Instagram bị phạt gần nửa tỷ USD vì chia sẻ dữ liệu trẻ em

Dữ liệu liên quan đến trẻ em có thể coi là “vùng cấm”, được kiểm soát rất chặt chẽ bởi các nền tảng mạng xã hội, bởi mọi vi phạm liên quan đều có nguy cơ bị xử phạt rất nặng bởi các cơ quan quản lý sở tại. Thế nhưng, một nền tảng mạng xã hội lớn, có thâm niên lại vừa mắc phải lỗi này.

Theo đó, Instagram mới đây đã bị Ủy ban bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) ra quyết định xử phạt vì chia sẻ địa chỉ email và số điện thoại của trẻ em đã đăng ký dịch vụ với tư cách là một doanh nghiệp hoặc nhà sáng tạo. Mức phạt mà DPC đưa ra lên tới 405 triệu euro, một con số không hề nhỏ.

"Chúng tôi đã thông qua quyết định cuối cùng của mình vào thứ Sáu tuần trước (ngày 2/9), và đưa ra khoản phạt 405 triệu euro" - phát ngôn viên của DPC cho biết.

Trước đó, DPC đã bắt đầu hoạt động điều tra của mình vào năm 2020, và phát hiện ra rằng Instagram đã tự động chia sẻ thông tin liên lạc của trẻ em trong độ tuổi từ 13 - 17, đang quản lý tài khoản doanh nghiệp hoặc tài khoản người sáng tạo. Sự việc kéo dài cho đến giữa năm 2021. Các nhà điều tra tin rằng hoạt động này đã ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ em trên khắp Liên minh Châu Âu, nhưng chưa có con số cụ thể nào được DPC cung cấp.

Instagram-bi-phat-vi-chia-se-du-lieu-tre-em

Về phần mình, Instagram không đồng tình với mức phạt trên từ DPC. Người phát ngôn của Meta Platforms (công ty mẹ của Instagram) cho biết:

“Cuộc điều tra này tập trung vào các điều khoản cũ mà chúng tôi đã cập nhật, sửa đổi hơn một năm trước. Kể từ đó đến nay, chúng tôi đã phát hành nhiều tính năng mới để giúp giữ an toàn cho thanh thiếu niên, cũng như đảm bảo thông tin của họ ở chế độ riêng tư trên Instagram. Tài khoản của bất cứ ai dưới 18 khi họ tham gia Instagram đều được tự động đặt ở chế độ riêng tư. Vì vậy, chỉ những người họ biết mới có thể xem những gì họ đăng, và người lớn cũng không thể chủ động liên hệ với họ. Chúng tôi đã hỗ trợ quá trình điều tra của DPC một cách đầy thiện chí, đang xem xét cẩn thận quyết định cuối cùng của họ”.

Nói cách khác, Instagram không đồng ý với cách xử phạt và đang xem xét lại khoản tiền phạt mà họ cho rằng không hợp lý từ DPC.

Vụ việc này là một phần trong chiến dịch “càn quét” hệ thống bảo mật dữ liệu của hàng loạt công ty công nghệ lớn, trong đó có Facebook, Apple, và Google. Năm 2021, WhatsApp cũng đã phải nộp phạt 225 triệu euro vì không tuân thủ các quy tắc dữ liệu bảo mật của EU.

Thứ Năm, 22/09/2022 00:11
51 👨 98
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ