Apple, Google, Microsoft, Facebook và Twitter sẽ cùng tham gia vào một dự án chia sẻ dữ liệu chung với quy mô cực lớn

Chưa đầy 1 năm sau khi được ra mắt chính thức, dự án truyền dữ liệu chung Data Transfer Project đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các ông lớn trong thế giới công nghệ toàn cầu, với sự tham gia bước đầu của 4 tên tuổi lớn: Google, Facebook, Microsoft và Twitter. Dự án này hiện đang “rục rịch” chuẩn bị công bố kế hoạch hợp tác với một số tập đoàn công nghệ lớn cũng như cho ra mắt loạt tính năng mới thiết thực hơn.

Data Transfer Project ra mắt vào năm 2018 với sự tham gia của Google, Facebook, Microsoft và TwitterData Transfer Project ra mắt vào năm 2018 với sự tham gia của Google, Facebook, Microsoft và Twitter

Hôm qua, 30/07, gã khổng lồ Cupertino đã chính thức tuyên bố sẽ tham gia Data Transfer Project, đồng thời sẽ phát triển các hệ thống có thể tương tác để đưa dữ liệu nhập và xuất khỏi iCloud một cách linh hoạt hơn. Không chỉ Apple, một số công nghệ mạng xã hội thay thế cũng đã tham gia dự án, trong đó có Solid (được nhà khoa học máy tính huyền thoại Tim Berners-Lee tạo ra) cho phép nhập và xuất danh bạ, và Mastodon cho phép nhập và xuất các bài đăng.

Đóng vai trò như một dự án nguồn mở nhằm mục đích đơn giản hóa quy trình truyền dữ liệu từ dịch vụ này sang dịch vụ khác, Data Transfer Project chủ yếu bao gồm các mã hóa back-end có nhiệm vụ làm cho những công cụ xuất dữ liệu như Google Takeout và công cụ quản lý thông tin truy cập Access Your Information của Facebook có thể tương thích với nhau tốt hơn.

Apple sẽ là cái tên mới nhất tham gia Data Transfer Project Apple sẽ là cái tên mới nhất tham gia Data Transfer Project

Từ bây giờ, những công cụ như vậy có thể cho phép bạn tải dữ liệu trực tiếp vào ổ cứng của mình, nhưng hy vọng là trong tương lai dự án cũng có thể cho phép dữ liệu được chuyển trực tiếp, liền mạch từ dịch vụ này sang dịch vụ khác - sẽ cực kỳ tiện dụng. Ví dụ, tính năng này sẽ có thể cho phép bạn gửi tất cả ảnh trên Facebook cá nhân của mình đến tài khoản Google Photos mà không phải trải qua bất bước trung gian nào, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà khả năng rò rỉ dữ liệu cũng được hạn chế đáng kể.

Google, Microsoft, Facebook và Twitter - những công ty sử dụng và quản lý dữ liệu lớn nhất thế giới hiện nay, đều đã tham gia Data Transfer Project từ mùa hè năm ngoái, và trang chủ trên GitHub của dự án này cũng đã cho đăng tải đầy đủ các bản cập nhật thường xuyên kể từ năm ngoái. Tuy nhiên các nhà phát triển vẫn còn rất nhiều việc phải làm để dự án trở nên hoàn hảo hơn.

Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết các vấn đề lớn với Data Transfer Project chỉ còn tồn tại ở mảng back-end, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng sẽ sớm được trải nghiệm nhiều sản phẩm tuyệt vời hơn từ dự án này. Trong một tuyên bố mới đây, Google đã úp mở thông tin về một vài sản phẩm phần mềm mới, hứa hẹn sẽ hỗ trợ tốt hơn cho người dùng, xuất hiện trong vài tháng tới.

Với Data Transfer Project, việc truyền dữ liệu qua nhiều nền tảng sẽ trở nên đơn giản hơnVới Data Transfer Project, việc truyền dữ liệu qua nhiều nền tảng sẽ trở nên đơn giản hơn

Data Transfer Project (DTP - tạm dịch: Dự án truyền dữ liệu), là một sáng kiến nguồn mở mang tính di động hóa khả năng tiếp cận cũng như trao đổi dữ liệu giữa nhiều nền tảng trực tuyến lớn. Về cơ bản, dự án này được thành lập bởi Google Data Liberation Front vào năm 2017, với tham vọng thiết lập một nền tảng có thể cho phép các cá nhân di chuyển dữ liệu trực tuyến giữa nhiều nền tảng khác nhau mà không cần phải download và upload dữ liệu nhiều lần.

Một hệ sinh thái như vậy có thể đạt được bằng cách trích xuất các tệp khác nhau thông qua những API có sẵn, được phát hành bởi các nền tảng trực tuyến, sau đó code sẽ được dịch để có thể tương thích tốt với những nền tảng khác.

Data Transfer ProjectData Transfer Project có thể cho phép các cá nhân di chuyển dữ liệu trực tuyến giữa nhiều nền tảng khác nhau mà không cần phải download và upload dữ liệu nhiều lần.

Dự án Data Transfer Project không chỉ phù hợp với các nhà cung cấp dịch vụ lớn, mà còn mang ý nghĩa quan trọng với các nhà cung cấp dịch vụ nhỏ khi khách hàng giờ đây có thể dễ dàng rời khỏi các thương hiệu nổi tiếng để thử một dịch vụ mới với các ưu đãi hấp dẫn hoặc miễn phí.

Thứ Ba, 13/08/2019 08:31
4,85 👨 201
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ