Dùng chatbot để ‘tra tấn ngược’ kẻ lừa đảo

Giáo sư Dali Kaafar và cộng sự tại Đại học Macquarie (Australia) đã tạo ra Apate - chatbot chuyên đối phó cuộc gọi lừa đảo, khiến kẻ lừa đảo phát cáu và bỏ cuộc.

Malcolm và Ibrahim là hai trong số hàng loạt chatbot AI ‘tra tấn ngược’ kẻ lừa đảo được tạo ra.

Một kẻ gian gọi điện yêu cầu cung cấp mật khẩu ngân hàng, Malcolm, người đàn ông lớn tuổi nói giọng Anh, trả lời cuộc gọi với vẻ bối rối: "Anh đang bàn về thương vụ làm ăn gì à?".

Lúc sau, một kẻ lừa đảo khác lại gọi đến, Ibrahim, người đàn ông nói giọng Ai Cập, trả lời một cách đầy hợp tác: “Thành thật mà nói, tôi không chắc mình nhớ nổi đã mua sắm gì gần đây. Có thể những đứa trẻ trong nhà đã mua. Đây không phải lỗi của tôi đúng không?".

Cuộc gọi lừa đảo

Cuộc gọi lừa đảo là thật. Và những chatbot AI như Malcolm và Ibrahim sẽ nói chuyện, giữ chân những người đang thực hiện cuộc gọi rác vào cuộc trò chuyện không hồi kết để chúng không có thời gian đi lừa người khác.

Các nhà mạng không chặn mà khi phát hiện cuộc gọi rác, họ chuyển sang các hệ thống như Apate. Chatbot sẽ tiếp chuyện và giữ cho kẻ gian bận rộn.

Sau mỗi cuộc gọi, dựa trên thông tin về thời lượng, dữ liệu kẻ gian muốn thu thập, chiến thuật để dụ dỗ con mồi... AI sẽ tự đào tạo, nâng cấp và xây dựng các kịch bản đối phó với các cuộc gọi, chiêu trò lừa đảo mới.

Kafaar mong muốn có thể cảnh báo trước và xử lý các vụ lừa đảo theo thời gian thực.

Dùng chatbot để "tra tấn ngược" kẻ lừa đảo, quảng cáo đang trở thành xu hướng mới, được nhiều người thực hiện.

Giữa năm 2023, Roger Anderson, 54 tuổi tại Monrovia, California (Mỹ), sau khi gia đình bị cuộc gọi rác ‘tra tấn’ hơn 1 thập kỷ, cũng tạo công cụ AI Whitebeard, với mục đích làm nản lòng, gây lãng phí thời gian của những người tiếp thị cũng như những kẻ lừa đảo qua điện thoại. Whitebeard hoạt động dựa trên ChatGPT kết hợp phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói và một AI mô phỏng giọng nói chủ nhân số điện thoại.

Richard Buckland, giáo sư về tội phạm mạng tại Đại học New South Wales (Australia), cho biết công nghệ như Apate để đối phó với các cuộc gọi lừa đảo đang tạo ra mặt trận mới với những kẻ xấu. Tuy nhiên, ông cảnh báo cần xác định rõ cuộc gọi có phải lừa đảo không trước khi chuyển đến chatbot, nhằm tránh rắc rối ngoài ý muốn hoặc bỏ lỡ cuộc gọi hữu ích.

Thứ Tư, 10/07/2024 16:01
31 👨 451
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ