ChatGPT hay Google Bard tốt hơn?

Bard là câu trả lời của Google cho sự bùng nổ của làn sóng AI đang nhanh chóng trở thành công nghệ đột phá nhất thế kỷ. Các chatbot AI sáng tạo đang thay đổi cách chúng ta tương tác với công nghệ và những gã khổng lồ trong lĩnh vực này đang gấp rút giành lấy một miếng bánh cho riêng mình.

Hãy cùng đánh giá nỗ lực của Google tốt đến mức nào khi đối đầu trực tiếp với ChatGPT đang làm mưa làm gió trong suốt thời gian qua!

So sánh công nghệ cơ bản

Trước khi so sánh các nền tảng, thật hữu ích khi hiểu công nghệ cơ bản. Cả hai đều dựa vào LLM (Large Language Models) để tạo ra các phản hồi “giống như con người” của chúng.

Một định nghĩa đơn giản cho chủ đề phức tạp này là: LLM là các loại mô hình machine learning được thiết kế để thực hiện những tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Những nhiệm vụ NLP bao gồm tạo câu trả lời đàm thoại cho các câu hỏi.

Google Bard và ChatGPT chạy trên các LLM khác nhau:

  • GPT-3.5 (ChatGPT): GPT-3.5 LLM là chất xúc tác khởi động các chatbot Generative AI (AI tạo sinh). Một vấn đề với mô hình này là tuổi của tập dữ liệu. Mặc dù đã nhận được một số cập nhật theo chủ đề, nhưng bộ dữ liệu của mô hình được giới hạn đến năm 2021.
  • LaMDA (Google Bard): Bard sử dụng LLM độc quyền của Google có tên là LaMDA. Phiên bản mới nhất của bộ dữ liệu chứa hơn 1,56 nghìn tỷ từ, nhiều hơn gần 40 lần so với phiên bản trước đây được sử dụng cho LaMDA. Cùng với việc cập nhật hơn, Bard cũng truy cập thông tin theo thời gian thực thông qua Google Search.

Hãy xem xét hoạt động của cả hai mô hình và phân tích hiệu suất của chúng.

Thử nghiệm ChatGPT và Google Bard

Để kiểm tra các công cụ, bài viết đã nghĩ ra một bài tập so sánh hiệu suất của chúng trên nhiều chỉ số khác nhau. Nhưng trước khi đi sâu vào chi tiết cụ thể, trước tiên hãy để các công cụ đang chạy trên máy của bạn.

  • ChatGPT: Bạn có thể truy cập ChatGPT qua trang web chính thức của OpenAI. Bạn chỉ cần tạo một tài khoản trên OpenAI để bắt đầu.
  • Google Bard: Bạn có thể phải tham gia danh sách chờ để truy cập Google Bard, yêu cầu phải có tài khoản Google. Bạn có thể đăng ký hoặc tham gia danh sách chờ trên trang web chính thức của Google Bard.

Đăng ký cả hai công cụ rất đơn giản, mặc dù danh sách chờ của Google Bard khiến bạn không có quyền truy cập tức thì vào công cụ này.

So sánh độ chính xác của Google Bard và ChatGPT

Cả hai chatbot đều nhanh chóng chỉ ra rằng độ chính xác trong các phản hồi của chúng không nên được đánh giá một cách vội vàng. Tuy nhiên, Google Bard nên có một lợi thế khác biệt nhờ có quyền truy cập vào thông tin thời gian thực. Thử nghiệm đầu tiên nhằm mục đích xác minh tiền đề này.

Nhưng để công bằng, bài viết cũng sẽ kiểm tra độ chính xác của chúng đối với một chủ đề không yêu cầu thông tin thời sự.

Bắt đầu bằng cách hỏi cả hai công cụ một câu hỏi đơn giản - “Có bao nhiêu người hâm mộ đã tham dự World Cup 2022 ở Qatar?”

Phản hồi của Google Bard đã cung cấp số liệu chính xác và thêm một số thống kê tham dự khác.

Ảnh chụp màn hình Google Bard trả lời câu hỏi số người tham dự World Cup
Ảnh chụp màn hình Google Bard trả lời câu hỏi số người tham dự World Cup

ChatGPT không thể cung cấp thông tin cập nhật.

Ảnh chụp màn hình ChatGPT trả lời câu hỏi tham dự World Cup
Ảnh chụp màn hình ChatGPT trả lời câu hỏi tham dự World Cup

Tiếp theo, bài viết thử kiểm tra dữ liệu không thông dụng. Tác giả đã yêu cầu cả hai chatbot trả lời câu hỏi này “Phải mất bao lâu để đi đến mặt trời?”.

Google Bard đã trả lời với một số chi tiết toàn diện.

Ảnh chụp màn hình Google Bard trả lời đi bao lâu tới mặt trời
Ảnh chụp màn hình Google Bard trả lời đi bao lâu tới mặt trời

Phản hồi của ChatGPT khá thất vọng. Điều này lẽ ra phải được đánh giá là một câu hỏi giả định với kết quả bao gồm một số phép tính cơ bản.

Ảnh chụp màn hình câu trả lời của ChatGPT cho câu hỏi đi tới mặt trời mất bao lâu
Ảnh chụp màn hình câu trả lời của ChatGPT cho câu hỏi đi tới mặt trời mất bao lâu

Để ChatGPT có cơ hội thứ hai, tác giả đã viết lại câu hỏi thành "Tôi sẽ mất bao lâu để di chuyển tới mặt trời với vận tốc 65 dặm/giờ?”.

Ảnh chụp màn hình phản hồi ChatGPT cho câu hỏi được viết lại
Ảnh chụp màn hình phản hồi ChatGPT cho câu hỏi được viết lại

Lần này nó đã tạo ra một số con số có ý nghĩa, nhưng đã làm tròn lên tới 1,5 triệu giờ, gây ra sự chênh lệch 8 năm giữa các câu trả lời. Tuy nhiên, lý do cho sự chênh lệch này có thể là do khoảng cách khác nhau giữa Trái đất và Mặt trời.

Bài kiểm tra này chứng tỏ rằng bạn vẫn cần phải sáng tạo trong khi sắp xếp các câu hỏi của mình để nhận được kết quả tốt nhất từ ChatGPT. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra kỹ tính toàn vẹn của dữ liệu được cung cấp.

So sánh tính sáng tạo của Google Bard và ChatGPT

Việc kiểm tra các công cụ này để biết chất lượng đầu ra sáng tạo của chúng phức tạp hơn. Không có tiêu chí nào cho sự sáng tạo để so sánh trực tiếp. Vì vậy, bài viết sẽ đặt ra một nhiệm vụ sáng tạo giống hệt nhau và đưa ra đánh giá cá nhân về các câu trả lời.

Ví dụ đã yêu cầu cả hai công cụ sáng tác một bài thơ ngắn về chatbot theo phong cách của William McGonagall (một nhà thơ người Scotland nổi tiếng).

Google Bard đã cho ra sản phẩm như sau:

Ảnh chụp màn hình thơ do Google Bard sáng tác
Ảnh chụp màn hình thơ do Google Bard sáng tác

Khi so sánh với câu trả lời của ChatGPT bên dưới, câu trả lời trên khá tẻ nhạt và không hấp dẫn.

Ảnh chụp màn hình thơ do ChatGPT sáng tác
Ảnh chụp màn hình thơ do ChatGPT sáng tác

Ví dụ này cho thấy ChatGPT thực hiện các nhiệm vụ sáng tạo tốt hơn Google Bard.

ChatGPT hay Google Bard phù hợp với bạn?

Các LLM khác nhau cung cấp năng lượng cho những công cụ này là nền tảng cho cách thức hoạt động của các công cụ. Chúng là lý do chính cho sự khác biệt trong các câu trả lời, với những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Việc lựa chọn sẽ phụ thuộc vào ý định thay vì sở thích của người dùng.

Một số yếu tố quyết định bao gồm:

  • Độ chính xác: Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin thực tế và theo thời gian thực thì tùy chọn chiến thắng hoàn toàn là Google Bard. Việc kiểm tra thông tin thực tế với Google Bard cũng dễ dàng hơn nhờ các liên kết trực tiếp tới Google Search. Tuy nhiên, cả hai công cụ đều thiếu liên kết trực tiếp đến thông tin được trích dẫn.
  • Tính sáng tạo: ChatGPT có thể tạo ra nhiều câu trả lời sáng tạo hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm các đề xuất và hỗ trợ viết bài, ChatGPT là lựa chọn tốt hơn.
  • Bảo mật và an toàn: Đã có những lo ngại về sự an toàn trực tuyến của ChatGPT, sử dụng phương pháp Reactive để bảo mật. Nói cách khác, các mối quan tâm về bảo mật chỉ được giải quyết khi chúng phát sinh. Google Bard có cách tiếp cận chủ động hơn nhưng vẫn sử dụng phản hồi để cải thiện quy trình. Nếu bạn lo ngại về sự an toàn, có rất nhiều cách để con bạn có thể sử dụng ChatGPT một cách an toàn.
  • Dễ sử dụng: Cả hai công cụ đều dễ sử dụng và cách bạn tương tác với chúng cũng tương tự nhau. Tuy nhiên, không có đề xuất tiếp theo nào cho câu hỏi của bạn, đây là một tính năng mà chúng ta mong đợi từ Google Bard. Mức độ liên quan của điều này sẽ được thể hiện rõ hơn khi bạn so sánh Bard với Bing Chat của Microsoft.

Cả hai đều miễn phí, vì vậy lời khuyên tốt nhất là hãy dùng thử và xem cái nào phù hợp với bạn. Kinh nghiệm cho thấy rằng cả hai nền tảng đều có vị trí riêng của mình và nền tảng bạn chọn phần lớn phụ thuộc vào phạm vi mục đích tìm kiếm của bạn.

Thứ Sáu, 07/04/2023 11:19
51 👨 680
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)