Các nhà khoa học tạo ra đĩa quang có dung lượng lên đến 200 TB

Các nhà khoa học Trung Quốc đang thử nghiệm đĩa quang có dung lượng lên đến 200 TB. Đĩa quang này có độ dày và đường kính tương đương với đĩa DVD thông thường.

Đĩa quang

Mỗi bên của đĩa có 100 lớp ghi âm, các lớp được ngăn cách với nhau bằng một lớp trong suốt chỉ dày 1 micron. Điều này khiến giới công nghệ cảm thấy ngạc nhiên với thành tựu mà các nhà khoa học Trung Quốc đạt được bởi đĩa quang 100 lớp do Hitachi (Nhật Bản) phát triển chỉ có 50 lớp mỗi mặt với các lớp ghi cách nhau 60 micron.

Ngoài ra, đĩa quang do các nhà khoa học Trung Quốc phát triển cho phép ghi lại 1,6 petabit (200 TB) thông tin, lớn hơn những gì mà ổ cứng hiện đại có thể chứa được.

Để ghi dữ liệu, các nhà khoa học đã sử dụng tia laser femto giây vốn là công nghệ mà Hitachi cũng triển khai. Và các nhà khoa học Trung Quốc đã thành công làm một việc vô cùng khó khăn là đảm bảo một dữ liệu lớn được ghi vào một không gian đĩa.

Công nghệ này cần được cải thiện cả về tốc độ ghi/đọc và phát triển các thiết bị để ghi và đọc nên chưa sẵn sàng cho việc sử dụng thương mại. Các nhà khoa học cho biết, đĩa quang này có thể tồn tại từ 50 đến 100 năm và chỉ tiêu tốn năng lượng khi ghi và đọc chứ không tiêu tốn năng lượng khi không hoạt động nên có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực lưu trữ dữ liệu. Nhất là khi thế giới đang cần phương tiện lưu trữ dung lượng cao và tiết kiệm chi phí như vậy.

Thứ Sáu, 23/02/2024 09:22
31 👨 387
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ