Doanh số smartphone 5G toàn cầu lần đầu tiên vượt qua 4G, Apple và Samsung chiếm tỉ trọng sản phẩm lớn

Không quá khi nói rằng 5G đã trở thành một “cuộc chạy đua vũ trang” trên quy mô toàn cầu, với việc các quốc gia trên toàn thế giới đang chạy đua quyết liệt để áp dụng nền tảng băng thông mới hơn và nhanh hơn cho nền tảng viễn thông di động của mình.

Một báo cáo mới từ công ty phân tích thị trường Counterpoint Research vừa tiết lộ những thông tin khá thú vị về thị trường điện thoại thông minh 5G. Đây là phân khúc thị trường đã có sự phát triển vượt bậc thời gian qua, với minh chứng điển hình là doanh số điện thoại thông minh 5G đã chính thức có lần đầu tiên vượt qua 4G trên quy mô toàn cầu. Trong khi Apple iPhone đang dẫn đầu cuộc hành trình hướng tới việc áp dụng 5G. Trong đó, Apple và Samsung là những hãng chiếm tỉ trọng sản phẩm lớn nhất. Apple iPhone đang dẫn đầu cuộc hành trình hướng tới việc áp dụng 5G, thì Samsung Galaxy cũng không hề kém xa.

Tháng 1 năm 2022 là khoảng thời gian cho thấy người dùng điện thoại thông minh toàn cầu rất háo hức và sẵn sàng cho việc mua sắm điện thoại 5G. Đây cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu việc doanh số bán điện thoại thông minh hỗ trợ 5G đã vượt qua các sản phẩm 4G.

Tương quan doanh số smartphone 4G và 5G
Tương quan doanh số smartphone 4G và 5G

Cụ thể, theo thống kê của Counterpoint Research, có khoảng 51% thiết bị cầm tay được bán ra trên toàn thế giới vào tháng 1/2022 sở hữu modem 5G bên trong. Xu hướng chuyển dịch nhanh chóng và rõ rệt nhất được quan sát thấy ở các thị trường lớn như Trung Quốc, Tây Âu và Bắc Mỹ. Trung Quốc đang là quốc gia dẫn đầu trong việc áp dụng kết nối 5G với mức thâm nhập thị trường là 84%. Có khoảng 1,4 triệu trạm gốc phát sóng 5G tới người dùng điện thoại thông minh tại Trung Quốc cho đến nay.

Các quốc gia Tây Âu cũng chứng kiến xu hướng tăng nhanh trong việc triển khai các trạm gốc 5G, với tỷ lệ thâm nhập cao tới 76%. Bắc Mỹ chỉ đứng sau một chút, với mức thâm nhập thị trường là 73% và cũng đang trên đà phát triển nhanh chóng.

Đáng chú ý, các mẫu iPhone hỗ trợ 5G của Apple chiếm hơn 50% số lượng thiết bị 5G bán ra ở Bắc Mỹ. Ở phía đối diện, thị trường điện thoại thông minh 5G chạy hệ điều hành Android cũng đang ngày càng phổ biến. Báo cáo thị trường từ Counterpoint Research cho thấy điện thoại thông minh Android tầm trung có modem 5G đang bán khá chạy. Về phần giá bán thực tế, các mẫu smartphone 5G phổ biến nhất có giá niêm yết giao động trong khoảng 250 đến 400 USD. Đặc biệt ở hai thị trường Mỹ Latinh và Châu Á, ngay cả những chiếc điện thoại thông minh Android bình dân trong khoảng giá từ 150 USD đến 200 USD cũng đã được trang bị kết nối 5G. Những thiết bị có giá cả phải chăng này chiếm khoảng 20% doanh số smartphone 5G được ghi nhận.

Đánh giá về xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường thiết bị cầm tay 5G, một số chuyên gia dự đoán số lượng smartphone 5G toàn cầu có thể đạt 4,4 tỷ thiết bị trong vòng 5 năm tới. Trở lại năm 2021, một báo cáo tương tự đã chỉ ra rằng sẽ có 5,5 tỷ người dùng điện thoại thông minh trên toàn thế giới. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của 5G, 4G có thể nhanh chóng biến mất, và gần như chỉ còn xuất hiện ở một số quốc gia đang phát triển và các khu vực xa xôi, thiếu cơ sở hạ tầng trong vài năm tới.

5G là bước nhảy vọt tiếp theo trong giao tiếp di động cũng như internet không dây. Mặc dù sóng 5G có bước sóng ngắn hơn rất nhiều so với 4G, và đồng thời yêu cầu số lượng trạm gốc lớn hơn, nhưng chúng có thể mang nhiều dữ liệu hơn với tốc độ cao hơn nhiều.

Thứ Tư, 30/03/2022 01:56
52 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ