Gần 500 thương hiệu lớn nhỏ đã rời khỏi thị trường smartphone

Smartphone là một thị trường kinh doanh rộng lớn nhưng cũng đầy tính cạnh tranh. Bằng chứng là đã có không ít ông lớn phải ngậm ngùi “rời sân” dù đã từng một thời “làm mưa làm gió”. Theo dữ liệu thông kê mới nhất từ Counterpoint Research, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã liên chứng kiến ​​các cuộc “đại thanh lọc”. Chỉ tính trong khoảng thời gian sáu năm trở lại đây, số lượng thương hiệu điện thoại thông minh đang hoạt động đã giảm mạnh từ hơn 700 trong năm 2017 xuống còn khoảng 250 hiện tại, tương đương gần 500 thương hiệu đã phải giã từ cuộc chơi. Trong đó phải kể tới hàng loạt cái tên nổi tiếng như Microsoft Lumia, BlackBerry hay LG.

Đi sâu vào phân tích, thống kê của Counterpoint Research cho thấy hầu hết các thương hiệu bị đóng cửa đều đến từ các nhà sản xuất quy mô vừa và nhỏ đến từ những thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Trung Quốc, Trung Đông, Châu Phi và Nhật Bản. Chẳng hạn, một số thương hiệu khá nổi tiếng trong quá khứ những hiện đã âm thầm rút khỏi thị trường bao gồm Micromax, Intex, Karbonn từ Ấn Độ, Meizu, Coolpad và Gionee từ Trung Quốc.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã trải qua những cột mốc thay đổi đáng kể trong vài năm gần đây, góp phần dẫn đến sự sụp đổ hoặc thu hẹp quy mô của một số thương hiệu. Các yếu tố như chu kỳ “lên đời” thiết bị của người dùng dài hơn, thị trường điện thoại tân trang ngày càng phát triển, vấn đề về chuỗi cung ứng và đổi mới công nghệ đã đặt ra vô số thách thức lớn cho các công ty điện thoại thông minh nói chung, đặc biệt là đối với các thương hiệu vừa và nhỏ. Những công ty này thường sở hữu nguồn lực hạn chế và khả năng mở rộng quy mô kém so với các nhà sản xuất lớn. Ngay cả những thương hiệu mạnh như LG và Kyocera vốn từng có thời gian nổi tiếng toàn cầu nhưng cuối cùng họ vẫn phải vật lộn và thất bại trong việc duy trì một chỗ đứng trong ngành.

Đối với trường hợp của Microsoft. Công ty trên thực tế không hoàn toàn rút lui khỏi thị trường điện thoại thông minh. Dù dòng Lumia đã bị khai tử nhưng Microsoft vẫn có những thiết bị như Surface Duo. Ngược lại, các thương hiệu lớn hơn như Samsung và Apple lại có một lộ trình chuẩn bị và thích ứng tốt để không chỉ trụ vững mà còn chiếm lĩnh thị trường. Có thể kể đến những yếu tố như năng lực nghiên cứu - sản xuất tuyệt vời và danh mục sản phẩm rộng lớn.

LG

Các sự kiện mang tính bước ngoặt như đại dịch COVID-19 và thiếu linh kiện phần cứng, cho đến tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra đã ảnh hưởng đến nhiều thương hiệu điện thoại thông minh trong trên toàn thế giới. Đối với các thương hiệu lớn, việc tăng tỷ suất lợi nhuận trong môi trường thị trường này tương đối dễ dàng. Nhưng các thương hiệu nhỏ đã phải vật lộn để duy trì hoạt động, và rất nhiều trong số này đã không thể vượt qua.

Thứ Bảy, 30/09/2023 01:23
51 👨 1.098
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ