Intel có thể phải thay đổi kiến trúc CPU Meteor Lake để cạnh tranh với Apple

Các nguồn tin trong ngành cho biết Intel có thể đang thực hiện một số thay đổi lớn đối với kiến trúc của dòng chip Meteor Lake sắp tới. Đây chắc chắn là một quyết định khó khăn và gây tốn kém, nhưng đổi lại có thể mang đến lợi thế cạnh tranh lớn cho sản phẩm của Intel so với các đối thủ, điển hình là Apple.

Cụ thể theo một báo cáo mới từ DigiTimes, Intel nhiều khả năng sẽ chuyển từ sử dụng nút quy trình 7nm nội bộ do công ty tự phát triển sang tiến trình 5nm của TSMC, vốn được đánh giá là ưu việt hơn.

Meteor Lake chính là dòng vi xử lý thế hệ thứ 14 của Intel, được lên kế hoạch phát hành vào năm 2023, tức là sản phẩm kế nhiệm của dòng Raptor Lake năm nay. Meteor Lake cũng sẽ là dòng sản phẩm đại diện cho thế hệ chip đầu tiên sẽ sở hữu thiết kế nhiều lớp chiplet của Intel, kết hợp bộ xử lý ứng dụng, GPU và bộ xử lý kết nối thành một gói tiên tiến gọi là “Intel Foveros”.

Các báo cáo gần đây từ chính Intel chỉ ra rằng công ty dường như đang đi đúng hướng trong kế hoạch phát triển các mẫu chip mới. Intel đang đẩy mạnh sản xuất thử nghiệm Meteor Lake theo mô hình “ in-house” tại các nhà máy riêng của mình bằng quy trình 7nm, còn được gọi là “Intel 4”.

 CEO Pat Gelsinger

Theo CEO Pat Gelsinger, kế hoạch sản xuất đang diễn ra tốt đẹp và những con chip Meteor Lake đầu tiên đã có thể khởi động Windows cũng như Linux. Tuy vậy, bất chấp thực tế rằng quy trình Intel 4 đang cho kết quả không tệ, vẫn có không ít nguồn tin cho rằng Intel có thể muốn chuyển sang sử dụng quy trình 5nm của TSMC. Trên thực tế, cả Intel và TSMC đều không lạ gì nhau với nhiều dự án hợp tác thành công trong quá khứ. Do đó, việc cả hai tái hợp trong một thỏa thuận sản xuất chip Meteor Lake là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Câu hỏi đặt ra là quy trình 5nm của TSMC có thể mang lại những lợi thế gì mà khiến Intel muốn thay đổi đến vậy?

Trước tiên, việc mở rộng sang sử dụng cả quy trình TSMC 5nm (hoặc có thể chỉ sử dụng quy trình này) có thể giúp mang đến hiệu năng tốt hơn, cũng như độ ổn định cao hơn cho dòng chip Meteor Lake nói chung. Người dùng cuối sẽ là đối tượng cảm nhận rõ nét nhất những sự cải tiến này.

Tiếp theo, việc chuyển sang sử dụng quy trình 5nm với năng lực sản xuất tuyệt vời từ TSMC được kỳ vọng sẽ giúp tối ưu đáng kể chi phí, mang đến giá bán dễ tiếp cận hơn đối với người dùng.

Cuối cùng và quan trọng nhất, kinh nghiệm dạn dày của TSMC trong việc gia công quy trình 5nm cũng là yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công cho Meteor Lake. Các mẫu vi xử lý đình đám của Apple như M1, M1 Pro, M1 Max và M1 Ultra đều được xây dựng trên kiến trúc 5nm của TSMC. Hợp tác với TSMC có lẽ là con đường ngắn nhất có thể giúp Intel theo kịp đối thủ của mình trong tương lai gần.

Thứ Tư, 11/05/2022 00:40
51 👨 529
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ