Loa mỏng như tờ giấy, có thể biến bất kỳ bề mặt nào thành nguồn âm thanh

Các kỹ sư ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) phát triển một loại loa mỏng như tờ giấy tạo ra âm thanh với độ méo tiếng nhỏ nhất và tiêu tốn năng lượng ít hơn nhiều so với loa thông thường. Mẫu loa siêu mỏng mới có thể biến bất kỳ bề mặt nào thành nguồn âm thanh.

Loại loa mới siêu mỏng. Ảnh: Felice Frankel
Loại loa mới siêu mỏng. Ảnh: Felice Frankel

Chiếc loa siêu mỏng mới nhỏ xíu có kích thước bằng bàn tay chỉ nặng tương đương một đồng xu mà thôi. Thiết bị này được trang bị công nghệ chống ồn chủ động trong môi trường ồn ào như buồng lái máy bay và có thể cung cấp âm thanh nổi trong nhà hát hoặc công viên giải trí. Ngoài ra, loại loa này còn phù hợp để ứng dụng trên các thiết bị thông minh với dung lượng pin hạn chế bởi tiêu tốn rất ít năng lượng.

Loa thông thường ở tai nghe đeo tai hoặc hệ thống âm thanh tạo ra âm thanh bằng cách sử dụng dòng điện chạy qua một cuộn dây, sản sinh từ trường làm rung màng loa.

Loại loa siêu mỏng sử dụng màng phim mỏng làm từ vật liệu áp điện. Khi có điện thế chạy qua, cấu trúc này sẽ rung lên làm xê dịch không khí bên trên và tạo ra âm thanh.

Nhóm nghiên cứu ở MIT thiết kế để những vòm nhỏ trên lớp vật liệu áp điện mỏng. Mỗi vòm chỉ cao 15 micron, bằng khoảng 1/6 độ dày sợi tóc người và có thể rung độc lập với nhau. Các vòm được bảo vệ khỏi bề mặt dán bởi các lớp đệm ở mặt trên và dưới màng phim. Điều này giúp chúng rung tự do và tăng độ bền của loa. Các vòm xê dịch lên/xuống 0,5 micron khi rung và mỗi vòm là một đơn vị tạo âm riêng lẻ. Vì vậy, để tạo ra âm thanh nghe được cần tới hàng nghìn vòm tí hon cùng rung động. Do những vòm rung động nên chiếc loa có tần số cộng hưởng đủ cao để sử dụng hiệu quả trong chụp ảnh siêu âm, cho độ phân giải tốt.

Thứ Tư, 27/04/2022 16:54
31 👨 2.434
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ