ChatGPT khác biệt gì so với tìm kiếm Google, liệu có thay thế Google?

ChatGPT - siêu trí tuệ nhân tạo với nhiều khả năng bất ngờ đang được quan tâm nhất trên thế giới hiện nay có gì khác biệt so với công cụ tìm kiếm Google, có thể thay thế nó được không?

ChatGPT có thể hỗ trợ tốt người dùng trả lời câu hỏi, lập trình, làm luận văn, sáng tác nhạc… khả năng tương tác như người thật và hiểu ngôn ngữ tự nhiên. Vì vậy dù mới chỉ ra mắt vào cuối tháng 11/2022 nhưng hiện AI này vượt mốc 10 triệu người dùng và thường xuyên quá tải do lượng truy cập lớn.

Điều này khiến nhiều người cho rằng, ChatGPT có thể sớm thay thế công cụ tìm kiếm Google. Tuy nhiên, chính CEO Sam Altman của OpenAI đã khẳng định rằng, hiện ChatGPT chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu và cần có thời gian để hoàn thiện hơn nữa nên việc đánh bại một gã khổng lồ như Google là không thể.

Trên thực tế, khi sử dụng siêu AI này người dùng sẽ nhận ra rằng nó vẫn tồn tại nhiều nhược điểm. Nếu câu hỏi, từ khóa đưa ra không rõ ràng, ChatGPT sẽ đưa ra câu trả lời vòng vo và không chính xác. Điều này đã được chính CEO của OpenAI thừa nhận.

Khác biệt giữa ChatGPT và Google Search

Giao diện và cách đưa ra câu trả lời

ChatGPT hiển thị nội dung dưới dạng tin nhắn (chat), tạo cảm giác như đang nói chuyện với một người khác cho người dùng. Siêu AI này có thời gian phản hồi khoảng 2-5 giây, tùy mức độ khó của câu hỏi.

Người dùng có thể chat lại để AI chỉnh sửa, bổ sung dữ liệu khi thấy câu trả lời của nó không đầy đủ hoặc chưa phù hợp. Thậm chí, siêu AI này còn có thể xin lỗi nếu đưa ra đáp án sai.

Google là công cụ tìm kiếm quen thuộc với mọi người dùng Internet. Người dùng gõ từ khóa cần tìm kiếm, nó sẽ trả kết quả dưới một giây và hiển thị dưới dạng một danh sách các đường link. Người dùng sẽ phải tự đọc, chọn lọc và tổng hợp thông tin.

ChatGPT đưa ra câu trả lời trực tiếp, còn Google Search liệt kê đường link để người dùng tự chọn lọc đáp án phù hợp.
ChatGPT đưa ra câu trả lời trực tiếp, còn Google Search liệt kê đường link để người dùng tự chọn lọc đáp án phù hợp.

Nguồn dữ liệu

Kho dữ liệu được dùng để huấn luyện ChatGPT có từ trước năm 2021, nên không thể cung cấp thông tin mới nhất. Đây là một hạn chế lớn của ChatGPT.

Ví dụ, khi hỏi về đội bóng vô địch World Cup 2022, ChatGPT đưa ra câu trả lời là đội tuyển Đức - một câu trả lời sai. Trong khi đó, Google trả kết quả là đội tuyển Bóng đá Quốc gia Argentina.

Câu trả lời của ChatGPT

Giải thích cho việc câu trả lời sẽ không được đa dạng như trên Google Search, chính ChatGPT cho biết, nguyên nhân là do dữ liệu của nó được lấy từ tài liệu mở và trực tuyến trên Internet. Ngoài ra,việc được huấn luyện bằng công nghệ máy học sâu (deep learning) và trí tuệ nhân tạo của OpenAI cũng là một yếu tố dẫn tới hạn chế trên.

Sàng lọc thông tin

Công cụ tìm kiếm của Google đẩy phần sàng lọc thông tin cho người dùng, để họ tự lọc và đưa ra lựa chọn cho riêng mình.

Còn ChatGPT tự tổng hợp câu trả lời hoàn chỉnh giúp người dùng rút ngắn thời gian tìm kiếm, chọn lọc. Nhưng siêu AI này lại kém Google Search về khả năng cập nhật và kiểm chứng bằng cách quét Internet để tìm dữ liệu theo thời gian thực.

Đối với một số câu hỏi mẹo, ChatGPT thường không đưa ra được câu trả lời đúng. Còn với Google Search người dùng có thể tìm kiếm các câu đố kèm lời giải nhanh chóng từ những đường link.

Từ những so sánh trên có thể thấy, hiện tại kết quả từ Google vẫn đáng tin cậy, còn ChatGPT đang trong quá trình thử nghiệm và nhiều lần gặp tình trạng dừng hoạt động do quá tải.

ChatGPT liệu có thay thế Google?

ChatGPT không được thiết kế cho mục đích tìm kiếm thông tin dù nó có thể làm được điều đó nhưng không thể trích dẫn nguồn tin cho người dùng vì không thu thập thông tin trên web.

Sam Altman, CEO OpenAI, nhận định ChatGPT chỉ mới ở giai đoạn đầu, cần hoàn thiện thêm và việc lật đổ Google là không thể.

Nhưng Paul Buchheit, "cha đẻ" của Gmail dự đoán, ChatGPT có thể khiến Google Search ngừng hoặc thay đổi cách thức hoạt động trong một hoặc hai năm nữa.

Thứ Hai, 13/02/2023 08:05
4,25 👨 1.048
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)