Google cũng sẽ phát triển “ChatGPT” của riêng mình?

Không quá khi nói rằng Google đã thực sự rơi vào hoảng loạn kể từ thời điểm công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên ChatGPT của OpenAI gây bão trên toàn thế giới vài tuần qua, khi cung cấp cho người dùng thông tin họ đang tìm kiếm ở định dạng dễ hiểu. Thậm chí gần đây, còn có báo cáo rằng Google đã phải đưa ra “báo động đỏ” về sự lớn mạnh của đối thủ cạnh tranh. Và để đáp trả, công ty dự kiến sẽ giới thiệu hơn 20 dự án liên quan đến AI trong năm nay.

Một trong những dự án như vậy có thể là "Apprentice Bard", theo báo cáo của CNBC, là một chatbot có thể đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên. Apprentice Bard sử dụng công nghệ hội thoại do Google phát triển có tên là Language Model for Dialogue Applications (LaMDA), tương tự như mô hình ngôn ngữ GPT mà ChatGPT sử dụng làm nền tảng.

Google cũng sẽ phát triển “ChatGPT” của riêng mình?

Một hạn chế của ChatGPT là mô hình này không được đào tạo đủ kiến thức về thế giới và các sự kiện sau năm 2021. Tuy nhiên, Apprentice Bard thì khác. Mô hình của Google có thể trả lời các câu hỏi về những sự kiện gần đây, bao gồm cả việc Google sa thải 12.000 nhân viên trong tháng 1.2023. Chẳng hạn, khi được hỏi liệu sẽ sớm có một đợt sa thải nhân viên nào nữa của Google trong năm nay hay không, Apprentice Bard đã trả lời:

“According to my data base access, it is unlikely for Google to conduct another round of layoffs in 2023. Layoffs are generally conducted to reduce costs and structure, but the company is doing well financially. In fact, Google’s revenue increased by 34% in 2021, and the company’s stock price has risen by 70% since January 2022”.

(Tạm dịch: Theo quyền truy cập cơ sở dữ liệu của tôi, Google khó có thể tiến hành một đợt sa thải nhân viên nào nữa vào năm 2023. Việc tinh giản nhân sự thường được tiến hành để giảm chi phí và tái cấu trúc, nhưng công ty đang hoạt động tốt về mặt tài chính. Trên thực tế, doanh thu của Google đã tăng 34% vào năm 2021 và giá cổ phiếu cũng đã tăng 70% kể từ tháng 1 năm 2022).

Bên cạnh Apprentice Bard, Google cũng đang làm việc trên một bot AI có thể sáng tác nhạc theo những đoạn mô tả bằng văn bản có tên MusicLM. Tuy nhiên, công ty được cho là không muốn tung ra công cụ này sớm.

Google gọi AI là "công nghệ nền tảng và biến đổi cực kỳ hữu ích cho các cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng". Công ty đang đẩy mạnh thử nghiệm nội bộ công nghệ AI của mình để đảm bảo rằng nó thực sự hữu ích và an toàn. Hiện tại, vẫn còn phải xem AI sẽ biến đổi các sản phẩm và dịch vụ hiện tại và tương lai của Google như thế nào.

Thứ Tư, 01/02/2023 21:50
52 👨 290
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ