Google thử nghiệm di chuyển thanh tìm kiếm xuống cuối trên Android

Sau nhiều năm “ngó lơ”, Google dường như đang thử nghiệm giao diện mới cho ứng dụng tìm kiếm của mình trên Android. Sự thay đổi cũng không có gì quá phức tạp, nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm người dùng: Di chuyển thanh tìm kiếm chính từ trên cùng xuống cạnh dưới cùng của màn hình

Theo phát hiện của AssembleDebug, Google đã âm thầm kích hoạt một flag ẩn trong phiên bản beta gần đây của ứng dụng Google mặc định trên Android, đặt thanh tìm kiếm ở đáy màn hình. Ảnh chụp màn hình của giao diện được cập nhật hiển thị hộp tìm kiếm nằm ngay phía trên thanh điều hướng ở đáy màn hình.

Truy vấn sẽ tự động xuất hiện trong thanh tìm kiếm được hạ xuống khi quá trình tìm kiếm đang diễn ra. Phần còn lại của giao diện tìm kiếm, chẳng hạn như bộ lọc, các đề mục và tùy chọn tài khoản… sẽ vẫn ở đầu màn hình. Chỉ có thanh tìm kiếm là được di dời.

Google thử nghiệm di chuyển thanh tìm kiếm xuống cuối trên Android

Đội ngũ AssembleDebug đã báo cáo việc tình cờ tìm thấy tùy chọn thanh tìm kiếm dưới ở vị trí mới này trong ứng dụng Google phiên bản 14.48.26.29.arm64 trong khi điều tra các tính năng ẩn. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu thay đổi sẽ được triển khai rộng rãi hơn hay chỉ là một thử nghiệm đơn thuần của Google. Công ty Mountain View thường có thói quen thử nghiệm những sự tùy chỉnh giao diện nhưng không triển khai đến người dùng nếu nhận thấy sự bất hợp lý.

Với việc Google hiện cũng cung cấp tùy chọn hiển thị thanh địa chỉ dưới đáy màn hình trên Chrome dành cho iOS, việc mở rộng thiết kế này sang nhiều ứng dụng Android hơn dường như có thể thực hiện được và đã nằm trong kế hoạch. Về mặt “công thái học”, thanh tìm kiếm nằm ở phía dưới có thể giúp chức năng tìm kiếm cốt lõi của Google dễ tiếp cận hơn đối với các mẫu điện thoại thông minh màn hình lớn hiện nay.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Google có ý định “cải tổ” thanh điều hướng trên Android. Công ty trước đây đã từng thử nghiệm di chuyển thanh địa chỉ xuống phía dưới trên giao diện Chrome dành cho Android, nhưng cuối cùng đã không triển khai vì cho rằng bất hợp lý. Tuy nhiên, một số trình duyệt khác như Firefox hiện đều đã bổ sung tùy chọn cho phép người dùng chuyển thanh điều hướng phía dưới trên giao diện.

Hiện tại, thanh tìm kiếm phía dưới mới trong ứng dụng Google vẫn là một tính năng hỗ trợ gắn cờ ít người biết đến. Nhưng nó cung cấp một cái nhìn thoáng qua về cách Google có thể suy nghĩ lại về giao diện màn hình cảm ứng.

Thứ Tư, 29/11/2023 11:15
51 👨 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ