Cách thức mà 5G sẽ thay đổi kết nối Internet trong ngôi nhà của bạn

Vừa qua, có nhiều thông tin cho biết rằng nhà mạng Verizon sắp ra mắt dịch vụ Internet tại nhà sử dụng 5G, áp dụng cho các hộ gia đình ở Mỹ. Tiêu chuẩn kết nối Internet không dây mới này không chỉ là giúp truyền tải dữ liệu nhanh hơn cho điện thoại thông minh của bạn, mà nó còn có thể có thể mang đến những bước tiến mới cho hệ thống kết nối Internet quy mô hộ gia đình, đồng thời được hy vong rằng sẽ phá vỡ được thế độc quyền của các công ty cung cấp dịch vụ Internet.

Verizon là công ty đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ Internet tại nhà thông qua kết nối 5G, vì vậy chúng ta sẽ còn phải nhắc đến Verizon rất nhiều trong bài viết này. Chúng ta sẽ phân tích chi tiết về dịch vụ của họ và có thể so sánh nó với Internet cáp truyền thống. Nhưng chắc chắn đây không phải là một bài viết quảng cáo cho Verizon.

Internet ở Mỹ

Ở Mỹ, các nhà mạng như AT&T cũng có kế hoạch khởi động dịch vụ Internet 5G tại nhà vào cuối năm 2018. T-Mobile và Sprint đang tuyên bố họ sẽ triển khai một dịch vụ tương tự nếu chỉ chính phủ cho phép họ hợp nhất với nhau. Điều này sẽ rất thú vị. Nhiều công ty có thể cạnh tranh với nhau! Nó không giống như dịch vụ Internet có dây trong khi một vài nhà mạng thâu tóm toàn bộ thị trường.

Khi khách hàng có được sự lựa chọn phong phú hơn giữa các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Cạnh tranh có thể buộc các nhà cung cấp phải nâng mức dữ liệu, hoặc mang đến những dịch vụ khách hàng tốt hơn.

Tại sao lại là 5G mà không phải 4G LTE?

Tại sao lại là 5G mà không phải 4G LTE?

5G là một tiêu chuẩn mạng không dây mới hơn, nhanh hơn đáng kể nhằm thay thế cho chuẩn 4G LTE hiện tại, giống như cách mà 4G LTE thay thế cho 3G trước kia. Nhưng 5G không chỉ dành cho điện thoại thông minh mà còn được sử dụng trên phạm vi rộng hơn.

Bạn có thể tự hỏi tại sao người ta sử dụng luôn chuẩn 5G cho Internet gia đình. Mà không phải là 4G LTE hiện tại mà điện thoại thông minh sử dụng bởi 4G cũng rất nhanh và chi phí thì chắc chắn sẽ rẻ hơn. Vậy thì 5G có nhanh hơn 4G nhiều không? Liệu có đáng đánh đổi hay không?

Vâng vấn đề mấu chốt chính là ở tốc độ, kết nối 4G LTE có tốc độ tối đa trên lý thuyết là 100 Mbps (megabits mỗi giây) trong khi kết nối 5G có tốc độ tối đa là 10 Gbps (gigabit mỗi giây). Nói cách khác, 5G nhanh gấp 100 lần 4G ở tốc độ tối đa theo lý thuyết. Đây thực sự là một bước nhảy vọt lớn trong kết nối Internet không dây.

5G cũng hứa hẹn sẽ giảm được độ trễ. Theo đặc điểm kỹ thuật, kết nối 5G có độ trễ tối đa là 4 ms (mili giây) thay vì 20 ms trên 4G LTE hiện nay. Điều này cũng sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn rất nhiều.

Với tốc độ cao và độ trễ thấp, 5G trông giống như một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với Internet có dây hơn là với 4G. 5G thậm chí còn có thể nhanh hơn cáp.

Dịch vụ của Verizon hoạt động ra sao?

Như đã nói, Verizon là nhà cung cấp dịch vụ di động di động đầu tiên trên thế giới ra mắt sản phẩm dịch vụ internet gia đình 5G, được gọi là “5G Home”.

Dịch vụ của Verizon

Giống như dịch vụ internet cáp truyền thống, bạn sẽ có một modem 5G Home để đảm nhiệm vai trò kết nối với thiết bị của Verizon. Sau đó, bạn có thể gắn modem này vào bộ định tuyến và các thiết bị khác để chúng có thể truy cập được Internet. Modem 5G đó sẽ được đặt gần cửa sổ để liên lạc với máy chủ của Verizon thông qua kết nối không dây. Ngoài ra sẽ còn có một modem bên ngoài mà bạn có thể lắp đặt bên ngoài ngôi nhà nếu không có các vị trí lắp đặt gần cửa sổ.

Modem của bạn sẽ giao tiếp với các thiết bị của Verizon được đặt đặt mỗi 150m đến 300m trong vùng lân cận ngôi nhà của bạn. Các thiết bị này có thể được đặt trên cột đèn đường chẳng hạn. Đó là bởi vì 5G tận dụng "các sóng milimet" cho tốc độ siêu nhanh. Những sóng này không thể di chuyển dễ dàng qua các vật thể rắn được, vì vậy mạng 5G cần một mạng lưới các "tế bào nhỏ" gần đó để cho phép thực hiện tốc độ kết nối nhanh này. 5G không hẳn là phải dựa hoàn toàn vào sóng milimet và các tế bào nhỏ kia để hoạt động, nhưng chúng là nơi giúp 5G cải thiện về tốc độ.

Verizon hứa hẹn tốc độ trung bình của hệ thống 5G Home này ước đạt vào khoảng 300 Mbps và tốc độ tối đa lên đến 1 Gbps (1000 Mbps). Dịch vụ này có giá khoảng 70 đô la một tháng nếu bạn chưa phải là khách hàng của Verizon và 50 đô la mỗi tháng nếu bạn đang là đối tác của Verizon.

Verizon dự kiến sẽ ra mắt dịch vụ 5G Home bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 năm 2018, tại các thành phố Houston, Indianapolis, Los Angeles và Sacramento, Hoa kỳ.

Đối với những người không sống ở Houston, Indianapolis, Los Angeles, hoặc Sacramento, họ sẽ phải đợi lâu hơn một chút. Verizon đã không nói rõ thành phố nào tiếp theo sẽ được triển khai dịch vụ 5G Home hoặc khi nào dịch vụ này nó sẽ được mở rộng. Verizon cũng không công bố các thành phố đầu tiên mà hãng sẽ phủ sóng 5G di động ở nước Mỹ.

Còn AT&T, một nhà mạng lớn khác ở Mỹ, đang tập trung vào việc tung ra mạng di động của mình. Giám đốc điều hành của AT&T gần đây cho biết AT&T đã từng phân phối dịch vụ Internet 5G dùng thử cho các hộ gia đình và doanh nghiệp ở South Bend, Indiana và các doanh nghiệp ở Waco, Texas và Kalamazoo, Michigan, nhưng đó chỉ là những thử nghiệm mà thôi. AT&T có cũng kế hoạch triển khai dịch vụ di động 5G ở nhiều thành phố vào cuối năm 2018 nhưng chưa rõ thời gian cụ thể.

T-Mobile cũng cho biết họ sẽ làm tất cả để trở thành một trong bốn nhà cung cấp dịch vụ Internet tại nhà của Hoa Kỳ vào năm 2024 nếu chính phủ cho phép T-Mobile hợp nhất với Sprint. T-Mobile đã công bố kế hoạch tung ra dịch vụ 5G di động ở nhiều thành phố của nước Mỹ để khách hàng có thể sử dụng được luôn ngay khi những mẫu điện thoại thông minh hỗ trợ 5G đầu tiên được ra mắt vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, T-Mobile và Spring đã không công bố kế hoạch cụ thể cho dịch vụ Internet tại nhà.

Một ông lớn khác là Sprint cũng đã công bố kế hoạch triển khai mạng 5G ở nhiều thành phố và phân phối các mẫu điện thoại thông minh 5G đầu tiên tại Mỹ vào năm 2019.

Số phận của cáp quang sẽ ra sao?

Cáp quang

Chúng ta không thể phủ nhận sự tuyệt vời của cáp quang, tuy nhiên xét cho cùng thì chi phí đầu tư lắp đặt cho một hệ thống cáp quang là không hề nhỏ. Để xây mới một hệ thống mạng cáp quang, các nhà cung cấp có thể phải đào đường để đi cáp ngầm khi mà những cây cột điện đã quá tải và trông rất mất mĩ quan, chưa kể đến những sự cố có thể xảy ra trên tuyến cáp và sẽ mất kha khá thời gian và công sức để sửa chữa. Ở Mỹ, Google Fiber đã bị đình trệ vì những khó khăn trong việc tiếp cận và chi phí đầu tư không tương xứng với lợi nhuận.

Dịch vụ Internet không dây 5G hứa hẹn sẽ dễ dàng hơn và nhanh hơn trong việc triển khai cũng như lắp đặt trong khi mức độ phủ sóng không thua kém gì mạng cáp mang, mà thậm chí còn tốt hơn.

Liệu 5G có mang lại chất lượng Internet tốt hơn đến các khu vực nông thôn?

Chúng ta không thể chắc chắn chính xác 5G sẽ hoạt động như thế nào khi các nhà mạng mở rộng dịch vụ này đến các khu vực nông thôn nhỏ hơn và các thị trấn nhỏ hơn. Như các bạn đã biết, việc triển khai ban đầu của Verizon diễn ra ở một vài thành phố lớn hơn bởi tốc độ Internet siêu nhanh này sẽ yêu cầu các bộ thu phát nhỏ đặt gần nhau trong một khoảng cách nhất định. Ở các thành phố lớn, người ta có thể dễ dàng đặt các thiết bị này trên cột đèn hay các tòa nhà cao tầng san sát, nhưng ở nông thôn hay những khu vực thưa thớt dân cư, điều này là không mấy khả thi.

Nếu muốn, các nhà cung cấp dịch dụ vẫn có thể triển khai được 5G Home đến các khu vực nông thôn nhưng buộc lòng sẽ phải hi sinh một phần tốc độ Internet bởi các “tế bào” 5G nhỏ không được đặt trong phạm vi tiêu chuẩn như ở các đô thị lớn. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, về lý thuyết, tốc độ của 5G là rất nhanh, vậy nên ở những khu vực mà kết nối Internet còn kém hoặc việc đi dây cáp gặp nhiều khó khăn thì 5G dù có chậm hơn một chút cũng vẫn là một giải pháp tốt.

Có thể nói trong tương lai, 5G sẽ thay đổi cách thức mà chúng ta truy cập internet. Nước Mỹ nói riêng và cả thế giới nói chung, cần có sự cạnh tranh hơn nữa giữa các nhà cung cấp dịch vụ Internet và dịch vụ không dây có thể là giải pháp tốt trong cuộc cạnh tranh này. Lúc đó, những người được hưởng lợi nhiều nhất không ai khác chính là chúng ta - những người tiêu dùng.

Xem thêm

Thứ Bảy, 29/09/2018 18:32
31 👨 847
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ