Thi trường điện thoại thông minh đang có xu hướng chuyển dịch trọng tâm từ phân khúc tầm trung xuống cấp thấp

Công ty phân tích thị trường nổi tiếng Canalys vừa công bố loạt dữ liệu thống kê cho thấy một xu hướng dịch chuyển thú vị và đáng chú ý đang diễn ra trong thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Theo đó, người dùng dụng điện thoại thông minh trên toàn thế giới dường như đang dành nhiều sự quan tâm và cảm tình hơn cho các sản phẩm giá rẻ thay vì tầm trung như trước đây. Giới chuyên gia cho rằng đây là một hệ quả tất hiếu khi các thiết bị thuộc phân khúc bình dân, giá rẻ đang ngày càng được nâng cấp - cả về cấu hình, hiệu năng, độ hoàn thiện - hơn rất nhiều so với vài năm trước. Thêm vào đó, tình hình lạm phát và chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ khiến người dùng phải đánh giá kỹ lưỡng trước mọi quyết định chi tiêu. Chỉ có duy nhất một cái tên nằm ngoài xu hướng này, vẫn đang sống khỏe và chễm trệ ở phân khúc cao cấp với thị phần ngày càng mở rộng. Vâng! Đó là Apple.

Trở lại với số liệu thống kê từ Canalys, tổng số lô hàng điện thoại thông minh xuất xướng trên toàn thế giới trong quý 2 năm 2022 đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này là bất thường bởi xét về ký, hiện tại đang là khoảng thời gian thị trường lấy lại đà tăng trưởng sau đại dịch. Samsung vẫn là nhà sản xuất chiếm thị phần cao nhất với 21%, chủ yếu là nhờ doanh số khá ổn của dòng sản phẩm Galaxy A cấp thấp. Apple đứng ở vị trí thứ hai với 17%, trong đó sản phẩm chủ lực vẫn là iPhone 13 bất chấp mức giá khá cao của thiết bị. 3 vị trí còn lại trong top 5 lần lượt thuộc về các nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm Xiaomi, Oppo và Vivo. Tuy nhiên, thị phần của các thương hiệu này đều mất từ 1 đến 3% qua từng năm. Dữ liệu thị phần đầy đủ như sau:

Các chuyên gia Canalys cho rằng sự sụt giảm doanh số bán hàng nêu trên chủ yếu do vấn đề lạm phát đang bủa vây nhiều nền kinh tế lớn. Điều này dẫn đến người dùng ngại chi tiêu hơn, và trực tiếp buộc các nhà sản xuất điện thoại thông minh phải nghiêm tục đánh giá và thập chí cơ cấu lại danh mục sản phẩm của mình. Thị trường tầm trung đang dư cung và sự chuyển hướng vào phân khúc cấp thấp là điều tất yếu, dự kiến sẽ còn rõ rệt hơn trong thời gian tới.

Thứ Sáu, 29/07/2022 00:09
51 👨 401
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ