Không chạy quảng cáo, vậy Discord kiếm tiền bằng cách nào?

Bất cứ ai chơi video game sẽ không xa lạ gì với Discord. Được ra mắt vào năm 2015 bởi Jason Citron và Stanislav Vishnevsky, nền tảng hiện có hơn 140 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và tự hào được định giá thị trường gần 7 tỷ đô la.

Sự phát triển nhanh chóng của Discord có thể là do nó không có quảng cáo - không ai được phép trả tiền để quảng cáo sản phẩm của họ và người dùng không phải ngồi xem qua hàng tá quảng cáo trên nền tảng này. Vậy, Discord kiếm tiền như thế nào?

Nhắn tin tức thì và stream (phát trực tuyến) trong một ứng dụng

Discord kết hợp nhắn tin tức thời, giao tiếp bằng âm thanh, hình ảnh và phát trực tuyến trong một ứng dụng
Discord kết hợp nhắn tin tức thời, giao tiếp bằng âm thanh, hình ảnh và phát trực tuyến trong một ứng dụng

Để hiểu lý do tại sao mọi người yêu thích Discord, ngay từ đầu cần phải hiểu điều gì đã khiến nó trở nên phổ biến. Discord kết hợp nhắn tin tức thời, giao tiếp bằng âm thanh, hình ảnh và phát trực tuyến trong một ứng dụng - giống như SkypeSlack. Đây là nền tảng hoàn hảo cho bất kỳ ai muốn giao lưu (ảo) và tham gia vào một số loại hoạt động trực tuyến cùng một lúc.

Người chơi nhanh chóng đổ xô đến Discord để giao tiếp với nhau. Nhờ các tính năng của mình, Discord đã thu hút thành công những người đam mê từ các cộng đồng và nhiều nền văn hóa khác nhau.

Từ âm nhạc, đến giải trí, giáo dục và khoa học và công nghệ, luôn có một Discord server cho khá nhiều chủ đề mà bạn có thể nghĩ đến. Animal Crossing, loạt phim hoạt hình Naruto, chứng chỉ Tú tài Quốc tế (IB) dành cho học sinh trung học và ngôn ngữ lập trình Python - bất kỳ sở thích nào của bạn - đều có thể đã có một server dành riêng cho nó.

Mô hình kinh doanh của Discord

Discord hoạt động trên mô hình kinh doanh “Freemium”. Điều này có nghĩa là nền tảng miễn phí cho tất cả mọi người tải xuống và sử dụng, nhưng có sẵn một đăng ký trả phí bổ sung. Discord có hai dòng doanh thu chính.

Nguồn doanh thu chính thứ nhất là thông qua đăng ký trả phí, Discord Nitro. Người dùng trung thành tính năng trò chuyện và phát trực tuyến trên nền tảng Discord 24/7 có thể muốn xem xét Discord Nitro, vì nó đi kèm với các tính năng được nâng cấp để mang lại trải nghiệm người dùng nâng cao. Những tính năng này bao gồm luồng video chất lượng HD, dung lượng upload file lớn hơn, hình đại diện và các tag được cá nhân hóa.

Nguồn doanh thu chính thứ nhất là thông qua đăng ký trả phí, Discord Nitro
Nguồn doanh thu chính thứ nhất là thông qua đăng ký trả phí, Discord Nitro

Discord Nitro có giá $9,99/tháng hoặc $99,99/năm. Ngoài ra còn có một phiên bản tiết kiệm của Discord Nitro được gọi là Nitro Classic, có giá $4,99/tháng hoặc $49,99/năm.

Vào tháng 10 năm 2018, Discord đã ra mắt cửa hàng game của riêng mình, Nitro Games, tương tự như Xbox Game Pass của Microsoft. Người đăng ký có thể tải game xuống thư viện và cài đặt chúng vào thiết bị của mình bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, vào tháng 10 năm 2019, chỉ một năm sau khi ra mắt, Discord đã đóng cửa Nitro Games.

Ngay sau đó, Discord đã đưa ra nguồn doanh thu thứ hai. Sau khi tạm ngừng Nitro Games, Discord đã giới thiệu Developer Portal dành cho nhà phát triển, nơi các nhà phát triển có thể phát triển game của riêng họ và phân phối chúng độc quyền trên Discord. 90% doanh số game đã bán được trả lại cho các nhà phát triển và Discord chỉ giữa 10%.

Ngoài điều này, Discord không có con đường nào khác để tạo ra doanh thu. Đây là một nền tảng hoàn toàn không có quảng cáo và không có cửa sổ pop-up.

Discord có thực sự kiếm được tiền không?

Discord thừa nhận rằng mình vẫn chưa có lãi
Discord thừa nhận rằng mình vẫn chưa có lãi

Đối với một nền tảng có hàng triệu người dùng đang hoạt động, nguồn thu nhập của Discord có vẻ hơi ít ỏi. Vậy, liệu công ty có thực sự kiếm đủ tiền để duy trì hoạt động không?

Thành công của Discord đã thu hút được sự chú ý của các công ty đầu tư mạo hiểm và những người chơi công nghệ lớn. Trong vài năm qua, Discord đã được bảo đảm tài trợ từ các tập đoàn lớn cho phép nó tiếp tục hoạt động. Từ năm 2016 đến năm 2019, Discord đã huy động được hàng triệu USD từ những gã khổng lồ công nghệ và các nhóm đầu tư bao gồm WarnerMedia (trước đây gọi là TimeWarner) và Tencent.

Công ty đã tạo ra doanh thu 5 triệu đô la vào năm 2016, 10 triệu đô la vào năm 2017, 30 triệu đô la vào năm 2018 và 45 triệu đô la vào năm 2019. Năm 2020, doanh thu của nó tăng gấp ba lần lên 130 triệu đô la. Tuy nhiên, bất chấp những con số ấn tượng đó, Discord thừa nhận rằng mình vẫn chưa có lãi (theo Wall Street Journal).

Vào tháng 3, có thông tin cho rằng Discord đang đàm phán với Sony và Microsoft về việc mua lại. Microsoft được cho là đã đề nghị mức giá 10 tỷ USD, nhưng người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Jason Citron cũng nói rằng họ “đã nhận được rất nhiều lời đề nghị” từ các bên quan tâm khác. Một số báo cáo truyền thông cũng tiết lộ rằng Discord có thể đang để mắt đến một đợt IPO, mặc dù điều đó chưa được xác nhận chính thức.

Thứ Ba, 08/06/2021 10:17
51 👨 5.629
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ