SSD NVMe dung lượng siêu cao hàng trăm TB sẽ sớm có mặt trên thị trường chỉ trong vài năm tới

Với những ưu điểm thiết thực mang lại, ổ đĩa thể rắn (SSD) đã chiếm lĩnh gần như toàn bộ lĩnh vực công nghệ tiêu dùng trong vài năm trở lại đây. Ổ SSD nói chung cho tốc độ thực sự nhanh hơn nhiều so với ổ đĩa cứng (HDD) truyền thống. Đó là còn chưa kể tới tính ổn định, độ tin cậy, đồ bền và khả năng bảo mật vũng đều vượt trội.

Ở cấp độ tiêu dùng, rõ ràng không có lý do gì để từ chối sử dụng SSD. Tuy nhiên đối với các phân khúc chuyên sâu hơn, nơi đòi hỏi năng lực lưu trữ mạnh mẽ hơn chẳng hạn như các trung tâm dữ liệu, khó khăn bắt đầu xuất hiện với SSD: Dung lượng lưu trữ. Do nhu cầu lưu trữ dung lượng thực sự cao, các các trung tâm dữ liệu thường bị “mắc kẹt” với đĩa CMR cấp doanh nghiệp trong thời gian dài.

Với sự ra mắt của các mẫu SSD hỗ trợ mức dung lượng lưu trữ ngày càng cao, cơ hội để dòng ổ cứng này thống lĩnh phân khúc chuyên sâu đã dần được hé mở. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ chỉ thực sự rõ rệt khi những mẫu SSD đầu tiên trên thế giới sở hữu dung lượng 3 chữ số ra mắt, nhiều khả năng là chỉ sau vài năm nữa.

Theo dự báo của Pure Storage, nhà sản xuất nổi tiếng với sản phẩm SSD FLASH (AFA) dựa trên mô-đun DirectFlash (DFM), mốc dung lượng lưu trữ 300TB đối với ổ SSD có thể trở thành hiện thực vào năm 2025-26. Trong một cuộc phỏng vấn với Blocks & Files, CTO Pure Storage Alex McMullan, đã chia sẻ một biểu đồ cho thấy lộ trình các kế hoạch mở rộng công suất lưu trữ SSD công ty trong bốn năm tới:

Như vậy có thể thấy kế hoạch chính của Pure Storage (và có lẽ là cả các nhà sản xuất ổ cứng lớn khác) trong vài năm tới là tập trung nâng cao hơn nữa khả năng lưu trữ của SSD. Trước đó vào năm 2022, CEO Nimbus Data cũng cho biết công ty đang nghiên cứu sản phẩm kế nhiệm của phiên bản SSD 100TB nhằm cung cấp nhiều dung lượng, hiệu suất và tiết kiệm năng lượng hơn so với sản phẩm trước đó. Kế hoạch tạo bước đột phá này dự kiến diễn ra vào năm 2023”. Tuy nhiên, cũng cần làm rõ rằng những mẫu ổ SSD dung lượng siêu lớn này sẽ chỉ được thiết kế với mục tiêu hướng đến đối tượng là các trung tâm dữ liệu thay vì thị trường tiêu dùng.

Quay trở lại năm 2018, công nghệ chip nhớ NAND 1024 Gbit đã được phát triển và hứa hẹn sẽ cung cấp ra thị trường những ổ SSD dung lượng 400TB. Vì vậy, cũng sẽ không có gì bất ngờ nếu như trên thị trường sớm xuất hiện những ổ SSD dung lượng lớn ở mức ba chữ số.

Việc triển khai ổ SSD 200 TB thay thế cho ổ đĩa cứng 3,5 inch tại các trung tâm dữ liệu mang lại rất nhiều lợi ích bởi chúng tiêu thụ ít điện năng hơn, yêu cầu ít làm mát hơn và tiêu hao ít năng lượng hơn. Khó khăn lớn nhất mà ổ SSD gặp phải chính là giá bán. Trên thực tế, một ổ SSD 100TB từ Nimbus Data hiện có giá 40.000 USD, do đó thật khó để tưởng tượng mức giá sẽ còn đội lên cao thế nào ở các mốc dung lượng 200TB, 300TB và thậm chí 400TB

Thứ Năm, 09/03/2023 20:10
31 👨 308
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ