ChatGPT bắt đầu xâm chiếm văn phòng gây lo ngại về bí mật của công ty

Theo Insider, nhân viên Amazon đang dần sử dụng ChatGPT vào công việc.

Một nhân viên Amazon Web Services (AWS) cho biết, nhóm Hỗ trợ doanh nghiệp của họ gần đây đạt được nhiều hiệu quả đánh kinh ngạc sau khi dùng AI để "nâng cao hoạt động kinh doanh". ChatGPT nhận được hàng loạt lời khen như làm rất tốt việc hỗ trợ các câu trả lời hóc búa, rất giỏi trong việc đưa ra dự án mục tiêu, trả lời chính xác một số câu hỏi phỏng vấn của Amazon… Điều này khiến nhiều người dùng vừa sợ hãi vừa hào hứng muốn xem ChatGPT sẽ tác động thế nào đến cuộc phỏng vấn về viết mã lập trình.

Sự thông minh của siêu AI này khiến nhiều người đã dùng qua đều tỏ ra ấn tượng, và tò mò không biết liệu Amazon có ý định tạo ra sản phẩm tương tự để cạnh tranh với ChatGPT không. Câu trả lời từ luật sư của Amazon là công ty cũng đang phát triển những "công cụ tương tự", như trợ lý ảo Alexa và dịch vụ đề xuất mã CodeWhisperer.

Xâm chiếm văn phòng

Ban đầu, những người yêu công nghệ tìm đến ChatGPT vì tò mò nhưng sau đó họ đã bắt đầu nghĩ đến việc dùng nó như một công cụ đắc lực trong công việc khi chứng kiến những gì siêu AI này có thể làm được. Thậm chí, một số nhân viên Amazon còn thừa nhận AI giúp họ "tăng năng suất gấp 10 lần".

ChatGPT hiện đang bị cấm ở nhiều nơi, từ trường học đến công sở vì lo ngại nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Minh họa: Newsbytesapp
ChatGPT hiện đang bị cấm ở nhiều nơi, từ trường học đến công sở vì lo ngại nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Minh họa: Newsbytesapp

Tuy nhiên đã xuất hiện trường hợp dữ liệu nội bộ của công ty vô tình bị dùng làm dữ liệu huấn luyện AI. Vì vậy, luật sư của công ty đã phải đưa ra cảnh báo, nhân viên không được cung cấp "bất kỳ thông tin bí mật nào của Amazon" cho siêu AI này. Công ty cũng đã đưa ra biện pháp bảo vệ nội bộ trước sự xâm chiếm này. Một cảnh báo sẽ bật lên khi nhân viên truy cập ChatGPT nhằm ngăn họ dán thông tin bí mật vào siêu AI này.

Theo Bender từ Đại học Washington, ChatGPT đang ngày càng được sử dụng phổ biến tại nơi làm việc. Vì vậy, ông lưu ý rằng mọi người cần phải nghiêm túc đặt câu hỏi về cách OpenAI dự định dùng dữ liệu đầu vào như thế nào.

Theo điều khoản, OpenAI, startup đứng sau ChatGPT, công ty được phép sử dụng tất cả dữ liệu đầu vào và ra do người dùng và ChatGPT tạo ra. Điều này khiến các chuyên gia lo lắng bởi rất khó biết OpenAI sẽ lọc và xóa thông tin cá nhân ra sao và rất có thể tài sản trí tuệ của các tập đoàn có thể đang được ChatGPT "tiêu hóa" một cách không minh bạch.

Mặc dù mới chỉ ra mắt từ 30/11/2022 nhưng ChatGPT đang được đánh giá là AI thông minh nhất khi có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như tra cứu, viết văn, lập trình... Nhưng sự phổ biến của AI này cũng gây lo ngại, ẩn chứa rủi ro về việc công nghệ có thể bị lạm dụng để "rửa bản quyền", tiếp tay cho tình trạng đạo văn, gian lận trong học tập và thi cử… Một số người còn lo lắng rằng, ChatGPT có thể sẽ mở đầu cho sự sụp đổ của giới trí thức văn phòng hay lập trình viên.

Thứ Sáu, 03/02/2023 08:18
31 👨 581
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)