Google ấn định thời điểm khai tử App Maker

Google là một trong những công ty công nghệ thành công nhất thế giới với hàng trăm sản phẩm, dịch vụ trực tuyến đang được sử dụng thường xuyên bởi hàng tỷ người. Tuy nhiên Google cũng là một tên tuổi khét tiếng trong việc thanh trừng các sản phẩm, dịch vụ ngay khi chúng tỏ ra kém hiệu quả. Trên thực tế, công ty Mountain View còn sở hữu cả một trang web dành riêng để liệt kê và cung cấp thông tin về các sản phẩm đã bị khai tử của mình.

Và cái tên mới tiếp theo gia nhập vào danh sách này sẽ là App Maker.

App Maker

Ngày 27 tháng 1 vừa qua, Google đã chính thức công bố thời điểm khai tử đối với nền tảng xây dựng ứng dụng tùy chỉnh cấp độ doanh nghiệp, và lý do được đưa ra là nền tảng này góp phần giết chết các giải pháp phát triển mã thấp khác.

App Maker sẽ chính thức ngừng hoạt động vào ngày 19 tháng 1 năm 2021. Như vậy các công ty sẽ có gần một năm để chuẩn bị trước cho mọi thay đổi cần thiết. Ngoài ra bắt đầu từ ngày 15 tháng 4 năm 2020, bạn sẽ không còn có thể tạo các ứng dụng App Maker mới.

Cụ thể, Google sẽ dần vô hiệu hóa App Maker sẽ theo ba bước sau:

  • Ngày 27 tháng 1 năm 2020: App Maker không còn được phát triển tích cực, tuy nhiên dịch vụ sẽ tiếp tục được duy trì. Các ứng dụng hiện có tiếp tục hoạt động.
  • Ngày 15 tháng 4 năm 2020: Bạn sẽ không còn có thể tạo các ứng dụng App Maker mới, tuy nhiên vẫn có thể chỉnh sửa và triển khai các ứng dụng hiện có.
  • Ngày 19 tháng 1 năm 2021: Toàn bộ các ứng dụng App Maker sẽ ngừng hoạt động và bạn sẽ không còn quyền truy cập vào chúng nữa.

Dữ liệu người dùng App Maker được lưu trữ trong CloudQuery. Google cho biết những dữ liệu này sẽ tiếp tục được giữ lại theo chính sách được thiết lập bởi tài khoản GCP của người dùng. Mọi dữ liệu soạn thảo ứng dụng App Maker vẫn có thể truy xuất được cho đến ngày 19 tháng 1 năm 2021. Đối với mọi ứng dụng được tạo bằng App Maker, hãy đảm bảo ứng dụng đã được xuất, xóa trong App Maker và xóa dự án Cloud liên kết.

Tất nhiên Google cũng cung cấp một vài lựa chọn thay thế mà bạn có thể sử dụng. Nếu bạn sử dụng App Maker để tự động hóa các quy trình kinh doanh, có thể chuyển sang AppSheet, một dịch vụ mới được Google mua lại vài tuần trước. Dữ liệu của App Maker được lưu trữ trong Cloud SQL và App Sheet hỗ trợ cơ sở dữ liệu Cloud SQL, cho phép bạn xây dựng một ứng dụng trên cơ sở dữ liệu hiện có gắn với ứng dụng App Maker.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng App Engine cho các ứng dụng Google Cloud Platform. Còn nếu bạn sử dụng App Maker để thu thập dữ liệu, có thể chuyển sang Google Forms.

Thứ Sáu, 31/01/2020 09:58
31 👨 308
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ