IFA 2020

Diễn biến IFA 2020

IFA là gì?

IFA (Internationale Funkausstellung) là triển lãm công nghệ lớn nhất châu Âu, được tổ chức thường niên tại Berlin, Đức và là một trong những triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới. IFA giúp các nhà sản xuất công nghệ trên thế giới có thể trưng bày sản phẩm của họ, giới thiệu những công nghệ mới nhất đến người tiêu dùng. IFA luôn tập trung vào công nghệ tiêu dùng và đồ gia dụng, cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về thị trường quốc tế. IFA được coi là câu trả lời của châu Âu cho CES của Hoa Kỳ.

Tại đây các doanh nghiệp đến từ hơn 100 quốc gia sẽ giới thiệu các sản phẩm, sáng kiến và dịch vụ mới nhất của mình, từ smartphone, loa thông minh, tivi, rạp chiếu phim tại nhà, máy ghi hình, thiết bị tin học, laptop, thiết bị truyền thông chuyên nghiệp, cáp, IP và Net giải pháp… cho đến thiết bị gia dụng lớn và nhỏ.

IFA 2019 diễn ra tại Berlin

IFA 2020 bắt đầu từ ngày 3/9 - 5/9/2020, và vì Covid-19, IFA năm nay diễn ra trực tuyến thay vì được tổ chức tại Berlin, Đức như mọi năm.

Lịch sử gần 100 năm của IFA

Triển lãm IFA lần đầu tiên được tổ chức tại Berlin dưới tên gọi “Grosse Deutsche Funk-Ausstellung - Triển lãm phát thanh nước Đức” vào ngày 4 tháng 12 năm 1924. Hoạt động này khởi đầu cho sự kiện thường niên về các thiết bị phát thanh tại Đức và được bổ sung thêm thiết bị vô tuyến kể từ năm 1928.

Địa điểm tổ chức triển lãm IFA lần đầu tiên vào năm 1924 tại Berlin.
Địa điểm tổ chức triển lãm IFA lần đầu tiên vào năm 1924 tại Berlin.

Năm 1933, trong triển lãm IFA lần thứ 10, Goebbels đã giới thiệu thiết bị thu nhận sóng vô tuyến đầu tiên phục vụ cho công tác tuyên truyền của Đức Quốc Xã.

Năm 1939 chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra đã khiến triển lãm công nghệ này tại Đức bị gián đoạn trong một khoảng thời gian dài. Mãi đến năm 1950, triển lãm này mới được tổ chức trở lại và dần mở rộng quy mô với sự tham gia của các cường quốc công nghệ trên thế giới. Cho tới nay, IFA đã trở thành triển lãm điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới.

Tại IFA lần thứ 27, truyền hình màu được giới thiệu, tiếp theo đó là sự xuất hiện của phim truyền hình, tin tức có hình, công nghệ lưu trữ đĩa CD - Compact Disc.

Năm 1987, hội nghị truyền hình, máy thu vệ tinh, bộ TV đa định dạng, hệ thống chương trình video (VPS), đầu thu kỹ thuật số, định dạng video *.DAT ra đời cùng các TV màn hình lớn, hệ thống dữ liệu Radio (RDS) được giới thiệu tại IFA lần thứ 36. Triển lãm lần này đã mở ra cánh cửa để nền công nghệ cao được khởi sắc vào những năm cuối thế kỷ 20.

Tại IFA 37, điện thoại di động lần đầu tiên có xuất hiện với vẻ ngoài thân thiện hơn.

Tại IFA 37, điện thoại di động lần đầu tiên có xuất hiện với vẻ ngoài thân thiện hơn

Sau khi triển lãm lần thứ 39 kết thúc, TV laser trở thành xu hướng công nghệ mới trên toàn thế giới.

Năm 1995, IFA 40 đã giúp cho định dạng 16:09, PALPlus, TV-PCs và TV màn hình phẳng được biết đến rộng rãi và trở nên phổ biến.

Năm 1997, thu truyền hình kỹ thuât số, videophones, đầu DVD và máy ảnh kỹ thuật số được giới thiệu lần đầu tại IFA 41.

Tại triển lãm lần thứ 42 năm 1999, truyền hình Flatscreen Plasma, máy nghe nhạc MP3, điện thoại di động hỗ trợ truy cập mạng Internet ra mắt.

Năm 2001 (IFA 43) đánh dấu mốc xuất hiện của công nghệ phát sóng kỹ thuật số mặt đất (DVB-T), đầu ghi DVD, đặc biệt là công nghệ GPRS/Bluetooth trên điện thoại di động.

Năm 2001 (IFA 43) đánh dấu mốc xuất hiện của công nghệ phát sóng kỹ thuật số mặt đất (DVB-T)

IFA lần thứ 44 đã mở đầu cho xu hướng công nghệ sang LCD và TV Plasma màn hình phẳng.

Sau khi IFA lần thứ 45 diễn ra vào năm 2005, ePaper và TV trên điện thoại di động, truyền hình độ nét cao HDTV đã khiến những người yêu công nghệ điên đảo.

IFA 2008 đánh dấu mốc cao hơn của truyền hình độ nét cao và các thiết bị giải trí đa phương tiện, HD, bluray TV LED, OLEDs,....

Truyền hình độ nét cao

Những năm trở lại đây, triển lãm IFA tiếp tục là nơi để các nhà sản xuất giới thiệu với công chúng những công nghệ mới nhất của mình.