Apple M2 Pro vs M1 Pro: Có phải cứ mới hơn là tốt hơn?

Apple đã biến mình trở thành tâm điểm chú ý của thế giới công nghệ trong tháng đầu tiên của năm 2023 khi công bố các mẫu MacBook Pro M2 (2023) và hai con chip cũng hoàn toàn mới là M2 Pro và M2 Max. Trong số hai chipset này, M2 Max là model mạnh hơn và sở hữu số lượng nhân xử lý GPU cao hơn đáng kể so với M2 Pro. Nhưng câu hỏi đáng quan tâm lúc này đối với bất kỳ ai đã sở hữu các mẫu MacBook Pro 2021 chạy chip M1 Pro là sự chênh hiệu năng giữa hai phiên bản cụ thể ra sao? Có đáng để nâng cấp hay không? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

M2 Pro có GPU tốt hơn

Theo Apple, chipset M1 Pro đi kèm với GPU 16 lõi ấn tượng, nhanh hơn 1,7 lần trong tác vụ hiển thị video 8K so với GPU Radeon Pro 5600M của AMD. Tuy nhiên, những con số này có vẻ chưa là gì khi so sánh với model M2 Pro mới nhất, được Apple tuyên bố có thể cấu hình với tối đa 19 lõi.

Nhiều lõi hơn đồng nghĩa với việc GPU có thể xử lý nhiều dữ liệu hơn cùng một lúc, dẫn đến tốc độ tổng thể nhanh hơn, đặc biệt là khi hệ thống tham gia vào các tác vụ sáng tạo chuyên sâu. Apple khẳng định GPU 19 lõi mới trên M2 Pro có thể giúp tăng hiệu suất đồ họa đáng kể, khiến chon chip này trở thành một trong những sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn chỉnh sửa video 4K hoặc hiển thị hiệu ứng 3D trên laptop nói chung.

M2 Pro cũng có số lượng lõi CPU cao hơn

Tương tự như số lượng GPU, dòng chip M2 mới nhất cũng đã được Apple cải thiện số lượng lõi CPU khi so sánh với các phiên bản tiền nhiệm. M1 Pro có thể được cấu hình với tối đa CPU 10 nhân, trong khi M2 Pro “đạt đến tầm cao mới” với CPU 12 nhân.

M2 Pro cũng có số lượng lõi CPU cao hơn

Các thử nghiệm nội bộ của Apple cho thấy M2 Pro nhanh hơn tới 20% so với CPU có trong M1 Pro. Điêu này sẽ giúp cải thiện hiệu suất tổng thể trong các tác vụ hàng ngày cũng như khối lượng công việc sáng tạo chuyên sâu. Số lượng lõi cao hơn có nghĩa là PC sẽ có thể chạy nhiều quy trình cùng lúc mà không gặp nhiều khó khăn, khiến M2 Pro trở thành lựa chọn phù hợp cho những ai đang tìm kiếm sức mạnh hiệu năng thô của bộ xử lý.

M1 Pro có ít bóng bán dẫn hơn

M1 Pro đi kèm với 33,7 tỷ bóng bán dẫn, trong khi M2 Pro sở hữu tới 40 tỷ bóng bán dẫn, nhiều hơn gần 20% so với giải pháp thay thế M1 và gấp đôi số lượng có trong chip M2 ban đầu.

Nhiều bóng bán dẫn hơn chắc chắn là một lợi thế, cho phép bộ xử lý hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn cùng một lúc thay vì từng nhiệm vụ một. Điều này dẫn đến tốc độ xử lý tổng thể nhanh hơn và giúp khối lượng công việc lớn được xử lý mượt mà hơn.

M2 Pro hỗ trợ tốt hơn cho các tác vụ sáng tạo

Mặc dù Apple chưa công bố bất kỳ số liệu thống kê cụ thể nào, nhưng thông số cấu hình đã phần nào cho chúng ta biết một số ý tưởng về hiệu năng của chip M2 Pro so với M1 Pro. Thử nghiệm với ác ứng dụng như Adobe Photoshop chạy khối lượng công việc nặng ncho thấy M2 Pro nhanh hơn gấp 7 lần so với MacBook Pro cơ sở sử dụng bộ xử lý Intel Core i9 và GPU Radeon Pro 5600M.

Như bạn có thể thấy từ biểu đồ trên, M2 Pro không chỉ nhanh hơn so với M1 Pro trong khả năng chuyển mã video, mà còn đối với cả các tác vụ chỉnh sửa video, nâng cấp hình ảnh và chỉnh sửa ảnh, v.v.

Từ tất cả các “gạch đầu dòng” trên, không khó khi thấy rằng M2 Pro là một bản nâng cấp lớn của M1 Pro khi nói đến sức mạnh hiệu năng. Thực tế này góp phần khiến MacBook Pro M2 2023 trở thành các mẫu laptop cao cấp đáng sở hữu và nhất trên thị trường hiện nay.

Thứ Ba, 31/01/2023 23:18
31 👨 243
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ