Ưu và nhược điểm của việc sáng tạo nghệ thuật bằng AI

Sáng tạo nghệ thuật bằng công cụ AI rất thú vị. Tuy nhiên, cách công nghệ này đang thay đổi ngành nghệ thuật cũng có nhiều vấn đề cần xem xét.

Dưới đây là những ưu và nhược điểm về mặt đạo đức của việc tạo các tác phẩm nghệ thuật bằng AI cần ghi nhớ khi thử nghiệm với DALL-E hoặc Midjourney. Bạn có quyền quyết định mức độ cẩn thận với những sáng tạo của mình.

Ưu điểm của việc sáng tạo nghệ thuật bằng AI

Hiện nay có rất nhiều nền tảng cho phép bạn tạo hình ảnh AI trên Android, iOS và PC. Ưu điểm của phần mềm như vậy liên quan đến sự tự do và phát triển của nghệ thuật.

1. Ai cũng có thể sáng tạo nghệ thuật với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo

Bạn chỉ cần nhập nội dung văn bản và trình tạo AI sẽ cung cấp hình ảnh với khả năng tốt nhất của nó. Nội dung được nhập càng rõ ràng và chi tiết thì kết quả càng thú vị.

Điều này có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể tạo ra tác phẩm nghệ thuật cho mục đích giải trí hoặc dự án của mình, từ nhân vật và tranh siêu thực cho đến thiết kế phông nền AI để chụp ảnh chân dung.

Nếu không yêu cầu thứ gì quá đặc biệt, bạn không cần phải phụ thuộc vào các chuyên gia để hoàn thành công việc. Việc này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

2. Bạn không cần phải trả nhiều tiền cho việc sáng tạo nghệ thuật

Một lợi ích lớn khác của việc có thể tạo ra các thiết kế của riêng bạn bằng AI là chúng hầu như đều miễn phí.

Một số nhà cung cấp như NightCafé cung cấp cho bạn 5 credit miễn phí mỗi ngày. Mặt khác, những gì bạn có thể mong đợi từ DALL-E là 50 credit khi đăng ký và 15 credit mỗi tháng sau đó.

Một nghệ sĩ có thể tính phí rất cao cho tác phẩm của họ, vì vậy nếu bạn đang thiếu tiền hoặc cần nhiều tác phẩm nghệ thuật hơn khả năng chi trả, thì một công cụ tạo hình ảnh AI tốt thực sự là cứu cánh.

3. Công nghệ AI hồi sinh phong cách nghệ thuật cổ điển

Một trong những khía cạnh truyền cảm hứng nhất của nghệ thuật AI là phần mềm có thể học hỏi từ những hình ảnh cũ và thổi sức sống mới vào những tác phẩm kinh điển. Bạn có thể yêu cầu các thiết kế theo chủ đề của Van Gogh hoặc Picasso và công cụ sẽ phản hồi tương ứng với những kết quả khác nhau.

Công cụ biến văn bản thành tác phẩm nghệ thuật bằng trí tuệ nhân tạo tốt nhất là những tùy chọn có bộ dữ liệu tiên tiến nhất và khả năng diễn giải chính xác các lời nhắc, tất cả là nhờ công nghệ Machine Learning của chúng.

Các dịch vụ này tạo ra những hình ảnh ấn tượng nhất bắt chước các phong cách cũ và theo một cách nào đó bày tỏ lòng kính trọng đối với các nghệ sĩ đã định hình thế giới nghệ thuật hiện đại.

Những nhược điểm của việc sáng tạo nghệ thuật bằng AI

AI đang thay đổi tương lai của nghệ thuật theo những cách đáng kinh ngạc, nhưng công nghệ này có một số nhược điểm cần khắc phục, đặc biệt là về mặt đạo đức.

Vi phạm bản quyền là vấn đề lớn nhất bên cạnh cuộc tranh luận đang diễn ra về việc liệu hình ảnh do AI tạo ra có phải là nghệ thuật thực sự hay không.

1. Công cụ AI học từ hình ảnh mà không cần sự cho phép của nghệ sĩ

Cho dù sử dụng các mạng đối thủ chung hay những mô hình khuếch tán, công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật bằng AI sẽ học hỏi từ các hình ảnh, video, văn bản hiện có, v.v..., tất cả đều đến từ Internet.

Các nhà phát triển của AI chỉ có thể lấy dữ liệu này và đưa nó vào công cụ của họ mà không cần thông báo cho chủ sở hữu ban đầu. Một số người phát hiện ra những tác phẩm nghệ thuật trông giống như của mình, nhưng họ chưa bao giờ tạo ra chúng.

Vi phạm trắng trợn bản quyền chỉ là một vấn đề đạo đức nghiêm trọng đối với những công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật AI. Một điều nữa là các nghệ sĩ không thể làm gì để đòi lại tài sản của họ và ngăn chặn việc đánh cắp thêm.

2. Luật bản quyền không có tác dụng đối với các công cụ AI

Sáng tạo nghệ thuật hoặc bất kỳ tài liệu nào khác thông qua trí tuệ nhân tạo là một công nghệ rất phức tạp và vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, vì vậy các nhà lập pháp không biết phải làm gì với nó hay làm thế nào để bảo vệ bản quyền của các nghệ sĩ. Ngay cả những thương hiệu lớn trở thành nạn nhân của việc này cũng chỉ miễn cưỡng hành động.

Cho đến khi chúng ta có thể xác định rõ ràng bản chất, cấu trúc và ranh giới cho những công cụ AI, chưa điều gì bị coi là vi phạm và ai là người phải chịu trách nhiệm, sẽ không có biện pháp bảo vệ chính thức nào dành cho các nghệ sĩ ngoài những nền tảng cá nhân đã thiết lập.

Ví dụ, lệnh cấm tác phẩm nghệ thuật AI trên Newgrounds quy định rằng hình ảnh do máy tính tạo ra không được hoan nghênh, nhưng cho phép sử dụng AI trong các phần nhỏ của tác phẩm nghệ thuật, miễn là người tạo ra chúng ghi chú các yếu tố này để những người khác biết. .

3. Không có sự bồi thường hoặc ghi công cho các nghệ sĩ

Điều làm cho nghệ thuật AI trở nên phi đạo đức hơn nữa là các nhà phát triển và người dùng của công cụ hầu như không quan tâm tới các nghệ sĩ gốc, những người không cấp phép hoặc nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào cho sự đóng góp của mình vào hình ảnh mới.

Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng biết phong cách nghệ thuật mà công cụ sẽ sử dụng khi bạn nhập nội dung, nhưng một số nền tảng cho phép bạn chọn các nghệ sĩ cụ thể. StarryAI cung cấp Banksy, Greg Rutkowski và Ilya Kuvshinov, cùng nhiều những cái tên nổi tiếng khác.

Tùy chọn phong cách StarryAI trên công cụ AI
Tùy chọn phong cách StarryAI trên công cụ AI

Ngay cả một nhãn mơ hồ cũng có thể mở rộng lời nhắc và cho biết nguồn cảm hứng của AI sẽ là ai. Tuy nhiên, không có quy định nào buộc người dùng phải có trách nhiệm gì đối với nghệ sĩ đó.

4. Các nghệ sĩ mất doanh thu vì mọi người chuyển sang sử dụng công cụ AI

Các nghệ sĩ cũng phải cạnh tranh với phần mềm tạo tác phẩm nghệ thuật miễn phí và dễ sử dụng khiến khách hàng tiềm năng chuyển sang AI thay vì chọn con người.

Chẳng hạn, có thể mất vài lần thử để có được tác phẩm nghệ thuật bạn muốn hoặc có những lo ngại về bảo mật khi bạn chia sẻ dữ liệu để tạo ảnh tự chụp trên Vana. Đó là một lựa chọn rẻ và nhanh hơn mà các nghệ sĩ chưa thể đánh bại.

Vì vậy, việc sử dụng các hình ảnh do AI tạo ra thay vì ủy quyền cho một nghệ sĩ để thực hiện các dự án sẽ khiến công việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng và tạo ra hạn chế nhiều hơn nữa một ngành vốn đã có tính cạnh tranh cao.

Một chiến lược công bằng hơn có thể là chỉ sử dụng con người cho công việc kinh doanh chính thức và dành các công cụ AI cho niềm vui cá nhân, nhưng một lần nữa, tất cả phụ thuộc vào khả năng chi trả của bạn.

Thứ Năm, 19/01/2023 11:04
51 👨 543
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)