi trên các kích thước màn hình, thiết bị khác nhau ra sao. Những thay đổi ban đầu có thể còn chưa rõ ràng nhưng tầm nhìn của Microsoft sẽ dẫn tới các chế độ có khả năng thích nghi (giống như Surface) với các hình dạng và thiết bị khác nhau, thậm chí còn chưa cả tồn tại.

Xem thêm:

Thứ Năm, 15/03/2018 07:12
51 👨 171
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ