Deepfake trên YouTube đang gia tăng: Làm sao để gắn cờ một số nội dung AI nhất định?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tác động đến cuộc sống của chúng ta theo những cách hữu hình, cả theo hướng tích cực và tiêu cực. Và điều này buộc những công ty công nghệ phải thực hiện các bước để bảo vệ người dùng nền tảng của họ. YouTube cũng không ngoại lệ. Nền tảng này hiện cho phép các cá nhân báo cáo video có nội dung do AI tạo ra.

Video YouTube do AI tạo ra đang gia tăng như thế nào?

Nội dung do AI tạo ra có ở khắp mọi nơi. Các báo cáo tin tức và bài viết trực tuyến có thể được tạo bởi các bot AI như ChatGPTGemini, ảnh và tác phẩm nghệ thuật có thể được tạo bởi DALL-E và Imagen, còn video có thể được tạo bởi một loạt công cụ AI chuyển văn bản thành video đang được cải thiện.

Trong số các dạng nội dung khác nhau mà AI có khả năng tạo ra, video hiện là loại nội dung kém tinh tế nhất, với rất nhiều ví dụ về các mô hình AI tạo ra những clip cực kỳ kỳ quái và đáng lo ngại. Tuy nhiên, công nghệ ngày càng được cải tiến và những hình thức đơn giản hơn, chẳng hạn như nhét chữ vào miệng ai đó, ngày càng khó phát hiện hơn.

Các video do AI tạo ra bao gồm từ những đoạn nhại vô thưởng vô phạt về những người nổi tiếng phát biểu những điều họ chưa thực sự nói cho đến các video giả mạo được thiết kế để truyền bá thông tin sai lệch. Điều này đang được sử dụng để thúc đẩy các chương trình nghị sự, gây bất ổn cho những nền dân chủ và xoay chuyển các cuộc bầu cử.

Dù bằng cách nào, khi công nghệ được cải thiện và số lượng video do AI tạo ra tăng lên, các trang video trực tuyến và nền tảng mạng xã hội sẽ phải đặt ra các rào cản để ngăn chặn hành vi lạm dụng. Đây là lý do tại sao, theo báo cáo đầu tiên của TechCrunch, YouTube đang hành động để giải quyết vấn đề.

Cách gắn cờ nội dung do AI tạo trong video YouTube

YouTube đã lặng lẽ triển khai tùy chọn theo nguyên tắc bảo mật của mình để các cá nhân báo cáo video sử dụng nhân vật do AI tạo hoặc nhân vật tổng hợp trông hoặc nghe giống bạn. Điều này áp dụng cho dù video được thiết kế nhằm mục đích gây tổn hại (chẳng hạn như hủy hoại danh tiếng của ai đó) hay nhằm mục đích vô hại hơn (nhưng vẫn không mong muốn).

Nếu phát hiện phiên bản nhân tạo hoặc do AI tạo ra của chính bạn trong một video trên YouTube thì giờ đây, bạn có thể gửi yêu cầu gỡ bỏ. Điều này được thực hiện bằng cách tuân theo Quy trình khiếu nại về quyền riêng tư, dựa trên việc cá nhân bị ảnh hưởng báo cáo vấn đề, không giống như khả năng bất kỳ ai gắn cờ video YouTube do các hình thức lạm dụng khác.

Để báo cáo một video chứa chân dung của bạn do AI tạo ra hoặc bị thay đổi theo cách tổng hợp khác, hãy thực hiện thông qua Quy trình khiếu nại về quyền riêng tư của YouTube. Khi đến bước 6 trên 6, bạn sẽ có thể "Báo cáo nội dung bị thay đổi hoặc tổng hợp". YouTube có một trang giải thích, mô tả ngắn gọn chúng là "nội dung trông giống bạn nhưng đã được chỉnh sửa hay tạo ra bằng AI hoặc các công cụ khác".

Điều gì xảy ra khi bạn gắn cờ nội dung AI trên YouTube?

Sau khi bạn tuân theo quy trình khiếu nại về quyền riêng tư của YouTube và báo cáo nội dung bị thay đổi hoặc tổng hợp, YouTuber chịu trách nhiệm sẽ có 48 giờ để xóa video đó. Nếu video không bị xóa trong khung thời gian đó thì YouTube sẽ điều tra thêm.

Người dùng YouTube cũng có tùy chọn xóa thông tin cá nhân (và nhận dạng) khỏi video hoặc làm mờ khuôn mặt của những người có liên quan đến video. Tuy nhiên, họ không thể chỉ đặt video ở chế độ riêng tư để xóa xác nhận quyền sở hữu vì YouTube không tin tưởng rằng người upload lên sẽ không thay đổi trạng thái trở lại thành công khai sau này.

YouTube không hứa sẽ xóa tất cả các nội dung do AI tạo ra được cá nhân liên quan báo cáo, thay vào đó hứa sẽ "xem xét nhiều yếu tố khác nhau khi đánh giá khiếu nại". Nền tảng cũng yêu cầu khiếu nại của bên thứ nhất (trừ một số trường hợp), nghĩa là bạn sẽ không thể khiếu nại thay mặt cho một người nổi tiếng.

Tuy nhiên, đây là bước đi đầu tiên đáng ghi nhận cho việc chắc chắn sẽ trở thành một vấn đề ngày càng gia tăng trong vài năm tới.

Thứ Năm, 04/07/2024 10:17
31 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ