Công nghệ cáp quang mới cho phép tín hiệu truyền đi nhanh gấp 100 lần hiện tại

Theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học Úc đã tạo ra được công nghệ cáp quang mới, cho phép truyền tính hiệu đi nhanh gấp 100 lần so với hiện tại.

Cụ thể, các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp mới để hệ thống cáp quang có thể truyền thông tin bằng cách xoắn ánh sáng khi di chuyển giúp mang được nhiều dữ liệu nhiều trong một lần truyền tin hơn.

Phương pháp mới để hệ thống cáp quang có thể truyền thông tin bằng cách xoắn ánh sáng

Cáp quang ngày nay, truyền tín hiệu bằng từng chùm ánh sáng (sóng ánh sáng có thể chạy dọc hoặc chạy ngang) đã có tốc độ khá cao, hoàn toàn vượt qua mạng Internet trên công nghệ dây đồng cũ. Nhưng, các nhà nghiên cứu Úc tin rằng họ có thể cải thiện tốc độ Internet tốt hơn nữa.

Trước đây, các nhà nghiên cứu Mỹ đã tạo ra một loại cáp quang có thể xoắn ánh sáng. Bước tiếp nghiên cứu này, các nhà khoa học Úc đã tìm ra cách để đọc được tín hiệu nằm trong những ánh sáng xoắn. Họ đã tạo ra được máy phát hiện sóng ánh sáng chỉ nhỏ bằng sợi tóc con người.

Giáo sư Min Gu, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, họ có thể sản xuất con chip mới, phát hiện được ánh sáng xoắn và hiển thị được nội dung ra.

Đặc biệt, giải pháp mới này có thể áp dụng vào hệ thống cáp quang sẵn có, thậm chí là hệ thống mạng Internet chạy dây đồng để tăng tốc mạng lên 100 lần mà không cần phải thay thế.

Tuy nhiên để hiện thực hóa và phổ biến cáp quang siêu tốc sẽ cần phải trải qua một quá trình rất dài chờ đợi các công ty chấp nhận, các nhà mạng đồng ý. Theo dự kiến, người dùng phải chờ đợi đến năm 2040 mới được trải nghiệm hệ thống này.

Xem thêm:

Thứ Hai, 05/11/2018 13:39
53 👨 964
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ