Google muốn giúp người dùng Android tìm ứng dụng phù hợp với giao diện máy tính bảng

Lâu nay, vấn đề tối ưu hóa giao diện ứng dụng sao cho phù hợp với các thiết bị màn hình lớn như máy tính bảng, điện thoại màn hình gập vẫn luôn là khía cạnh nhức nhối trong thế giới Android. Không phải ứng dụng Android nào cũng cho trải nghiệm hiển thị tốt trên máy tính bảng, thậm chí ngay cả với một số ứng dụng nổi tiếng với hàng triệu lượt download.

Để khắc phục phần nào vấn đề, Google đang xây dựng phương án giúp việc tìm kiếm các ứng dụng phù hợp cho các thiết bị Android có màn hình lớn trở nên dễ dàng hơn. Công ty cho biết hiện có hơn 250 triệu máy tính bảng Android, Chrome OS và thiết bị màn hình gập đang được sử dụng trên toàn thế giới. Những thiết bị này tất nhiên có thể chạy hầu hết các ứng dụng Android có sẵn thông qua Google Play. Tuy nhiên việc tìm kiếm những phần mềm được tối ưu hóa cho những thiết bị màn hình lớn như vậy không phải là câu chuyện đơn giản.

Thiết bị màn hình lớn

Công ty Redmond gần đây đã giới thiệu bộ nguyên tắc về chất lượng ứng dụng tương thích trên màn hình lớn nhằm giúp các nhà phát triển Android có thể tận dụng lợi thế từ kích cỡ màn hình để tối ưu hóa trải nghiệm trên ứng dụng của mình. Trong đó có một số khía cạnh phải kể đến như khả năng hỗ trợ sử dụng các thiết bị đầu vào thay thế (chẳng hạn bút cảm ứng), và nói cách khác, cung cấp dịch vụ của người dùng nhiều tính năng, trải nghiệm hấp dẫn hơi thay vì chỉ đơn thuần là phóng to giao diện từ điện thoại lên máy tính bảng.

"Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ cập nhật logic tính năng và xếp hạng của mình trong Play Store trên thiết bị màn hình lớn, để ưu tiên các ứng dụng và trò chơi chất lượng cao dựa trên những nguyên tắc về chất lượng tổng thể. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cách thức ứng dụng hiển thị trong kết quả tìm kiếm và đề xuất trên trang chủ, với mục tiêu giúp người dùng tìm thấy các ứng dụng được tối ưu hóa tốt nhất cho thiết bị của họ”.

Ngoài ra, Google cũng đang có kế hoạch gửi cảnh báo cho người dùng thiết bị màn hình lớn này khi họ cài đặt các ứng dụng không đáp ứng những nguyên tắc nêu trên. Bằng cách đó, người dùng sẽ tránh gặp phải những trải nghiệm không tốt với ứng dụng (ít nhất là ở khía cạnh giao diện không được tối ưu hóa cho màn hình lớn).

Chưa dừng lại ở đó, Google cũng sẽ cập nhật để Google Play tự động hiển thị các bài đánh giá cho các loại thiết bị cụ thể — bao gồm "máy tính bảng và thiết bị màn hình gập, Chrome OS, Wear hoặc Auto" — để giúp người dùng "đưa ra quyết định tốt hơn về ứng dụng phù hợp với mình" dựa trên sản phẩm phần cứng mà họ đang sử dụng.

Google cho biết những thay đổi này "sẽ được triển khai dần dần trong những tháng tới" và công ty sẽ “tiếp tục thu thập phản hồi từ người dùng để mọi thứ trở nên tối ưu nhất”. Trên thực tế, Đây không phải là lần đầu tiên Google cố gắng cải thiện trải nghiệm Android cho người dùng máy tính bảng. Công ty đã giới thiệu một mục có tên "Designed for tablets" dành riêng cho Google Play vào năm 2013, nhưng không thực sự hiệu quả. Hy vọng những nguyên tắc, cảnh báo và trang đánh giá mới này sẽ có nhiều tác động rõ rệt hơn.

Thứ Tư, 30/03/2022 21:25
4,52 👨 269
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ