Kế hoạch mở rộng mảng sản xuất chip 3nm của TSMC có nguy cơ đình trệ vì Intel

Theo báo cáo mới đây của TrendForce, Intel lại tiếp tục trì hoãn kế hoạch sản xuất chipset tGPU trong dòng sản phẩm Meteor Lake của mình đến cuối năm 2023. Trước đó, Intel đã ra thông báo cho biết việc sản xuất tGPU sẽ bị hoãn lại từ nửa cuối năm 2022 sang nửa đầu năm 2023, nguyên nhân là do sự phức tạp trong quy trình thiết kế và kiểm soát chất lượng của chúng. Như vậy, đây sẽ là lần trì hoãn thứ hai và chắc chắn sẽ kéo theo những hệ lụy tiêu cực đối với không chỉ Intel, mà còn cả các đối tác lớn của họ, trong đó có TSMC.

Không may cho TSMC, việc Intel trì hoãn kế hoạch sản xuất chipset tGPU cho đến cuối năm 2023 đã khiến thỏa thuận gia công giữa hai công ty gần như bị trì trệ hoàn toàn, thậm chí đứng trước nguy cơ cao phải hủy bỏ. Do đó, nhà sản xuất bán dẫn Đài Loan cũng đã quyết định giảm tốc độ mở rộng các dây chuyền gia công chip 3nm, nhằm tránh tình trạng “sản xuất nhàn rỗi”, gây lãng phí nguồn lực và chi phí duy trì không cần thiết. TrendForce cũng gợi ý rằng sự đình trệ này có thể ảnh hưởng lớn đến kế hoạch chi tiêu và phân phối vốn đầu tư trong tương lai của TSMC vào năm 2023.

Chip bán dẫn

Bất chấp việc quá trình mở rộng các dây chuyền 3nm có nguy cơ cao bị gián đoạn, tin tốt cho TSMC là thỏa thuận lớn với Apple sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch. Bên cạnh các sản phẩm như chip A17 Bionic và M-series, Apple còn đặt mục tiêu sử dụng vi xử lý 3nm cho các mẫu iPhone của mình vào năm 2024; do đó, TSMC có thể kỳ vọng doanh thu cũng như hoạt động kinh doanh của mình được đảm bảo.

Apple đã có Samsung và LG là hai đối tác sản xuất chipset cho dòng iPhone 14 Pro của mình, trong khi bộ xử lý 3nm được giữ lại cho M2 Pro và dòng sản phẩm M3 có thể được gia công bởi TSMC. Tuy nhiên, rất khó để đánh giá liệu những sự chậm trễ này của TSMC và Intel có ảnh hưởng đến lịch trình của Apple hay không.

Thứ Sáu, 19/08/2022 00:29
51 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ