Bản concept Windows 12 này có thể mang đến cho Microsoft nhiều ý tưởng hay ho

Cách đây vài tháng, một báo cáo rò rỉ đã bất ngờ tiết lộ kế hoạch của Microsoft trong việc quay trở lại chu kỳ cung cấp một phiên bản Windows chính sau mỗi ba năm, đòng nghĩa Windows 12 có thể sớm ra mắt trong 1, 2 năm tới. Mặc dù chưa có xác nhận chính thức từ Microsoft, nhưng kịch bản này là hoàn toàn khả thi trong bối cảnh Windows đang ngày càng chịu sức ép cạnh tranh lớn từ Linux và Mac.

Trong khi chờ đợi gã khổng lồ phần mềm xác nhận hoặc phủ nhận tin đồn về Windows "12", trên nhiều diễn đàn công nghệ, cộng đồng người dùng Windows đang bận rộn sáng tạo các đoạn video concept thú vị về Windows 12. Đừng vội bỏ qua, thực tế đã chỉ ra rằng các bản concept từ người dùng đôi khi chưa đựng không ít ý tưởng độc đáo, có tính thực tế cao mà Microsoft hoàn toàn có thể tham khảo và thậm chí đưa vào sản phẩm thực tế của mình trong tương lai.

Nhìn chung, các bản concept hệ điều hành “tự chế” của người dùng thường khá thô sơ và nhiều lỗi, nhưng trường hợp này là ngoại lệ. Bản concept Windows 12 của YouTube có nickname Avdan đang được cộng đồng người đam mê Windows trên toàn thế giới đánh giá cao nhờ một số ý tưởng thông minh, thủ thuật gọn gàng cũng như tính năng mới lạ. Tác giả đã cố gắng tận dụng các tính năng hữu ích hiện có của Windows 11, đồng thời cải tiến giao diện cũng như khả năng sử dụng của chúng. Ví dụ: khu vực tiện ích hiện đã trở nên sinh động hơn với trình phát đa phương tiện, lịch biểu, thông tin chứng khoán và thời tiết. Phía bên kia của thanh tác vụ có thể cung cấp các loại thông báo thường dùng khác, chẳng hạn như kết nối thiết bị Bluetooth.

Khu vực tiện ích

Khu vực menu cài đặt nhanh (Quick Settings) cũng đã được làm mới với trọng tâm chính không phải giao diện mà là ở khả năng sử dụng. Các thiết bị Bluetooth và mạng Wi-Fi khả dụng sẽ xuất hiện ngay khi bạn mở hộp thả xuống mà không yêu cầu thực hiện thêm một cú nhấp chuột nào.

Khu vực menu cài đặt nhanh (

Khí cạnh được nhiều người yêu thích nhất trong bản concept này có lẽ là ở cách thức tác giả thiết kế lại Windows Widget và hình nền mặc định. Ngoài bảng Windows Widget tiêu chuẩn, phiên bản "Windows 12" này còn cung cấp khả năng ghim các widget vào màn hình nền và làm cho hình nền thích ứng với chúng. Kết quả là bạn sẽ có một giao diện desktop trông gọn gàng với rất nhiều khu vực để cá nhân hóa, chưa kể đến việc các widget cũng nằm ở đúng vị trí của chúng, rất tiện lợi mà đẹp mắt.

Cuối cùng, bản concept cung cấp một giải pháp thay thế cho tính năng đa nhiệm bằng cách tách hai ứng dụng trong một cửa sổ và nhóm các tệp trong các bộ sưu tập bên trong File Explorer (tương tự như các bộ sưu tập trong Microsoft Edge).

Giá như Microsoft có thể khai tác những ý tưởng nêu trên và đưa chúng vào Windows 12 thay vì lấp đầy hệ điều hành của mình bằng các quảng cáo gây phiền nhiễu, Windows sẽ trở thành một môi trường thân thiện với người dùng hơn nhiều.

Thứ Tư, 21/12/2022 23:22
42 👨 281
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ