Intel dự kiến sẽ kết thúc hỗ trợ Legacy BIOS vào năm 2020

Intel dự kiến sẽ bỏ hỗ trợ công nghệ BIOS legacy trong các chipset máy chủ và máy khách hiện đại vào năm 2020. Khi đó, các sản phẩm của hãng sẽ chỉ hỗ trợ UEFI Class 3 hoặc các phiên bản mới hơn. Thông tin này đã được kĩ sư hàng đầu của Intel - Brian Richardson xác nhận.

UEFI Last Mile

Theo Richardson, Intel đang tập trung vào UEFI Last Mile - một giao diện firmware mở rộng hợp nhất để loại bỏ các mã legacy cũ trong các sản phẩm của hãng và tập trung vào các công nghệ mới hơn như UEFI. Điều này đồng nghĩa với việc Intel sẽ loại bỏ BIOS.

Intel dự kiến sẽ kết thúc hỗ trợ Legacy BIOS vào năm 2020

Phát biểu tại hội nghị UEFI Plugfest do UEFI Forum tổ chức, Richardson đã trích dẫn 3 lý do hàng đầu khiến Intel loại bỏ BIOS:

  • Các rủi ro bảo mật - BIOS không hỗ trợ các chuẩn cho việc khởi động an toàn hoặc kí kết mã thực thi.
  • Khả năng tương thích ngược - Các công nghệ mới sẽ được giải phóng khỏi việc cung cấp khả năng tương thích với BIOS.
  • Những rắc rối khi xác nhận code - BIOS yêu cầu 2 đường dẫn xác nhận (CSM ON & CSM OFF).

Như các bạn đã biết, BIOS là từ viết tắt của Basic Input/ Output System, một gói firmware được tích hợp trong bo mạch chủ và chứa code để khởi tạo phần cứng và các tác vụ khởi động hệ thống.

BIOS được ra mắt vào năm 1981 và đã được thay thế bởi UEFI (Unified Extensible Firmware Interface) vào những năm 90, một trong những tiêu chuẩn chung hơn, có thể hoạt động trên nhiều kiến trúc máy tính và không liên quan trực tiếp tới chế độ 16-bit của vi xử lý Intel x86 như BIOS.

Xét về mọi mặt, chuẩn UEFI mới tốt hơn nhiều so với BIOS cũ. Nó cung cấp tốc độ khởi động nhanh hơn, bảo mật tiên tiến hơn, các tùy chọn cấu hình mở rộng và kiến trúc phổ quát hơn để hỗ trợ các kiến trúc phần cứng khác nhau.

Tất cả các bo mạch chủ hiện đại đều hỗ trợ một trong những phiên bản mới của chuẩn UEFI và các hệ điều hành hiện đại đã hỗ trợ UEFI từ đầu những năm 2000.

Mặc dù vậy, nhiều người dùng vẫn chọn khởi động cấu hình máy tính của họ bằng cách sử dụng BIOS. Một trong những lý do chính là có quá nhiều sai sót khi kích hoạt khởi động UEFI, một số trường hợp còn ngăn người dùng sử dụng máy tính hoàn toàn.

Richardson cũng thừa nhận về khả năng sử dụng UEFI trong bài trình bày của mình và cho biết Intel sẽ sớm giải quyết những vấn đề đó và khiến cho UEFI có thể sử dụng được trải nghiệm liền mạch cho người dùng không chuyên.

Xem thêm: Acer, Dell, Fujitsu, HP, Lenovo, Panasonic bị ảnh hưởng bởi lỗi bảo mật của chip Intel

Thứ Bảy, 25/11/2017 10:18
31 👨 398
0 Bình luận
Sắp xếp theo