CES là gì? CES 2023 tổ chức khi nào và ở đâu?

CES (Consumer Electronics Show) - Triển lãm điện tử tiêu dùng diễn ra hàng năm vào đầu tháng 1, là một sự kiện lớn của thế giới công nghệ. Nhưng chính xác thì CES là gì? Làm thế nào mà nó lại trở thành chương trình công nghệ thú vị và hấp dẫn nhất trên toàn thế giới?

CES là gì?

CES là gì?

Đơn giản mà nói thì CES là một sự kiện triển lãm thương mại quốc tế về các thiết bị điện tử và công nghệ, được tổ chức thường niên tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas (với một chương trình “anh em” khác là CES châu Á, được tổ chức tại Thượng Hải). Sự kiện được diễn ra trong vòng bốn ngày (năm nay sự kiện được diễn ra từ ngày mùng 8 đến ngày 11 tháng 1) và dự kiến sẽ tiếp đón hút khoảng 180.000 người giam gia.

Sự kiện CES đầu tiên đã được tổ chức từ hơn năm mươi năm trước - năm 1967. CES lúc đó là sự kiện triển lãm chính dành cho điện tử tiêu dùng trên thế giới. Trải qua nhiều thăng trầm, cho đến nay, trung bình, mỗi năm CES sẽ tiếp đón khoảng 182.000 khách tham quan, cùng với hơn 4.400 công ty công nghệ đến từ khắp nơi trên thế giới trưng bày và giới thiệu các sản phẩm chủ đạo phẩm của họ. Ngoài ra, sẽ có hơn 200 hội nghị bên lề để thảo luận về các vấn đề mới nhất trong toàn bộ ngành công nghệ. Sự kiện được điều hành bởi Hiệp hội Người tiêu dùng Công nghệ (Consumer Technology Association).

Từ những con số thống kê trên, có thể thấy rằng CES là một sự kiện rất lớn, có ảnh hưởng sâu rộng ở không chỉ thành phố nơi nó được tổ chức, mà còn thu hút được sự quan tâm trong mọi ngóc ngách của đời sống công nghệ toàn cầu. Trước tiên, nói về nơi tổ chức sự kiện, khuôn viên nơi diễn ra CES có hai tầng trưng bày đồ sộ bao gồm trung tâm hội nghị Las Vegas (LVCC) và trung tâm triển lãm Sands, với tổng diện tích là hơn 255 nghìn mét vuông. Đa số các công ty tham dự sự kiện đều sẽ được chia một khu vực riêng để trưng bày các sản phẩm của mình.

Vậy một người bình thường có thể tham dự CES không?

Vậy một người bình thường có thể tham dự CES không?

Có một điều đáng tiếc là tuy rằng có tên gọi “triển lãm điện tử tiêu dùng” nhưng CES lại không thực sự là sự kiện mở cửa tự do cho những người yêu thích công nghệ bình thường. Khái niệm cần phải làm rõ ở đây đó là CES là một hội nghị công nghiệp tập trung vào các thiết bị điện tử tiêu dùng, chứ không phải là một chương trình giới thiệu các thiết bị điện tử cho người tiêu dùng. Do đó, những đối tượng được “tiếp đón” ở CES chủ yếu là các nhà báo đến từ những diễn đàn, website công nghệ, cho đến đại diện từ các doanh nghiệp lớn, công ty khởi nghiệp, nhà cung cấp, người mua và cả các tổ chức có liên quan khác.

Để đăng ký và được chấp nhận yêu cầu tham dự CES, bạn phải thuyết phục được Hiệp hội Người tiêu dùng Công nghệ về vị trí cũng như vai trò của mình trong lĩnh vực công nghệ. Trong quá khứ, đã khó không ít trường hợp vé mời tham dự CES được bán đầy rẫy trên thị trường chợ đen tại Las Vegas, dẫn đến một số trường hợp “không hay” xảy ra trong khuôn khổ sự kiện. Do đó, trong những năm gần đây, an ninh và đặc biệt là khâu kiểm duyệt khách mời của CES đã được thắt chặt hơn rất nhiều.

Bạn nên quan tâm đến những gì tại CES?

Bạn nên quan tâm đến những gì tại CES?

Thành thực mà nói thì nếu bạn không làm việc trong lĩnh vực liên quan đến công nghệ, hay đơn giản là không quá quan tâm đến công nghệ thì thực sự CES không có quá nhiều ý nghĩa. CES là một sự kiện mang tính “công nghiệp” nhiều hơn. Sở dĩ nó xuất hiện dày đặc trên các trang tin tức là bởi vì các nhà báo nhiều khi được các công ty công nghệ “tài trợ” để viết bài về sản phẩm của họ, và tình cờ đó lại chính là sản phẩm mà bạn đang quan tâm.

Về cơ bản, CES là sự tổng hợp của một loạt các tin tức và sản phẩm công nghệ khác nhau, rất nhiều trong số đó sẽ không bao giờ được phát hành hay sản xuất theo quy mô thương mại, hoặc có thể không được phát hành sau một thời gian dài mặc dù đã được giới thiệu trước truyền thông. Và tất nhiên không phải mọi thứ xuất hiện tại CES đều thú vị. Bạn có muốn tìm hiểu sâu về các loại vòng cổ thông minh cho chó giúp theo dõi hoạt động thể dục cho thú cưng của mình không? Bạn có quan tâm đến những chiếc thùng rác thông minh, hoặc một robot giặt gấp khổng lồ và đắt tiền? Và còn rất nhiều sản phẩm lạ lùng khác xuất hiện đầy rẫy tại CES hàng năm. Tôi không có ý nói những sản phẩm công nghệ này không thú vị, nhưng thực sự nó không hưởng đến số đông và đó chính là lý do tại sao CES không dành cho những người không mấy quan tâm đến công nghệ. Hãy theo dõi CES một cách chọn lọc, tập trung vào những thứ mà mình thực sự quan tâm.

Một điều nữa, tuy CES là một sự kiện lớn, nhưng không phải công ty công nghệ lớn nào cũng góp mặt tại đây, cũng như không phải doanh nghiệp tỷ đô nào cũng “trưởng thành” từ CES. Apple không có ở đó, và Microsoft cũng vậy. Google Google lưu các thông báo cho các sự kiện của riêng mình. Apple không có ở CES, và Microsoft đôi khi cũng vậy. Google là gương mặt thân quen tại sự kiện này, nhưng chỉ là ở mảng phần cứng và “để dành” các sản phẩm chiến lược cho các sự kiện của riêng mình.

Những mặt tích cực và tiêu cực của CES

Những mặt tích cực và tiêu cực của CES

Có rất nhiều điều vô nghĩa ở CES, nhưng tất nhiên không phải là tất cả. Nhiệm vụ chung của chúng ta là vượt qua sự cường điệu hóa, những mánh khóe marketing và tìm ra những công nghệ thú vị nhất và thực sự hữu ích. Chẳng hạn như vào năm ngoái, các sản phẩm như màn hình thông minh Google Assistant (tiền thân của Google Home Hub) một sản phẩm được giới thiệu tại CES 2018 và đã đạt được nhiều thành công sau đó. Chúng ta đã nghe về bảo mật Wi-Fi được cải thiện với WPA3, sạc nhanh USB được tiêu chuẩn hóa và lời sự hứa hẹn về công nghệ 5G… đó đều là những tiện ích thú vị đã được khám phá ra tại CES.

Nhưng CES không chỉ là một sự kiện có ảnh hưởng về mặt truyền thông, nó còn là một cơ hội để thúc đẩy hợp tác, phát triển giữa các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm gậy selfie hoặc ốp điện thoại thông minh giá rẻ với số lượng lớn? Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy các đối tác sản xuất những sản phẩm này với giá tốt tại CES. Trên thực tế, có rất nhiều hợp đồng kinh doanh có giá trị từ nhỏ đến cực lớn được kí kết trong và sau CES, nhưng đó thường là những câu chuyện “hậu trường”.

Cuối cùng, ngoài những tác động về truyền thông cũng như thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp, cũng giống như rất nhiều sự kiện khác trên thế giới, CES đôi khi cũng là một “cái cớ” để người ta đến thăm Las Vegas, đánh bạc, mua sắm và tiệc tùng với nhau, và quan trọng tất cả đều là “tiền chùa”. Đây chính là một trong những mặt tối hiếm hoi tại CES. Tuy nhiên, nếu chỉ vì các sòng bạc và tụ điểm ăn chơi mà cho rằng đó là lý do CES được tổ chức thường niên tại đây thì có vẻ hơi “oan” cho Las Vegas. Trên thực tế, Las Vegas luôn là địa điểm ưa thích của các nhà tổ chức sự kiện quốc tế, bởi đây không chỉ là một thành phố năng động, mà còn có cơ sở hạn tầng rất tuyệt vời để tổ chức các sự kiện lớn, không có nhiều thành phố trên thế giới có hệ thống khách sạn và không gian hội nghị cũng như quy hoạch giao thông đẳng cấp như Las Vegas.

Có gì đặc sắc ở CES 2023?

Hòa theo xu hướng phát triển chung của nhân loại, trong bối cảnh phương tiện giao thông thông minh được coi là tương lai của thế giới, Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng (CTA) vừa ra thông báo cho biết chuỗi sự kiện đình đám Indy Autonomous Challenge (IAC) sẽ trở lại CES 2023.

Cụ thể, Autonomous Challenge trong khuôn khổ CES 2023 sẽ diễn ra tại Las Vegas Motor Speedway vào ngày 7 tháng 1 năm sau. Sự kiện sẽ chỉ giới hạn cho những người tham dự CES, và phương tiện trải nghiệm sẽ được có sẵn tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas (LVCC) đến Las Vegas Motor Speedway.

Autonomous Challenge hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến cho CES một trải nghiệm mới cực phấn kích với cuộc thi đua xe tự hành đầu tiên trên thế giới, đẩy công nghệ lái xe thông minh đến giới hạn cao nhất. Hãy cùng chờ xem những nghiên cứu, trang bị đang được ứng dụng trên những chiếc xe tự hành hiện đại nhất tham dự cuộc thi này sẽ tạo ra sự thúc đẩy như thế nào đến triển vọng phát triển chung của toàn ngành”, Jean Foster, phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị và truyền thông của CTA cho biết.

Autonomous Challenge

Các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực phát triển công nghệ thông minh cho ô tô như AWS, Cisco, Continental, Dallara, dSPACE và Luminar… sẽ góp mặt đầy đủ trong Autonomous Challenge 2023. Tất cả hứa hẹn sẽ mang đến những công nghệ chưa từng được biết tới, giúp giúp tăng cường độ an toàn và hiệu suất của xe tự hành, không chỉ trong đua xe thể thao mà còn với cả các tình huống giao thông vận tải phục vụ đời sống. Mục tiêu chính của cuộc thi này là giải quyết những vấn đề trong thế giới thực bằng tiến bộ công nghệ, đẩy nhanh quá trình thương mại hóa các phương tiện tự hành hoàn toàn, cũng như triển khai các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS). Phát biểu về sự kiện này, Paul Mitchell, chủ tịch Indy Autonomous Challenge nhận định:

Đây sẽ là nơi những bộ óc đại học giỏi nhất về AI, robot và tự động hóa từ khắp nơi trên thế giới kết hợp với công nghệ tiên tiến từ các công ty hàng đầu trong ngành để biến điều không thể thành có thể. Autonomous Challenge đến với CES vì cuộc thi này không chỉ thúc đẩy các công nghệ xe tự hành, mà còn giáo dục và truyền cảm hứng cho các nhà đổi mới và doanh nhân đang mơ về những sự đột phá”.

Theo lộ trình, CES 2023 sẽ diễn ra tại Las Vegas trong khoảng thời gian từ ngày 5-8 tháng 1 năm 2023. Như thường lệ, người tham dự sẽ được trải nghiệm những công nghệ mới nhất đến từ các thương hiệu toàn cầu, nghe về tương lai của công nghệ cũng như suy nghĩ các nhà lãnh đạo đến từ những tên tuổi lớn trong ngành Chương trình sẽ nêu bật cách các đổi mới về tính bền vững, giao thông, sức khỏe kỹ thuật số, metaverse và hơn thế nữa, nhằm giải quyết những thách thức lớn nhất của thế giới.

Bạn nghĩ sao về sự kiện công nghệ lớn nhất hành tinh này? Hay để lại ý kiến nhận xét ở phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Chủ Nhật, 31/07/2022 00:23
54 👨 3.642
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ