Apple thua kiện vụ bàn phím 'bướm' trên MacBook, chuẩn bị đối mặt mức bồi thường khổng lồ

Tháng 5/2018, toà án quận Bắc California (Mỹ) đã tiếp nhận đơn kiện từ một nhóm người dùng công nghệ nhằm vào Apple. Chuyện là hàng loạt chủ sở hữu MacBook liên tục gặp phải những tình huống ức chế và thậm chí rủi ro từ việc bàn phím gặp lỗi không phản hồi do những sai lệch trong cơ chế phím Butterfly mà Apple áp dụng trên các mẫu MacBook ra mắt từ năm 2015 trở đi. Một số trường hợp người dùng phàn nàn họ không thể làm việc trong vài tuần lễ do máy phải đem đi bảo hành, và Apple phải có trách nhiệm bồi thường đối với những tình huống như vậy.

Sau hơn 4 năm, phán quyết cuối cùng cũng đã được đưa ra. Apple là bên thua kiện và sẽ phải chỉ trả khoản tiền bồi thường lên tới 50 triệu USD cho những khách hàng bị ảnh hưởng. Các thiết bị đủ điều kiện bao gồm MacBook, MacBook Airs và MacBook Pro được bán từ năm 2015 đến năm 2019.

Apple thua kiện vụ bàn phím 'bướm' trên MacBook

Những người đã phải thay bàn phím nhiều lần có thể nhận được từ 300 đến 395 USD tiền bồi thường. Trường hợp thay bàn phím một lần có thể nhận được 125 USD, trong khi những người chỉ phải thay một phím duy nhất sẽ nhận 50 USD. Tuy nhiên, phán quyết từ tòa án cho hay Apple sẽ chỉ có nghĩa vụ bồi thường giao tiền cho khách hàng ở 7 tiểu bang của Hoa Kỳ, trong đó bao gồm California, New York và Florida. Cũng cần lưu ý rằng những người đủ điều kiện nhận bồi thường phải từng thay thế bàn phím MacBook bị lỗi của họ tại Apple Store hoặc trung tâm sửa chữa được ủy quyền.

Cơ chế phím Butterfly được thiết kế để giúp tối ưu hóa độ mỏng, nhẹ cho những chiếc MacBook, đồng thời đem lại cảm giác gõ tốt hơn. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng kéo theo rắc rối với người sử dụng.

Nhìn chung, việc sửa chữa phím MacBook không hề đơn giản. Nếu hỏng một phím, người dùng sẽ phải thay cả cụm, bao gồm bàn phím, pin, mặt kim loại và cổng Thunderbolt 3. Điều này khiến chi phí thay bàn phím cho MacBook Pro rất đắt đỏ. Do vậy, mức bồi thường của Apple thậm chí còn là không đủ trong nhiều trường hợp.

Thứ Sáu, 29/07/2022 00:12
51 👨 851
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ