Flagship Core i9-13900K Raptor Lake của Intel có thể là một con quái vật thực sự với xung nhịp lên đến 5,8GHz

Trong khi tiếng vang và độ hot của dòng CPU Intel thế hệ thứ 12 Alder Lake vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thì những tin đồn đầu tiên về các model thuộc thế hệ 13 Raptor Lake đã bắt đầu xuất hiện và khiến giới công nghệ phải sục sôi. Đó là trường hợp của Intel Core i9-13900K, con chip được kỳ vọng sẽ trở thành một con “quái vật” thực sự trên thị trường ở thời điểm nó ra mắt.

Flagship CPU với xung nhịp boost lên đến 5,8 GHz

Màn ra mắt cực kỳ thành công của dòng CPU Intel Alder Lake đã cho thấy sự tuyệt vời của một công nghệ mà Intel đã ấp ủ từ rất lâu: Intel Hybrid. Công nghệ kiến trúc mới này không chỉ giúp nâng cao số lõi và luồng của CPU, mà còn khiến chúng đạt được sức mạnh vô cùng tốt. Sự kết hợp tuyệt vời của các lõi P (hiệu năng cao) và lõi E ( tiết kiệm điện năng) của Intel Hybrid đã tạo ra bước ngoặt cho Intel trong việc giành lại thị phần trước AMD, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp.

Các CPU máy tính để bàn Raptor Lake thế hệ thứ 13 của Intel được cho sẽ là sự kế thừa và phát triển đối với những thành công ở cả phương diện cấu trúc cũng như hiệu năng mà Intel đã đạt được trên dòng Alder Lake tiền nhiệm. Tức là CPU Raptor Lake cũng sẽ được phát triển dựa trên kiến trúc lõi “Hybrid”, với các lõi hiệu năng cao x86 Raptor Cove và lõi Gracemont Atom tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, intel sẽ tăng số lượng lõi tổng thể của Raptor Lake lên 24 lõi và 32 luồng so với tối đa 16 lõi và 24 luồng trên Core i9-12900K hàng đầu. Đây sẽ là điểm mấu chốt tạo nên sự nâng cấp đáng kể về hiệu năng của CPU.

Bên cạnh đó, Intel cũng dự kiến sẽ tăng đáng kể kích thước bộ nhớ cache cho dòng sản phẩm Raptor Lake thế hệ thứ 13. Model Core i9-13900K đầu bảng được cho là sẽ sở hữu bộ nhớ đệm lên tới 68MB như một phần của gói trang bị “Game Cache” mới. Tin đồn này được đưa ra đầu tiên bởi blogger công nghệ @OneRaichu vào năm ngoái và kể từ đó, đã có hàng loạt báo cáo tương tự được đưa ra.

Raptor Lake

Một tin đồn cũng rất đáng chú ý khác liên quan đến hiệu năng của dòng sản phẩm Intel thế hệ thứ 13 Raptor Lake là ở xung nhịp lõi. Theo đó, Intel dự kiến sẽ tăng xung nhịp P-core của Core i9-13900K đến 300MHz. Hiện tại, con chip nhanh nhất của Intel trên thị trường là Core i9-12900KS, cung cấp tốc độ xung nhịp tối đa lên đến 5,5GHz. Việc tăng xung nhịp lên 200-300 MHz cho Raptor Lake có nghĩa là “Team Blue” đang nhắm tới việc vi phạm giới hạn xung nhịp 5,5GHz trên một mẫu CPU bán lẻ lên mức 5,7-5,8 GHz ấn tượng.

Đây chắc chắn sẽ là một sự cải tiến lớn, nhưng không rõ nâng cấp này liệu chỉ dành riêng cho Core i9-13900K hay cả các biến thể khác. Dù sao thì việc tăng xung nhịp là hợp lý vì các số lượng lõi Raptor Cove vẫn lên tới 8 lõi vật lý với 16 luồng.

Thay đổi này chắc chắn sẽ giúp Intel tiếp tục duy trì được vị trí dẫn đầu về tốc độ xung nhịp, nhưng liệu người dùng có phải trả giá bằng mức tiêu thụ điện năng cao hơn của con chip hay không vẫn còn là ẩn số. Core i9-12900KS đã có mức tiêu thụ điện năng tăng 19W với xung nhịp cao hơn 300MHz. Nhìn chung, mức tăng 200-300MHz về xung nhịp có thể dẫn đến việc con chip “ngốn” thêm 20-30W điện năng. Điều này sẽ đặt mức công suất turbo tối đa cho chon chip Raptor Lake hàng đầu của Intel lên gần 300 Watts (so với 260W cho i9-12900KS).

Bên cạnh đó, các lõi Intel Atom thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ có xung nhịp trên 4,5 GHz. Điều này sẽ đúng với Meteor Lake và các chip trong tương lai sử dụng lõi Atom thế hệ tiếp theo. Hiện tại, các lõi Gracemont Atom của Intel đạt đỉnh ở tốc độ 3,90GHz, tương ứng với mức tăng tối thiểu 15%.

Nâng cấp về cache

Trở lại thời điểm tháng 1, đã có một vài model bo mạch chủ chipset Intel 700-series, bao gồm Z790 và Z760, bất ngờ rò rỉ khi chúng được chứng nhận bởi EEC. Điều này có nghĩa là quá trình thử nghiệm bo mạch chủ cho dòng vi xử lý máy tính để bàn Raptor Lake-S thế hệ thứ 13 của Intel đã diễn ra trong một thời gian. Mới đây, thông tin về cache của mẫu CPU đầu bảng Core i9-13900K cũng đã bất ngờ được tiết lộ, cho thấy đây thực sự là một con “quái vật” đúng nghĩa.

Intel dự kiến sẽ tăng đáng kể kích thước bộ nhớ cache cho dòng sản phẩm Raptor Lake thế hệ thứ 13. Model Core i9-13900K đầu bảng được cho là sẽ sở hữu bộ nhớ đệm lên tới 68MB như một phần của gói trang bị “Game Cache” mới. Tin đồn này được đưa ra đầu tiên bởi blogger công nghệ @OneRaichu vào năm ngoái và kể từ đó, đã có hàng loạt báo cáo tương tự được đưa ra.

Thông tin rò rỉ mới đây xuất hiện dưới dạng ảnh chụp màn hình CPU-Z, cho thấy hệ thống phân cấp bộ nhớ cache của i9-13900K, đồng thời cũng xác nhận các chi tiết liên quan khác đến số lượng lõi và luồng của một một nền tảng chip xử lý cao cấp.

Thông tin rò rỉ

Dòng đầu tiên là L1D (Data), dòng thứ hai là L1I (Instructions), dòng thứ ba và thứ tư lần lượt là bộ nhớ đệm L2 và L3. Không bao gồm bộ nhớ đệm L1, L2 và L3 bổ sung thêm tới 68MB, nhiều hơn 70MB nếu cũng thêm vào L1.

Nếu ảnh chụp màn hình này là chính xác, chúng ta hoàn toàn có thể xác định số lượng lõi và luồng của 13900K. Đây dường như sẽ là một bộ xử lý 24 lõi 32 luồng, trong đó 8 lõi là Raptor Cove P-Core lớn trong khi 16 lõi còn lại là Gracemont E-Core nhỏ, tức là phù hợp với những tin đồn nêu trên.

Như vậy, so với Core i9-12900K và các biến thể Alder Lake-S Core i9 khác, Raptor Lake-S dường như tăng gấp đôi số lõi E trong khi vẫn giữ nguyên số lõi P ở mức 8.

Quản Trị Mạng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về Core i9-13900K và dòng Raptor Lake trong thời gian tới. Mời các bạn chú ý đón đọc.

Chủ Nhật, 29/05/2022 16:06
54 👨 1.971
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ