Tìm hiểu con chip 2nm đầu tiên trên thế giới, kích thước chỉ bằng móng tay

IBM tuyên bố họ đã đạt được một bước tiến lớn trong công nghệ chip khi sản xuất chip 2nm đầu tiên trên thế giới. Công ty cho biết họ đã ép 50 tỉ bóng bán dẫn vào một con chip có kích thước bằng móng tay của một người.

Theo IBM, thiết kế này có thể giúp các nhà sản xuất vi xử lý tăng hiệu suất 45% với cùng mức năng lượng như các chip chạy trên tiến trình 7nm hiện tại hoặc tiêu thụ điện năng ít hơn tới 75%.

Các thiết bị di động sử dụng bộ vi xử lý 2nm có thời lượng pin gấp 4 lần so với các thiết bị sử dụng chip 7nm. IBM tuyên bố, bạn chỉ cần sạc thiết bị di động 4 ngày 1 lần.

Theo IBM, máy tính xách tay sẽ được tăng tốc độ từ các bộ xử lý như vậy, trong khi đó thì các phương tiện tự hành sẽ phát hiện và phản ứng với các vật thể nhanh hơn. Công ty tuyên bố công nghệ này sẽ mang lại nhiều lợi ích, trong đó có hiệu suất trung tâm dữ liệu, khám phá không gian, trí tuệ nhân tạo, 5G và 6G, và điện toán lượng tử .

Chip 2nm do IBM sản xuất với 50 tỉ bóng bán dẫn và kích thước chỉ bằng móng tay.
Chip 2nm do IBM sản xuất với 50 tỉ bóng bán dẫn và kích thước chỉ bằng móng tay.

IBM dường như đã tạo ra bước đột phá 2nm trước các đối thủ của mình. M1 và A14 của Apple, Kirin 9000 của Huawei đã được trình làng vào mùa thu năm ngoái với tư cách là bộ vi xử lý đầu tiên dựa trên tiến trình 5nm của TSMC.

Các nhà sản xuất khác, chẳng hạn như AMD và Qualcomm, hiện đang sử dụng chip 7nm của TSMC, mặc dù Snapdragon 888 của Qualcomm được sản xuất trên công nghệ 5nm của Samsung. Về phía Intel, công ty khó có thể phát hành bộ vi xử lý 7nm cho đến năm 2023. Hiện, Intel đang sử dụng chip 10nm và 14nm, tuy nhiên, chip của Intel có xu hướng có mật độ bóng bán dẫn lớn hơn so với các đối thủ ở cùng số nm.

Không rõ khi nào vi xử lý 2nm sẽ được đưa vào các thiết bị tiêu dùng, nhưng việc công bố chip 2nm và việc xây dựng chip trên tiến trình 2nm ở quy mô lớn là 2 việc hoàn toàn khác nhau.  IBM có kế hoạch phát hành bộ vi xử lý 7nm thương mại đầu tiên trong năm nay trên các máy chủ Power Systems của mình. Mặc dù bộ vi xử lý 2nm có lẽ còn vài năm nữa mới có mặt trên máy tính xách tay và điện thoại, nhưng rõ ràng đây là tin vui vì các CPU mạnh hơn và hiệu quả hơn đang trong quá trình phát triển.

Thứ Sáu, 07/05/2021 13:49
52 👨 11.378
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ