Google Chrome sẽ chặn hành vi Tab-Under dùng để hiển thị quảng cáo, điều hướng người dùng sang website khác

Tab-Under là hành vi khi người dùng cuộn trang hay click vào trang nhưng một bản sao của trang hiện tại mở ra trên một tab khác và hiển thị quảng cáo hoặc một trang web mới ở trang mà người dùng đọc ban đầu.

Đây là trang demo được các kĩ sư của Google tạo để mô tả cách hoạt động của Tab Under. https://cr.kungfoo.net/popups/tab_under/

Tab-Under lạm dụng hiển thị quảng cáo, hướng người dùng tới trang khác

Rất nhiều chủ website và nhà quảng cáo lạm dụng Tab-Under để hiển thị quảng cáo và chuyển tiếp người dùng tới các trang mà họ không muốn, chỉ để quảng cáo hoặc lấy phí chuyển tiếp.

Số liệu Google thu thập cho thấy một lượng lớn các trang gốc (giờ hiển thị quảng cáo hay website khác) không bao giờ có tương tác, nghĩa là chúng hoàn toàn chỉ để spam người dùng.

Kĩ sư Google đã ngán điều này và đang tìm cách để khắc phục vấn đề vào tháng 11.

Chrome sẽ chặn và cảnh báo khi phát hiện Tab-Under

Hôm nay, Google phát hành tài liệu chỉ ra 3 cách họ đang xem xét sử dụng để xử lý vấn đề này. Hai cách đầu sử dụng framework phát hiện mã bảo vệ và hiển thị cảnh báo bên trong trang. Cảnh báo sẽ có dạng như ảnh dưới.

Cảnh báo của Chrome khi chuyển người dùng sang trang khác
Cảnh báo của Chrome khi chuyển người dùng sang trang khác

Sự khác biệt là cách đầu tiên cảnh báo ở trang gốc, trước khi tạo tab mới, còn ở cách 2, Chrome đóng tab ngay và hiển thị cảnh báo ở trang mới.

Các kĩ sư đang thích cách 1 hơn vì cách 2 nghĩa là cho phép tạo tab mới và không giữ lại lịch sử mở trang của tab cũ, không dùng nút Back để quay lại được.

Lựa chọn thứ 3 là cải thiện công cụ chặn pop-up hiện tại và hỗ trợ thêm Tab-Under.

Chrome Canary sẽ chặn Tab-Under đầu tiên

Tài liệu có ghi “Intent to Implement” (tạm dịch: dự định áp dụng) nghĩa là nó sẽ sớm có mặt trên bản build cho nhà phát triển. Theo kĩ sư Charles Harrison, tính năng chặn Tab-Under sẽ hỗ trợ trên 5 nền tảng Blink là Windows, Mac, Linux, Chrome OS và Android, còn Android WebView thì không.

Khi ra mắt, nó sẽ có trên Chrome Canary dưới lựa chọn chrome://flags. Hiện chưa có thông tin về số phiên bản Chrome sẽ có tính năng này để thử nghiệm ban đầu.

Thứ Tư, 04/10/2017 10:59
51 👨 362
0 Bình luận
Sắp xếp theo