Bản đồ 420 đường cáp Internet, trải dài 1,1 triệu kilomet dưới đáy biển trên khắp thế giới

Hiện nay, 99% kết nối Internet toàn cầu do hệ thống cáp ngầm dưới đáy biển chịu trách nhiệm. Dưới đây là bản đồ cáp Internet toàn cầu kèm theo đó là những thông tin ấn tượng về băng thông và các khu vực bảo dưỡng do Ben Pollock tạo ra.

Lịch sử phát triển của cáp biển

Năm 1858, cáp biển xuyên lục địa đầu tiên, chạy từ Ireland đến Newfoundland được lắp đặt. Nhờ đó mà người ta có thể truyền thông điện báo giữa Anh và Canada, mặc dù chỉ giới hạn vài từ mỗi giờ và rất tốn kém nhưng đây vẫn là cách truyền thông có tốc độ nhanh nhất mà loài người từng có tại thời điểm đó.

Bản đồ các đường cáp dưới đáy biển
Bản đồ các đường cáp dưới đáy biển.

Việc có thể giao tiếp một cách tức thì giữa hai địa điểm cách xa nhau là một điều kỳ diệu và nó đã khiến cáp ngầm phát triển bùng nổ. Đến năm 1900, dưới đáy đại dương đã có hơn 200.000 km cáp được lắp đặt.

Đến năm 1956, những đường cáp điện thoại xuyên Đại Tây Dương đầu tiên đã được đưa vào sử dụng. Và đường cáp quang đầu tiên kết nối châu Âu và châu Mỹ cũng xuất hiện vào năm 1988.

Đường cáp điện thoại xuyên Đại Tây Dương đầu tiên

Với công nghệ cáp quang, thông tin được truyền tải với một lượng lớn, tốc độ nhanh và tiết kiệm. Theo thời gian, tốc độ truyền tải liên tục được tăng cao và hiện tại cáp quang có thể truyền 160 terabit mỗi giây.

Dưới đáy các đại dương trên toàn thế giới có khoảng hơn 420 đường cáp ngầm đang hoạt động

Hiện tại, dưới đáy các đại dương trên toàn thế giới có khoảng hơn 420 đường cáp ngầm đang hoạt động, trải dài 1,1 triệu km kết nối mọi nơi trên thế giới dù là Vòng Bắc Cực hay các hòn đảo xa xôi ở Thái Bình Dương. Nơi tập trung nhiều đường cáp nhất là các khu vực có nền kinh tế thông tin phát triển như New York và Singapore.

Cấu tạo của một sợi cáp quangCấu tạo của một sợi cáp quang.

Ai là người sở hữu cáp biển dưới đáy đại dương?

Thông thường, những đường cáp sẽ thuộc sở hữu của các công ty tư nhân hoặc các liên doanh được thành lập bởi những nhà mạng. Nhưng hiện nay ngày càng có nhiều đường cáp mới được xây dựng bởi các nhà cung cấp nội dung như Google và Microsoft bởi nhu cầu lớn của điện toán đám mây.

Hiện nay, một số phương thức cung cấp kết nối Ineternet khác cũng đang được các hãng công nghệ lớn đầu từ như vệ tinh gắn trên khinh khí cầu hoặc máy bay không người lái.

Video bản đồ cáp biển dưới đáy đại dương:

Bạn có thể truy cập vào link dưới đây để xem bản đồ cáp biển dưới dạng trực quan.

  • https://www.submarinecablemap.com/#/

Xem thêm:

Thứ Ba, 28/08/2018 14:20
4,52 👨 4.368
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ