GPT tùy chỉnh của ChatGPT có thể tiết lộ dữ liệu của bạn: Đây là cách giữ an toàn!

Tính năng GPT tùy chỉnh của ChatGPT cho phép mọi người tạo công cụ AI tùy chỉnh cho hầu hết mọi thứ bạn có thể nghĩ tới; sáng tạo, kỹ thuật, chơi game, GPT tùy chỉnh đều có thể làm được tất cả. Tốt hơn nữa, bạn có thể chia sẻ các sáng tạo GPT tùy chỉnh của mình với bất kỳ ai.

Tuy nhiên, bằng cách chia sẻ GPT tùy chỉnh, bạn có thể mắc phải một sai lầm đắt giá khiến dữ liệu của bạn bị lộ ra ngoài với hàng nghìn người trên toàn cầu.

GPT tùy chỉnh là gì?

GPT tùy chỉnh là các phiên bản nhỏ có thể lập trình của ChatGPT có thể được đào tạo để trở nên hữu ích hơn trong các tác vụ cụ thể. Nó giống như việc biến ChatGPT thành một chatbot hoạt động theo cách bạn muốn và dạy nó trở thành chuyên gia trong các lĩnh vực thực sự quan trọng đối với bạn.

Ví dụ, giáo viên lớp 6 có thể xây dựng GPT chuyên trả lời các câu hỏi với giọng điệu, cách chọn từ và phong cách phù hợp với học sinh lớp 6. GPT có thể được lập trình sao cho bất cứ khi nào giáo viên hỏi GPT một câu hỏi, chatbot sẽ đưa ra các câu trả lời phù hợp trực tiếp với mức độ hiểu biết của học sinh lớp 6. Nó sẽ tránh được những thuật ngữ phức tạp, giữ cho độ dài câu vừa phải và áp dụng một giọng điệu khích lệ. Sức hấp dẫn của GPT tùy chỉnh là khả năng cá nhân hóa chatbot theo cách này đồng thời nâng cao chuyên môn của nó trong một số lĩnh vực nhất định.

Cách GPT tùy chỉnh có thể tiết lộ dữ liệu của bạn

Để tạo GPT tùy chỉnh, bạn thường hướng dẫn trình tạo GPT của ChatGPT về những lĩnh vực bạn muốn GPT tập trung vào, đặt ảnh profile, sau đó đặt tên. Sử dụng phương pháp này, bạn sẽ nhận được GPT, nhưng việc này không làm cho nó tốt hơn đáng kể so với ChatGPT cổ điển, không có tên và ảnh profile ưa thích.

Sức mạnh của GPT tùy chỉnh đến từ dữ liệu cụ thể và hướng dẫn được cung cấp để đào tạo nó. Bằng cách upload lên các file và tập dữ liệu có liên quan, mô hình có thể trở nên chuyên biệt theo những cách mà ChatGPT cổ điển được đào tạo trước không thể làm được. Kiến thức có trong các file được upload đó cho phép GPT tùy chỉnh vượt trội ở một số nhiệm vụ nhất định so với ChatGPT, vốn có thể không có quyền truy cập vào thông tin chuyên biệt đó. Cuối cùng, chính dữ liệu tùy chỉnh sẽ mang lại khả năng lớn hơn.

Nhưng upload file lên để cải thiện GPT của bạn là con dao hai lưỡi. Nó tạo ra vấn đề về quyền riêng tư cũng như tăng cường khả năng cho GPT của bạn. Hãy xem xét tình huống trong đó bạn tạo GPT để giúp khách hàng tìm hiểu thêm về bạn hoặc công ty của bạn. Bất kỳ ai có liên kết đến GPT tùy chỉnh của bạn hoặc bằng cách nào đó khiến bạn sử dụng lời nhắc công khai có liên kết độc hại đều có thể truy cập các file bạn đã upload lên GPT của mình.

Đây là một minh họa đơn giản.

Tác giả bài viết đã phát hiện ra GPT tùy chỉnh có nhiệm vụ giúp người dùng viral trên TikTok bằng cách đề xuất các chủ đề và hashtag theo xu hướng. Sau GPT tùy chỉnh, không mất nhiều công sức để làm cho nó rò rỉ các hướng dẫn được đưa ra khi thiết lập:

Nhắc GPT tùy chỉnh rò rỉ hướng dẫn của nó

Và đây là phần thứ hai của hướng dẫn.

Nhắc GPT tùy chỉnh rò rỉ hướng dẫn của nó 2

Nếu bạn xem kỹ, phần thứ hai của hướng dẫn sẽ yêu cầu mô hình không "chia sẻ tên file trực tiếp với người dùng cuối và trong mọi trường hợp, bạn không được cung cấp liên kết tải xuống bất kỳ file nào". Tất nhiên, nếu ban đầu bạn yêu cầu GPT tùy chỉnh, GPT sẽ từ chối, nhưng với một chút kỹ thuật nhanh chóng, điều đó sẽ thay đổi. GPT tùy chỉnh hiển thị file văn bản duy nhất trong cơ sở kiến thức của nó.

File trong cơ sở kiến thức-1

Với tên file, không mất nhiều công sức để GPT in nội dung chính xác của file và sau đó tải xuống file đó. Trong trường hợp này, file thực tế không nhạy cảm. Sau khi xem xét thêm một vài GPT, có rất nhiều file như vậy đang mở.

File trong cơ sở kiến thức 2

Có hàng trăm GPT có sẵn công khai chứa các file nhạy cảm đang ngồi đó chờ những tác nhân độc hại lấy đi.

Cách bảo vệ dữ liệu GPT tùy chỉnh của bạn

Tùy chọn chia sẻ và xuất bản GPT tùy chỉnh 

Trước tiên, hãy xem xét cách bạn sẽ chia sẻ (hoặc không!) GPT tùy chỉnh mà bạn vừa tạo. Ở góc trên bên phải của màn hình tạo GPT tùy chỉnh, bạn sẽ tìm thấy nút Save. Nhấn biểu tượng mũi tên drop-down và từ đây, chọn cách bạn muốn chia sẻ tác phẩm của mình:

  • Only me: GPT tùy chỉnh chưa được xuất bản và chỉ bạn mới có thể sử dụng được
  • Only people with a link: Bất kỳ ai có liên kết tới GPT tùy chỉnh của bạn mới có thể sử dụng nó và có khả năng truy cập vào dữ liệu của bạn
  • Public: GPT tùy chỉnh của bạn có sẵn cho bất kỳ ai và có thể được Google lập chỉ mục và tìm thấy trong các tìm kiếm chung trên Internet. Bất kỳ ai có quyền truy cập đều có thể truy cập dữ liệu của bạn.

Rất tiếc, hiện tại không có cách nào chắc chắn 100% để bảo vệ dữ liệu bạn upload lên GPT tùy chỉnh được chia sẻ công khai. Bạn có thể sáng tạo và đưa ra những hướng dẫn nghiêm ngặt để không tiết lộ dữ liệu trong cơ sở kiến thức của nó, nhưng điều đó thường là không đủ, như ví dụ minh họa ở trên đã cho thấy. Nếu ai đó thực sự muốn có quyền truy cập vào cơ sở kiến thức và có kinh nghiệm về kỹ thuật nhắc nhở AI và đôi khi, GPT tùy chỉnh sẽ phá vỡ và tiết lộ dữ liệu.

Đây là lý do tại sao cách an toàn nhất là không upload bất kỳ tài liệu nhạy cảm nào lên GPT tùy chỉnh mà bạn định chia sẻ với công chúng. Sau khi bạn upload dữ liệu riêng tư, nhạy cảm lên GPT tùy chỉnh và nó rời khỏi máy tính, dữ liệu đó thực sự nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Ngoài ra, hãy hết sức cẩn thận khi sử dụng lời nhắc bạn sao chép trực tuyến. Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu chúng một cách kỹ lưỡng và tránh những lời nhắc khó hiểu có chứa các liên kết. Đây có thể là các liên kết độc hại chiếm quyền điều khiển, mã hóa và upload file của bạn lên máy chủ từ xa.

Thứ Hai, 27/11/2023 08:05
51 👨 366
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)