CPU 5G của Qualcomm sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2020?

Làn sóng 5G đang “oanh tạc” thế giới smartphone trong thời gian gần đây với sự xuất hiện của hàng loạt các flagship đình đám có hỗ trợ công nghệ này như Samsung Galaxy S10 hay LG V50... Tuy nhiên cho đến ngày hôm qua 25/2, Qualcomm mới chính thức đưa ra thông báo cho biết họ sẽ xuất xưởng bộ xử lý đầu tiên với Modem 5G tích hợp vào năm 2020, liệu đây có phải là bước đi quá chậm chạp đối với một trong trong những nhà sản xuất CPU di động lớn nhất thế giới như Qualcomm?

Hiện tại, chipset Snapdragon 855 đầu bảng của Qualcomm cũng được trang bị một modem LTE tích hợp, nhưng tất nhiên modem này không phải là do Qualcomm sản xuất. Điều đó có nghĩa là về cơ bản, tất cả các mẫu điện thoại 5G sử dụng Snapdragon 855, bao gồm Galaxy S10 5G, Galaxy Fold, LG V50, ZTE Axon 10 Pro 5G và mẫu điện thoại 5G của OnePlus, cũng phải có modem 5G riêng biệt, dẫn đến việc chiếm khá nhiều không gian bên trong điện thoại cũng như tiêu hao nhiều điện năng hơn.

Qualcomm

Con chip đầu bảng tiếp theo của Qualcomm trong năm 2020 với modem 5G tích hợp sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn những vấn đề kể trên. Ngoài ra, việc tích hợp modem 5G cũng sẽ hạn chế bớt một số nhược điểm của công nghệ này như nhu cầu về điện năng sẽ giảm bớt, với hiệu suất ổn định hơn, và cuối cùng là giúp tiết kiệm không gian bên trong máy cho các linh kiện quan trọng khác, ví dụ như pin với dung lượng lớn hơn!

Về mặt thiết kế, CPU với modem 5G tích hợp sẽ cho phép điện thoại 5G mỏng và nhẹ như điện thoại LTE mà chúng ta hiện có, đây là một triển vọng hấp dẫn (giả sử thời lượng pin cho 5G có thể đáp ứng các tiêu chuẩn như đối với LTE hiện tại, trong khi thiết kế vẫn đảm bảo được sự gọn nhẹ và tính di động).

Tuy nhiên, việc Qualcomm có thể tích hợp được 5G vào con chip flagship của mình sẽ còn mang nhiều ý nghĩa quan trọng hơn thế. Nó hoàn toàn có thể đem lại triển vọng thống lĩnh thị trường CPU di động toàn cầu của Qualcomm trong tương lai, với khả năng biến tương thích 5G thành chức năng mặc định cho gần như mọi flagship Android trên thị trường.

Ở thời điểm hiện tại, 5G mới chỉ được coi là một tiện ích bổ sung, hay nói đúng hơn là quyết định riêng trong quy trình thiết kế của các công ty phụ thuộc vào chip Qualcomm, như LG và Sony. Trong khi đó, chipset mới với modem 5G tính hợp có thể khiến 5G được hỗ trợ mặc định ngay từ đầu, giúp tăng đáng kể khả năng tận dụng lợi thế từ chuẩn kết nối này của các nhà sản xuất.

Snapdragon 855

Bên cạnh đó, mọi sự thay đổi lớn trong các sản phẩm của Qualcomm đều mang đến những biến động không nhỏ cho thị trường smartphone. Bên cạnh các nhà sản xuất sử dụng CPU cây nhà lá vườn như Huawei (Kirin), Samsung (phần lớn sử dụng Exynos) và Apple (A Bionic - TSMC), thì gần như về cơ bản, tất cả các mẫu điện thoại thông minh từ nhiều nhà sản xuất lớn trên thị trường hiện nay đều được trang bị CPU của Qualcomm. Bằng cách cung cấp khả năng tích hợp kết nối 5G vượt trội cho mọi flagship Android, Qualcomm có thể làm nhiều hơn để thúc đẩy quá trình áp dụng 5G như một chuẩn kết nối mới, dần thay thế hoàn toàn cho 3G và 4G LTE ở thời điểm hiện tại.

Đó là những lợi thế mà con chip 5G tích hợp của Qualcomm sẽ mang lại khi được ra mắt. Tuy nhiên, như đã nói, chúng ta phải chờ đợi ít nhất là 1 năm nữa để được chứng kiến sự thay đổi mà con chip này mang lại cho thị trường điện thoại thông minh. Những mẫu điện thoại đầu tiên sử dụng Snapdragon 855 chỉ tích hợp LTE sẽ được công bố trong khuôn khổ Triển lãm Di động Toàn cầu (MWC 2019), và hiện tại vẫn chưa ghi nhận giá bán hoặc ngày phát hành cụ thể cho bất cứ mẫu smartphone nào sử dụng modem Qualcomm 5G. Bản thân Qualcomm đang nắm trong tay bộ xử lý tích hợp 5G mới, nhưng họ sẽ không kịp cung cấp cho đối tác ít nhất là đến cuối năm nay, và những mẫu chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng modem Qualcomm 5G tích hợp đương nhiên là cũng sẽ không thể xuất xưởng cho đến nửa đầu năm 2020, đó là chưa kể đến những sự cố phát sinh có thể xảy ra!

Nói theo cách lạc quan thì chúng ta vẫn còn khoảng 1 năm chạy đà cho sự ra mặt của những mẫu smartphone 5G “thực sự hoàn chỉnh” đầu tiên.

Nói theo cách lạc quan thì chúng ta vẫn còn khoảng 1 năm chạy đà cho sự ra mắt của những mẫu smartphone 5G “thực sự hoàn chỉnh” đầu tiên.

Thứ Năm, 07/03/2019 08:24
53 👨 126
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ