Chrome 73 ra mắt với các cải tiến hỗ trợ hardware media key, PWAs và chế độ Dark Mode trên Mac

Đúng theo dự kiến, Google hôm nay đã ra mắt bản cập nhật Chrome 73 cho Windows, Mac, Linux, Android và iOS. Những điểm nổi bật trên bản phát hành này bao gồm khả năng hỗ trợ các phím cứng đa phương tiện (hardware media key), PWAs, chế độ nền tối (Dark Mode) trên nền tảng Mac và hàng loạt các tính năng hữu ích dành cho nhà phát triển. Bạn có thể cập nhật lên phiên bản mới nhất này ngay bây giờ bằng cách sử dụng trực tiếp trình cập nhật tích hợp sẵn trong Google Chrome hoặc tải xuống thủ công từ google.com/chrom.

Chrome 73

Với hơn 1 tỷ người dùng, Chrome vừa là trình duyệt vừa là một nền tảng mà các nhà phát triển web đặc biệt chú trọng, do vậy, mọi sự thay đổi dù là nhỏ nhất nhất đối với Chrome đều nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía cộng đồng. Trên thực tế, với những bổ sung và thay đổi thường xuyên của Chrome, các nhà phát triển thường phải rất cố gắng không chỉ trong việc làm chủ các tính năng hiện hành, mà còn phải chuẩn bị sẵn sàng với những tính năng sắp được cập nhật cũng như tìm cách khắc phục rắc rối gây ra bởi những tính năng đã bị xóa. Chrome 73 lần này cũng không phải là ngoại lệ khi được đi kèm với khá nhiều thay đổi lớn đáng chú ý.

Các tính năng phương tiện mới

Nếu bạn đang sử dụng bàn phím hoặc tai nghe có phím playback đa phương tiện (phát/tạm dừng, chuyển sang bản nhạc trước đó, chuyển sang bản nhạc tiếp theo, v.v.) thì Chrome hiện cũng sẽ hỗ trợ những phím đó. Ví dụ: nếu bạn nhấn phím tạm dừng, bài nhạc đang phát trong Chrome cũng sẽ tạm dừng và tương tự đối với các trường hợp còn lại. Tính năng này áp dụng được ngay cả khi Chrome đang được mở trên màn hình chính hay hoạt động trong nền. Ngoài ra, đối với Chrome OS, bạn có thể bấm tạm dừng và tiếp tục phát âm thanh trên cả Chrome, các ứng dụng Chrome và ứng dụng Android.

Các tính năng phương tiện mới

Chrome 73 cũng sẽ bổ sung khả năng hỗ trợ Auto Picture-in-Picture (tự động hiển thị hình ảnh trong hình ảnh) cho các ứng dụng web lũy tiến (Progressive Web Apps - PWAs) đã cài đặt trên máy tính để bàn. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi chuyển đổi giữa các ứng dụng hoặc tab.

Ngoài ra, đối với các PWA đã cài đặt, Chrome hiện hỗ trợ khả năng tự động phát với âm thanh trên máy tính để bàn, giống như trên thiết bị di động. Google có lẽ đang thực hiện thay đổi này bất chấp những vấn đề giữa tính năng tự động phát với chất lượng âm thanh vì người dùng mong đợi những trải nghiệm khác nhau từ các ứng dụng so với trên trang web.

PWA và chế độ Dark Mode

Chrome 73 sẽ hỗ trợ các PWA trên macOS. Các ứng dụng này sẽ được cài đặt và hoạt động giống như ứng dụng gốc (chúng không hiển thị thanh địa chỉ hoặc tab). Google đã loại bỏ các ứng dụng Chrome vào năm ngoái và tập trung vào PWA kể từ thời điểm đó. Việc thêm khả năng hỗ trợ Mac có nghĩa là Chrome hiện đã hỗ trợ PWA trên tất cả các nền tảng máy tính để bàn và thiết bị di động phổ biến nhất Windows, Mac, Linux, Chrome OS, Android và iOS.

Chrome 73 sẽ hỗ trợ các PWA trên macOS

Tuy nhiên công việc của Google vẫn chưa hẳn đã hoàn thành. Trong tương lai hãng còn có kế hoạch bổ sung thêm nhiều khả năng nền tảng web mới cho phép các nhà phát triển truy cập vào hệ thống tệp, khóa thức (wake lock), cài đặt chính sách cho doanh nghiệp và thiết kế lại thanh địa chỉ để cho người dùng biết PWA có thể được cài đặt.

Google đã quảng cáo về PWA như sau:

"Ứng dụng Web lũy tiến PWA có tốc độ nhanh và rất đáng tin cậy, đồng thời có khả năng tải và vận hành ổn định ở cùng một tốc độ, bất kể tình trạng kết nối mạng. Bên cạnh đó, PWA cũng cung cấp trải nghiệm phong phú, hấp dẫn thông qua các tính năng web hiện đại, đồng thời cho phép tận dụng tối đa khả năng của thiết bị.

Người dùng có thể cài đặt PWA của mình từ context menu của Chrome, hoặc cũng có thể trực tiếp trải nghiệm cài đặt bằng cách sử dụng sự kiện beforeinstallprompt. Sau khi cài đặt, PWA sẽ tích hợp với hệ điều hành để hoạt động giống như một ứng dụng gốc, có nghĩa là người dùng sẽ có thể tìm và khởi chạy chúng từ cùng một vị trí với các ứng dụng khác. PWA chạy trong cửa sổ riêng, chúng xuất hiện trong trình chuyển đổi tác vụ, biểu tượng của các ứng dụng này có thể hiển thị thông báo lỗi, và nhiều khả năng khác".

Nếu là nhà phát triển, bạn nên kiểm tra qua các tiêu chí PWA tiêu chuẩn mà Chrome sẽ sử dụng để đánh giá. Nếu PWA của bạn đủ điều kiện, Chrome sẽ kích hoạt sự kiện beforeinstallprompt và bạn có thể thêm vào bằng prompt().

Đối với máy Mac, Chrome hiện cũng hỗ trợ chế độ Dark Mode trên hệ điều hành này. Tương tự với trường hợp của Windows. Bạn có thể tham khảo cách kích hoạt Dark Mode trong bài viết này của chúng tôi.

Dark Mode Chrome

Android và iOS

Chrome 73 cho Android đang được triển khai dần trên Google Play, hứa hẹn sẽ cải thiện tính ổn định và hiệu suất, cùng với hai bổ sung sau:

  • Nội dung ngoại tuyến trên Dino Page: Việc duyệt các bài viết được đề xuất khi ngoại tuyến sẽ trở nên dễ dàng hơn.
  • Các trang được tối ưu hóa giúp tiết kiệm dữ liệu và tải nhanh hơn.

Chrome 73 cho iOS hiện đã có sẵn trên Apple App Store với các thay đổi nổi bật sau:

  • Nếu các biểu mẫu không được điền tự động, giờ đây bạn có thể nhấn vào các biểu tượng phía trên bàn phím và dễ dàng truy cập vào mật khẩu, địa chỉ và thông tin thẻ tín dụng đã lưu của mình.
  • Cập nhật danh sách công cụ tìm kiếm mặc định. Bạn có thể chọn công cụ tìm kiếm ưa thích của mình làm mặc định bằng cách thực hiện tìm kiếm trên trang web đó trong Chrome, sau đó truy cập cài đặt Chrome để thêm công cụ tìm kiếm.
  • Nếu là nhà phát triển trang web, giờ đây bạn sẽ có thể xem các thông báo bảng điều khiển JavaScript. Điều hướng đến địa chỉ chrome://inspect để kích hoạt tính năng này, sau đó thực hiện các tác vụ bạn muốn trong một tab khác. Quay trở lại địa chỉ chrome://inspect để xem các thông báo bảng điều khiển JavaScript đã được in.

Tính năng cuối cùng sẽ đặc biệt hữu ích cho các nhà phát triển với thiết bị iOS.

Để tham khảo danh sách đầy đủ các thay đổi mới trên Chrome 73, bạn có thể truy cập vào Chrome 73 milestone hotlist.

Theo kế hoạch, Google phát hành phiên bản mới cho trình duyệt Chrome sau mỗi 6 tuần hoặc lâu hơn ít ngày. Như vậy, nếu không có gì thay đổi thì Chrome 74 sẽ được tung ra vào cuối tháng 4. Chúng tôi sẽ thông tin đến bạn ngay khi phiên bản này được ra mắt.

Thứ Tư, 13/03/2019 22:27
52 👨 386
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới