Linux đánh bại Windows Server trên chính “sân nhà” của đối thủ

Hơn 3 năm trước, Mark Russinovich, Giám đốc công nghệ (CTO) của Azure, nền tảng đám mây của Microsoft, và cũng là một trong những nền tảng đám mây lớn nhất thế giới đã từng cho rằng Linux sẽ nhanh chóng trở thành hệ điều hành được sử dụng phổ biến nhất không chỉ trên Azure mà còn trên cả những nền tảng đám mây lớn khác. Sau đó vào năm 2017, thống kê của Microsoft đã tiết lộ rằng 40% máy ảo Azure (VM) hiện đang vận hành dựa trên Linux.

Vào mùa thu năm 2018, Scott Guthrie, Phó Giám đốc điều hành của Microsoft về mảng dịch vụ đám mây và doanh nghiệp, đã cho biết trong một bài phỏng vấn rằng "khoảng một nửa máy ảo đang hoạt động trên Azure là Linux". Và bây giờ, tháng 7/2019 Sasha Levin, nhà phát triển nhân Microsoft Linux, đã tiết lộ trong một bài viết yêu cầu Microsoft được phép góp mặt trong danh sách bảo mật Linux, rằng "việc sử dụng Linux trên đám mây của chúng tôi (Azure) đã vượt qua Windows".

Mark Russinovich, Giám đốc công nghệ của AzureMark Russinovich, Giám đốc công nghệ của Azure

Như vậy việc Linux đánh bại Windows Server trên chính “sân nhà” của đối thủ, và thậm chí trên cả những “chiến trường” khác vốn là điều đã được dự báo từ lâu.

Thị phần của Linux hiện nay chủ yếu đến từ những hệ thống máy tính cấp doanh nghiệp, cả trên máy chủ nội bộ cũng như trên đám mây, luôn được duy trì và tăng trưởng ở mức ổn định. Trong khi đó, thị phần của Windows Server đã có dấu hiệu suy giảm trong vài năm qua.

Trong báo cáo về thị phần hệ điều hành và subsystem toàn cầu (Worldwide Operating Systems and Subsystems Market Shares) được IDC thực hiện vào năm 2017, Linux khi đó chiếm tới 68% thị trường. Và từ đó trở đi, con số này vẫn tăng đều đặn.

Do đó, việc Linux thống trị ngay cả trên Azure là điều đã được dự báo từ trước và chỉ còn là vấn đề thời gian.

Microsoft đang dần thay đổi thái độ với LinuxMicrosoft đang dần thay đổi thái độ với Linux

Các khách hàng trên Azure của Microsoft đang chuyển dần sang sử dụng Linux. Gã khổng lồ Redmond đương nhiên hiểu được điều này và cũng đã có những giải pháp “thức thời”. Guthrie giải thích: "Các dịch vụ Azure gốc thường chạy trên Linux. Microsoft hiện đang cố gắng xây dựng thêm những dịch vụ như vậy. Ví dụ: Dịch vụ Software Defined Network của Azure (SDN) được phát triển dựa trên Linux".

Đó là lý do tại sao mọi người, kể cả Microsoft, đang có xu hướng chuyển sang quan tâm nhiều hơn đến Linux và phần mềm nguồn mở. "Hiện tượng này đã bắt đầu từ hơn 10 năm trước khi Microsoft tung ra phần mềm nguồn mở ASP.NET. Chúng tôi nhận ra nguồn mở mới thực sự là thứ mà mọi nhà phát triển đều ưa chuộng bởi họ có thể hưởng lợi tối đa từ nó. Phần mềm nguồn mở không phải lúc nào cũng hay, nhưng nó rất cần thiết. Không chỉ là những dòng code, đó còn là cộng đồng", Scott Guthrie cho biết thêm. Và trên thực tế, Microsoft đang là doanh nghiệp hỗ trợ dự án nguồn mở lớn nhất trên thế giới.

Ngay cả cựu Giám đốc điều hành của Microsoft, Steve Ballmer, người nổi tiếng với câu nói: "Linux is a cancer” (tạm dịch: Linux là một căn bệnh ung thư), giờ đây đã thay đổi 180 độ và nói rằng mình yêu thích Linux.

Linux thống trị AzureLinux thống trị Azure

Hiện tại có ít nhất 8 bản phân phối Linux có sẵn trên Azure, đó là còn chưa kể đến Azure Sphere của riêng Microsoft - vốn cũng được phát triển dựa trên nhân Linux. Linux đang bùng nổ mạnh mẽ và sẽ sớm có mặt ở mọi ngóc ngách trên thế giới, và có lẽ ngay cả tại trụ sở của Microsoft ở Redmond, Washington.

Thứ Ba, 02/07/2019 22:18
52 👨 577
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ