Đây là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt, trốn tiết chỉ còn trong dĩ vãng

Đại học Thăng Long tại Hà Nội, một ngôi trường vốn nổi tiếng về khuôn viên đẹp và cơ sở vật chất học tập hiện đại, mới đây lại đạt thêm một thành tích mới về công nghệ khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc và thích thú.

Cụ thể, trường đại học Thăng Long đang thử nghiệm hệ thống điểm danh thông minh lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, tự động nhận diện khuôn mặt sinh viên đến lớp.

Điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt
Ảnh: Bùi Tuấn Anh - một trong ba sinh viên Đại học Thăng Long tham gia dự án.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt đang dần phổ biến trên thế giới. Tại Trung Quốc, công nghệ này được áp dụng hầu hết ở mọi nơi không chỉ trong trường học.

Trước đây, việc áp dụng hệ thống hiện đại vào việc điểm danh cho sinh viên đã từng xuất hiện tại các trường chuyên ngành về công nghệ khác tại nước ta nhưng hầu hết vẫn cần một app trung gian cho mỗi cá nhân.

Camera tích hợp hệ thống nhận diện, theo dõi cử chỉ và thông tin của mọi học viên trong một lớp học tại Trung Quốc
Camera tích hợp hệ thống nhận diện, theo dõi cử chỉ và thông tin của mọi học viên trong một lớp học tại Trung Quốc.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt của Đại học Thăng Long có tên gọi "TLnet" và hiện đang được triển khai bởi một nhóm gồm 1 giáo viên hướng dẫn và 3 sinh viên chuyên ngành IT.

Thầy Thắng - giáo viên phụ trách cho biết, việc áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào điểm danh nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng học hộ, điểm danh hộ và giám sát hành vi của sinh viên trên trường theo thời gian thực (realtime).

Hiện tại, việc thử nghiệm mới ở giai đoạn đầu và chỉ mới được áp dụng trên các lớp học của toán tin K31 trường Đại học Thăng Long nhưng TLnet đã đạt được những dấu hiệu khá khả quan, phân biệt rõ ràng các sinh viên trong ảnh với độ chính xác và khả năng realtime đạt 99,78%, thậm chí có thể đạt tới 100% nếu loại bỏ một số trường hợp.

Thứ Sáu, 26/04/2019 08:17
3,76 👨 1.081
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ