Intel chính thức công bố bộ vi xử lý 'Tiger Lake' thế hệ thứ 11 với hàng loạt cải tiến lớn

Đúng như kế hoạch đề ra, Intel đã chính thức trình làng dòng vi xử lý thế hệ thứ 11 dành cho máy tính xách tay mỏng và nhẹ với tên mã Tiger Lake. Đây đồng thời cũng là thế hệ thứ hai của quy trình sản xuất 10nm của Intel, sau Ice Lake, với hàng loạt cải tiến cốt lõi về hiệu năng.

Một trong những trọng tâm lớn mà Intel hướng đến trên Tiger Lake là hiệu suất đồ họa. Cụ thể là sự xuất hiện của giải pháp GPU tích hợp Iris Xe, hứa hẹn cho khả năng xử lý đồ họa tốt hơn 2,7 lần trong các tác vụ thông thường và gấp 2 lần về khả năng xử lý game so với GPU tích hợp trên Ice Lake.

Đặc biệt, Intel tự tin tuyên bố Iris Xe cho hiệu năng xử lý đồ họa tốt hơn 90% các model GPU rời được ghép nối với bộ vi xử lý dòng U trên thị trường hiện nay. Mặc dù  không chỉ đích danh sản phẩm đối thủ, nhưng rõ ràng ai cũng biết đối tượng mà Intel nói đến chính là dòng GeForce MX của Nvidia.

“Bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 11 với đồ họa Intel Iris Xe là một bước tiến lớn về hiệu suất CPU trong thế giới thực, và là bộ xử lý cho máy tính xách tay tốt nhất mà chúng tôi từng chế tạo. Từ khả năng hỗ trợ làm việc, sáng tạo nội dung cho đến giải trí và chơi game, khi bạn chọn một hệ thống được chạy trên Intel Core thế hệ thứ 11, đặc biệt là các mẫu laptop đã được đồng thiết kế và đạt chứng nhận Intel Evo,đồng nghĩa với việc bạn đang có được trải nghiệm máy tính xách tay tốt nhất có thể”, Gregory Bryant, Phó chủ tịch điều hành Intel cho biết.

Intel giới thiệu Tiger Lake trong khuôn khổ CES 2020 diễn ra tại Las Vegas, Hoa Kỳ hồi đầu năm
Intel giới thiệu Tiger Lake trong khuôn khổ CES 2020 diễn ra tại Las Vegas, Hoa Kỳ hồi đầu năm

Bên cạnh GPU mới, cải tiến nổi bật khác trên các mẫu CPU Tiger Lake là khả năng hỗ trợ các chuẩn tương thích Thunderbolt 4PCIe 4.0 mới nhất, với nhiều khác biệt lớn về hiệu năng. Chẳng hạn, Thunderbolt 4 cho khả năng xử lý hai màn hình 4K hoặc một màn hình 8K. Trong khi PCIe 4.0 giúp tăng gấp đôi băng thông so với PCIe 3.0, có nghĩa là mọi tác vụ sẽ nhanh hơn đáng kể. Trước đây, PCIe 4.0 chỉ có sẵn trong bộ xử lý máy tính để bàn Ryzen của AMD, nhưng với sự xuất hiện Tiger Lake, người dùng đã có thể trải nghiệm tính ưu việt của chuẩn kết nối này ngay trên máy tính xách tay.

Tất nhiên không thể không nhắc đến những cải tiến về hiệu năng của CPU thế hệ mới so với phiên bản tiền nhiệm, tất cả đều có tốc độ xung nhịp cao hơn, cụ thể như sau:

Chi tiết tốc độ các con chip Intel

Với Ice Lake, có hai cấp độ Iris Plus Graphics, G4 và G7, trong khi G1 được dành riêng cho UHD Graphics. Trên Tiger Lake, G1 đã biến mất và G4 dành cho UHD Graphics. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng các SKU Core i5 đi kèm với Xe Graphics, thay vì có ba cấp khác nhau.

Hiện tại, đã có hàng loạt nhà sản xuất PC lớn công bố các sản phẩm mới nhất chạy trên CPU Tiger Lake.

Thứ Hai, 25/07/2022 15:01
4,25 👨 3.888
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ