CES 2019: Xu hướng phát triển của thế giới laptop

Sự trở lại của tấm nền OLED và một loạt các sản phẩm mang trong mình sức mạnh của Nvidia tại sự kiện công nghệ lớn nhất hành tinh vừa qua được cho là sẽ “tái định nghĩa” thị trường máy tính xách tay toàn cầu trong năm 2019 này.

Giống như một trận cuồng phong chớp nhoáng, CES 2019 đến và đi nhưng những dư âm mà nó để lại sẽ còn ảnh hưởng rất sâu rộng trong thế giới công nghệ nói chung và thị trường máy tính xách tay nói riêng, ít nhất là cho đến hết năm 2019. Tại CES năm nay, chúng ta đã được chứng kiến sự ra mắt của hàng loạt các dòng máy tính xách tay rất ấn tượng từ các nhà sản xuất có truyền thống như Lenovo, Dell, Hp, cho đến MSI và Razer.

Mỗi mẫu máy tính xách tay cá nhân được xuất hiện tại CES vừa qua đều ẩn chứa trong mình những ưu và nhược điểm riêng, nhưng nếu nhìn toàn bộ sự kiện một cách tổng quát, chúng ta hoàn toàn có thể lờ mờ nhận ra được những xu hướng mới, có sức sáng tạo cao đang dần được định hình trong thị trường laptop 2019 bởi đơn giản, các xu hướng này đã xuất hiện trên hầu hết mọi thiết bị vừa được ra mắt. Dưới đây là những yếu tố được cho là sẽ “định nghĩa lại” thị trường máy tính xách tay trong năm 2019, với những sự đổi mới theo hướng hiện đại hơn, trẻ trung hơn và sáng tạo hơn.

Alienware Area-51m

Những mẫu laptop với khả năng xử lý đồ họa “khủng khiếp” từ Nvidia

CES năm nay đầy ắp các thông tin về những bộ vi xử lý cũng như các dòng card đồ họa mới, nhưng chỉ có một kẻ gây được tiếng vang lớn khi có mặt trong hầu hết các model máy tính xách tay cao cấp tại sự kiện lần này, đó chính là những chiếc GPU di động Nvidia RTX 20-series.

Cụ thể, dòng sản phẩm ấn tượng này của Nvidia đã được sử dụng trên hơn 40 mẫu máy tính xách tay cao cấp, đến từ các thương hiệu máy tính đình đám, có thể kể đến như Omen, Alienware, Razer, MSI, ROG, Predator… Con chip đồ họa RTX 2080 đã trở thành một sự lựa chọn đáng tin cậy trong những chiếc máy tính xách tay chơi game cồng kềnh như Alienware Area-51m. Trong khi đó, hàng tá các card Max-Q cũng đã được sử dụng trong các mẫu máy tính xách tay chơi game mỏng và nhẹ. Thật ấn tượng khi thấy sự hỗ trợ rộng rãi ở đủ mọi nền tảng như vậy của Nvidia.

 Nvidia RTX 20-series.

Tất nhiên là sức mạnh và những tính năng mới trên các CPU này cũng đã được cải thiện đáng kể. Nhiều chuyên gia đã không ngần ngại tuyên bố rằng sự khác biệt về hiệu năng giữa máy tính để bàn và máy tính xách tay đã, đang và sẽ được thu hẹp đi đáng kể, và các sản phẩm của Nvidia chính là những nhân tố mạnh mẽ góp phần vào sự thành công đó. Điều đặc biệt ấn tượng là RTX 2080 Max-Q đang dần được sử dụng nhiều hơn trong các mẫu máy tính xách tay mỏng và nhẹ như Razer Blade và MSI GS65 Stealth - một điều không thường xuất hiện đối với GTX 1080.

Viền benzel dần “tuyệt chủng”, các mẫu laptop 2 trong 1 cũng chịu chung số phận

Viền benzel dần “tuyệt chủng”

Ở những mùa CES trước, các mẫu laptop 2 trong 1 luôn dành được nhiều sự quan tâm và có chỗ đứng nhất định trong sự kiện. Tuy nhiên, ở CES 2019 thì không. Mặc dù vẫn có một vài thông tin cập nhật ít ỏi, nhưng như vậy là không đủ thể dòng sản phẩm này làm nên được điểm nhấn. Thiết kế theo kiểu vỏ sò truyền thống với các viền bezel cực mỏng mới là xu thế chủ đạo của sự kiện năm nay, và rất có thể là trong cả năm 2019 nữa. Ngay cả máy tính xách tay chơi game cũng không nằm ngoài cuộc đua với những sản phẩm có viền bezel siêu hẹp. Tuy vẫn chưa thể đạt được mức độ hoàn hảo như trên điện thoại thông minh, nhưng rõ ràng là vấn mà các kỹ sư và nhà sản xuất hiện đang gặp phải chỉ là thời gian và tối ưu hóa chi phí mà thôi, lúc này, mỗi thương hiệu sẽ có những giải pháp riêng của mình.

Lenovo Yoga S940

Ví dụ như trường hợp của Dell và dòng sản phẩm XPS của mình. Dell đã không ngại phát động cơn sốt “viền màn hình mỏng” này vào năm 2015, nhưng phải cho đến tận năm nay, chiếc XPS 13 mới được thu nhỏ webcam xuống 2.5mm để phù hợp với phần viền trên cùng của màn hình, cũng như các vấn đề về vị trí webcam không hợp lý. Lenovo Yoga S940 thì lại có cách tiếp cận ngược lại, Lenovo đã thiết kế một notch đảo ngược để nhường chỗ cho webcam. Acer Swift 7 lại chọn kiểu thiết kế nosecam pop-up để tối ưu hóa viền màn hình, đồng thời cũng quảng cáo rằng đây là một thiết kế giúp tăng cường khả năng bảo mật. Và đặc biệt không thể không nhắc đến ZenBook S13 - chiếc laptop đã giành chiến thắng trong hạng mục các sản phẩm có viền bezel nhỏ nhất với tỷ lệ màn hình so với thân máy đạt 97% - một con số hết sức ấn tượng. Có thể khẳng định chúng ta đã bước vào một thời đại mới của những chiếc máy tính xách tay kiểu dáng đẹp, không chỉ để làm việc mà còn là một món “trang sức công nghệ” thể hiện đẳng cấp.

Sự quay trở lại của OLED

Sự quay trở lại của OLED

Chắc hẳn bạn vẫn chưa quên việc một số mẫu máy tính xách tay OLED đã xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn vào năm 2016 để rồi sau đó, chúng biến mất, như chưa hề tồn tại. Nhưng sau 3 năm, người ta mới nhận thấy rằng có lẽ thị trường laptop cần thêm những yếu tố mới mẻ để không bị tụt lại xa hơn so với điện thoại thông minh, và thế là những tấm nền OLED lại được tái xuất và lần này nó mang trong mình một nhiệm vụ lớn lao hơn, đó là tạo ra một luồng xu thế mới trên những chiếc máy tính xách tay! Những chiếc laptop sử dụng màn hình OLED đáng chú ý đã được giới thiệu ở CES năm nay, rất nhiều trong số đó đã được các nhà sản xuất lên kế hoạch phát hành chính thức vào dịp cuối năm, và đó là tính hiệu vui với những người quan tâm đến sự mới mẻ.

Những mẫu laptop OLED đáng chú ý tại CES 2019 có thể kể đến như HP Spectre x360 15 inch - sẽ ra mắt vào tháng 3. Với việc sử dụng màn hình AMOLED của Samsung, chiếc laptop 2 trong 1 này có màn hình cực kỳ đẹp, đặc biệt là khi đặt cạnh một model sử dụng tấm nền LCD sự khác biệt là vô cùng rõ ràng. Màu đen được rất sâu và các dải màu sắc khác được thể hiện cực kỳ sống động đi kèm với công nghệ HDR, làm cho HP Spectre x360 trở thành một thiết bị lý tưởng cho các nhà sáng tạo nội dung, hay đơn giản là những cá nhân có nhu cầu xem phim nhiều trên máy tính xách tay. Trong một diễn biến khác, Razer cũng đã giới thiệu một mẫu màn hình 4K OLED được sử dụng trên chiếc máy tính xách tay chơi game Blade 15 inch nổi tiếng của mình. Thời gian phản hồi nhanh đi kèm với OLED cho khả năng hiển thị màu sắc ấn tượng khiến nó trở thành một sản phẩm lý tưởng để chơi game, vấn đề ở đây chỉ là liệu card đồ họa có thể theo kịp được hay không mà thôi.

Tóm lại, viền màn hình siêu mỏng, thiết kế đẹp, sử dụng card đồ họa Nvidia và màn hình OLED nhiều khả năng sẽ là xu hướng phát triển của những dòng máy tính xách tay hàng đầu trong năm 2018 này, chúng ta hãy cùng chờ xem sẽ có những cái tên nổi bật nào khác tham gia vào cuộc chơi trong thời gian sắp tới!

Xem thêm:

Thứ Hai, 14/01/2019 21:58
3,84 👨 657
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ