Kỹ sư kỳ cựu chia sẻ lý do tại sao iPhone đời đầu không có copy/paste

15 năm trước, Apple ra mắt mẫu iPhone đầu tiên và kể từ đó tới nay rất nhiều thứ đã thay đổi. Bây giờ, chúng ta đang nghe những tin đồn về việc iPhone mới sẽ có khả năng quay video 8K và màn hình mới nhưng thật khó để tin rằng thời gian đầu iPhone còn chẳng có tính năng copy/paste.

Tại sao iPhone đời đầu lại không có những tính năng đó? Chúng ta hãy cùng nghe cựu kỹ sư và nhà thiết kế phần mềm của Apple, Ken Kocienda, chia sẻ.

Kocienda gia nhập Apple vào năm 2001 và là một trong những kỹ sư đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển iPhone đời đầu. Trước khi bắt tay vào phát triển iPhone, Kocienda nằm trong nhóm sáng lập trình duyệt web Apple Safari. Điều này đảm bảo rằng ông đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển smartphone đầu tiên của Apple.

iPhone đời đầu không có copy/paste
iPhone đời đầu không có copy/paste

Giờ đây, cựu kỹ sư của Apple quyết định chia sẻ một số câu chuyện thú vị về quá trình Apple tạo ra iPhone nhằm kỷ niệm 15 năm iPhone có mặt trên thị trường. Một trong số chúng là chi tiết về việc tại sao Apple xuất xưởng chiếc iPhone đầu tiên mà không kèm theo tính năng copy/paste.

Không có thời gian phát triển tính năng đó

Kocienda chia sẻ ngắn gọn và thú vị rằng các kỹ sư của Apple không có thời gian để áp dụng tính năng copy/paste vào iPhone đời đầu. Đương nhiên là câu chuyện không chỉ đơn giản như vậy.

Theo Kocienda, nhóm phát triển quá bận rộn với việc tạo ra bàn phím ảo và hệ thống tự động sửa lỗi đánh máy của iPhone. Sau khi iphone ra mắt, Kocienda và nhóm của mình mới quyết định phát triển tính năng copy/paste nhưng không thể nào triển khai ngay lập tức cho người dùng.

Vị kỹ sư kỳ cựu này đã nảy ra ý tưởng kính lúp phóng đại văn bản để cho người dùng biết chính xác họ đang trỏ con trỏ ở phần nào của văn bản, một điều rất quan trọng trong việc copy/paste. Tuy nhiên, ngay cả khi đã phóng to, do dao động tự nhiên con trỏ vẫn di chuyển giữa các ký tự sau khi người dùng nhấc ngón tay ra khỏi màn hình.

Kocienda đã phát triển một "log lịch sử cảm ứng" chỉ để chỉnh sửa văn bản. Bằng cách này, sau khi đưa ngón tay ra khỏi màn hình, hệ thống sẽ tự động phát hiện vị trí của ngón tay người dùng trong vòng mili giây sau lần chạm cuối cùng để con trỏ vẫn ở vị trí mà người dùng thực sự muốn.

Một chi tiết thú vị khác về tính năng nhập văn bản trên iPhone, theo vị kỹ sư của Apple, là tất cả văn bản được tạo kiểu ban đầu đều dựa trên WebKit. Điều này có nghĩa là mỗi khi ứng dụng sử dụng font chữ tùy chỉnh, về cơ bản nó sẽ hiển thị một trang web nhỏ để hiển thị văn bản.

Khi các trường văn bản không ở chế độ chỉnh sửa, chúng hiển thị hình ảnh tĩnh về nội dung của chúng, có thể đây là một mẹo để tiết kiệm CPU, RAM và pin.

Tính năng copy/paste đã được trình làng cùng với hệ điều hành iPhone 3.0 vào năm 2009, được cài sẵn theo mặc định trên iPhone 3GS. Apple thậm chí còn tạo ra một quảng cáo phát trên truyền hình để khoe tính năng mới này.

Ngoài ra còn có các thông tin thú vị như iPhone đời đầu không thể đa nhiệm do thiếu RAM và bộ nhớ ảo. Các kỹ sư phải tạo ra hệ thống mang tên jetsam để buộc iPhone chỉ chạy một ứng dụng duy nhất tại một thời điểm, tự động chấm dứt các quy trình chạy nền khác để tránh các vấn đề về hiệu suất.

Do thời điểm đó, màn hình cảm ứng vẫn chưa đạt được độ chính xác cao. Vì thế, nhóm phát triển iPhone đã tạo ra các khu vực tiếp nhận lớn hơn so với kích thước các nút hiển thị trên giao diện. Nhờ vậy, iPhone nhận các thao tác chạm ngay cả khi người dùng không chạm chính xác vào các nút trên màn hình.

Điểm chạm mà người dùng nghĩ và điểm ngón tay thực sự chạm vào
Điểm chạm mà người dùng nghĩ và điểm ngón tay thực sự chạm vào

Hệ thống này cũng rất quan trọng với tính năng tự động sửa lỗi đánh máy vì nó xác định các chữ cái xung quanh từ mà người dùng gõ để thay thế từ sai chính tả bằng từ đúng. Kocienda cũng chia sẻ rằng vị trí mà người dùng nghĩ rằng ngón tay họ chạm vào khác với nơi mà ngón tay thực sự chạm vào nên hệ thống cảm ứng đã chuẩn bị sẵn cho điều đó.

Thứ Tư, 22/06/2022 09:31
51 👨 203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ