Mac Pro và Pro Display thực sự “Pro” đến mức nào?

Mac Pro và Pro Display XDR đã ra mắt được một thời gian khá dài. Tuy nhiên phải đến bây giờ Apple mới bắt đầu công bố sách trắng cho 2 sản phẩm đầu bảng của mình, mang đến cho người dùng cái nhìn chi tiết hơn về trang bị phần cứng cao cấp của thiết bị.

Mac Pro mới có giá bán khởi điểm 5.999 USD. Nếu mua thêm màn hình Pro Display XDR (giá bán 4.999 USD và một chân đế Pro Stand giá 999 USD), cùng gói trang bị “full tùy chọn” đẳng cấp nhất, tổng số tiền mà bạn phải bỏ ra cho dàn máy này có thể lên tới 53.000 USD (xấp xỉ 1,22 tỷ đồng). Với mức giá bán “không” tưởng như vậy, chắc chắn người dùng muốn biết Mac Pro và Pro Display thực sự “Pro” thế nào.

Nếu bạn không có thời gian (hoặc không muốn) đọc hàng tá trang tài liệu kỹ thuật phức tạp, chúng tôi đã tổng hợp ra đây những chi tiết thú vị nhất, mà không nhiều người biết đến, được trích dẫn từ sách trắng của Mac Pro và Pro Display XDR, mời các bạn tham khảo.

Mac Pro và Pro Display

Công nghệ khiến MAC PRO trở nên Pro

Mặc dù nhiều trang web của bên thứ ba đã thực hiện các bài kiểm tra chuyên sâu, so sánh tốc độ độ của mẫu Mac Pro mới với các phiên bản tiền nhiệm, Apple vẫn muốn tự đưa ra các con số do chính họ kiểm chứng:

Thứ nhất: Bộ xử lý của model mới này nhanh hơn tới 6,5 lần so với Mac Pro cũ chạy trên CPU 12 lõi (con số này có thể hơn, tùy thuộc vào tác vụ mà thiết bị phải xử lý, cũng như phiên bản CPU), trong khi GPU có thể đạt hiệu suất gấp 6,8 lần so với mẫu card FirePro D700 kép được trang bị trên model Mac Pro 2013.

Thứ hai: Về mặt kỹ thuật, các tùy chọn bộ xử lý 24 và 28 lõi có thể hỗ trợ tối đa 2TB RAM, vượt xa mức tối đa 1,5TB mà Apple đưa ra. Lý do là bởi để hỗ trợ 2TB RAM sẽ yêu cầu cấu hình DIMM không cân bằng (lượng RAM không đồng nhất trên các thanh khác nhau), điều mà Apple đang muốn tránh.

Thứ ba: Các mô-đun MPX tùy chỉnh của Apple cho GPU có kích thước rất lớn vì một lý do: Chúng có thể hỗ trợ khả năng làm mát thụ động, mô-đun GPU kép và các giải pháp khác trong tương lai. Điều này mở ra khả năng nâng cấp tiềm năng hơn cho thiết bị.

Thứ tư: Card I/O của Apple (thiết bị có giắc cắm tai nghe, cổng USB-A và cổng Thunderbolt 3) được trang bị một đầu nối đặc biệt, kết nối nó với các cổng DisplayPort được định tuyến từ mô-đun MPX, cho phép truyền dữ liệu video độ phân giải cao qua cổng Thunderbolt 3 dễ dàng. Nếu bạn không cần thêm cổng I/O, bạn cũng có thể loại bỏ nó hoàn toàn.

Thứ năm: Tất cả các phiên bản cấu hình của Mac Pro (ít nhất là từ Apple) đều hoạt động với Windows hoàn toàn thông qua Boot Camp.

Thứ sáu: Apple nêu ra một điểm cần lưu ý là bộ vi xử lý Xeon cao cấp hơn, số lõi cao hơn sẽ cung cấp hiệu suất đa luồng mạnh mẽ hơn, tuy nhiên phải đánh đổi bằng sự sụt giảm trong xung nhịp cơ sở. Điều quan trọng là bạn phải nắm được liệu các ứng dụng chính của mình có thể mở rộng đến số lượng lõi cao hơn để có được hiệu suất tối đa từ các bộ xử lý Xeon hàng đầu hay không. Nói cách khác: Hãy đảm bảo rằng bạn thực sự có thể sử dụng các lõi bổ sung đó một cách hiệu quả, nếu không bạn sẽ bị mắc kẹt với một chiếc máy tính chậm hơn.

Thứ bảy: Apple hỗ trợ cả ổ cứng SATA và một số GPU AMD của bên thứ ba, tuy nhiên có một số cảnh báo cần lưu ý: macOS sẽ coi ổ cứng SATA như một công cụ lưu trữ gắn rời, có nghĩa là nó sẽ không thể được mã hóa bởi bộ đồng xử lý Apple T2 như ổ đĩa chính thông thường. Đối với GPU AMD của bên thứ ba, chúng sẽ cần cáp nguồn AUX (được bán riêng).

Thứ tám: Đặc biệt, Apple lưu ý rằng Mac Pro có thể tiêu thụ nhiều năng lượng đến mức bạn phải xem xét cẩn thận để tránh hiện tượng quá tải một mạch nhất định, đặc biệt là đối với một hệ thống Mac Pro được cấu hình đầy đủ với màn hình và phụ kiện cao cấp, hoặc nhiều hệ thống Mac Pro cùng hoạt động một lúc.

Công nghệ trên màn hình PRO Display XDR

  • Pro Display XDR có hai cảm biến ánh sáng đặc biệt, một ở mặt trước và một ở mặt sau, được sử dụng để điều chỉnh độ sáng của đèn nền, mức độ tối của nội dung và điểm trắng (nếu bật True Tone) trên màn hình để thiết lập mức ánh sáng chuẩn nhất đến mắt của người dùng. Cũng vì lý do này, Apple khuyến cáo người dùng không nên đặt phần lưng màn hình ở trước những khu vực có ánh sáng quá mạnh ở vị trí gần, khiến cảm biến bị sai lệch.
  • Apple cho biết Pro Display XDR có thể duy trì độ sáng 1000 nits trên toàn bộ màn hình vô thời hạn trong môi trường lên tới 25°C (77°F).

Với những thông số như vậy bạn nghĩ mức giá của Mac Pro và Pro Display XDR có xứng đáng không?

Thứ Sáu, 28/02/2020 21:13
31 👨 275
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ