Sự hồi sinh sau 10 năm của Flappy Bird gây tranh cãi dữ dội

Một thập kỷ trước, Flappy Bird, game theo phong cách chạy tự động thô sơ nhưng đầy màu sắc, đã trở thành một cú hit lan truyền trên các thiết bị di động. Trên thực tế, game đã thành công đến mức trở thành một gánh nặng đối với người sáng tạo ra nó, lập trình viên người Việt Nam, Nguyễn Hà Đông, người đã đưa ra quyết định chưa từng có là xóa hoàn toàn game khỏi danh mục bán hàng khi game đang ở đỉnh cao về mức độ phổ biến (và lợi nhuận). Sau đó, Nguyễn Hà Đông đã lý giải quyết định của mình như sau: "Tôi có thể gọi Flappy Bird là một thành công của mình. Nhưng nó cũng phá hỏng cuộc sống giản dị của tôi. Vì vậy, bây giờ tôi ghét nó".

Flappy Bird đã trở lại: nhưng không có sự xuất hiện của Nguyễn Hà Đông. Lần ra mắt lại vào tháng 10 này đến từ một nhóm có tên là The Flappy Bird Foundation, "một nhóm người hâm mộ cuồng nhiệt mới cam kết chia sẻ game với thế giới", những người đã "đi đầu trong việc mua lại nhãn hiệu chính thức".

Nhóm này đã mua lại nhãn hiệu từ công ty Gametech Holdings LLC của Hoa Kỳ và ở đây có một chút mùi gian dối. Nguyễn Hà Đông ban đầu đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu vào năm 2014, cùng với một bản vẽ nhỏ về logo. Sau đó, đơn đăng ký này dường như bị bỏ ngỏ trong nhiều năm, cuối cùng bị một công ty có trụ sở tại Delaware tên là Gametech phản đối.

Trong khi sự việc này đang diễn ra, văn phòng cấp bằng sáng chế Hoa Kỳ đã cấp đăng ký nhãn hiệu cho Flappy Bird vào năm 2018 (4 năm sau khi game bị gỡ khỏi thị trường) cho một công ty khác tại Delaware tên là Mobile Media Matters. Mặc dù không thể biết chính xác mối liên hệ giữa Mobile Media Matters và Gametech, nhưng hồ sơ pháp lý của cả hai công ty đều có cùng một địa chỉ tại Delaware.

Sau đó, đã có một bất đồng pháp lý giữa Gametech và Nguyễn Hà Đông, nhưng Nguyễn Hà Đông dường như không bận tâm đến việc tự đại diện hoặc bảo vệ nhãn hiệu, điều này cuối cùng đã dẫn đến việc nó được xếp vào loại bị bỏ rơi (10 năm sau khi Nguyễn Hà Đông nộp đơn đăng ký) và được Gametech mua lại.

Cần phải nói rằng Nguyễn Hà Đông đã muốn Flappy Bird biến mất khỏi cuộc sống của mình và hoàn toàn rút lui khỏi sự hiện diện trực tuyến (những dòng tweet cuối cùng của anh ấy là cách đây 7 năm). Nhưng liệu điều đó có khiến những người khác cảm thấy thoải mái khi tiếp quản game thông qua luật sư và khởi chạy lại nó như "bản gốc" hay không lại là một vấn đề khác.

Flappy Bird Foundation đã tái khởi động lại game. Ngoài Flappy Bird, công ty còn mua lại bản quyền của Piou Piou vs. Cactus, tựa game di động là nguồn cảm hứng chính đằng sau Flappy Bird.

"Hôm nay là một cột mốc không chỉ trong ngành game mà còn đối với cá nhân tôi", Kek - người sáng tạo game Piou Piou - nói. "Thật tuyệt khi thấy Piou Piou có ảnh hưởng như thế nào đối với các nhà phát triển và hàng trăm triệu game thủ trong nhiều năm qua. Thật tuyệt khi được làm việc cùng một nhóm người hâm mộ và nhà sáng tạo tận tụy thực sự đam mê thay đổi câu chuyện trong ngành game và cùng nhau đưa Flappy Bird gốc trở lại cuộc sống".

Quay trở lại năm 2014, Kek cho biết anh đã liên hệ với Nguyễn Hà Đông về sự giống nhau này, "và Dong nói với tôi rằng anh ấy không biết về game của tôi khi tạo ra Flappy Bird. Các game rất giống nhau về đồ họa và tất nhiên là cả khái niệm".

Không thể phủ nhận rằng các game này giống nhau, nhưng vẫn có những điểm khác biệt. Quan trọng nhất là, vì lý do nào đó, Piou Piou không gây được nhiều tiếng vang trong khi Flappy Bird đã trở nên nổi tiếng với một ý tưởng tương tự 3 năm sau đó.

Thông cáo báo chí của Flappy Bird Foundation không hề nhắc đến Nguyễn Hà Đông một lần nào.

Nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho Flappy Bird Foundation về các khía cạnh của quá trình pháp lý, mối liên hệ giữa Gametech và Mobile Media Matters, cũng như việc họ đã mất bao lâu để cố gắng giành lại nhãn hiệu này từ nhà sáng tạo game.

Thật kỳ lạ là Nguyễn Hà Đông không quan tâm đến việc thứ mình tạo ra giờ đây sẽ bị một nhóm khác khai thác tối đa và khăng khăng rằng họ chỉ muốn "trả ơn cộng đồng người hâm mộ toàn cầu". Trên thực tế, điều đó có nghĩa là có rất nhiều giao dịch nhỏ, cùng với "chế độ chơi mới, nhân vật, tiến trình và thử thách nhiều người chơi". Thật vui khi thấy Flappy Bird trở lại, nhưng có rất nhiều điều mà người dùng còn băn khoăn trước màn comeback này.

Thứ Ba, 17/09/2024 09:16
53 👨 610
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ