Anh rót 1 tỷ bảng tài trợ ngành công nghiệp bán dẫn

Chính phủ Vương quốc Anh mới đây đã chính thức công bố Chiến lược bán dẫn quốc gia (National Semiconductor Strategy) với tham vọng chen chân vào danh sách những quốc gia thống trị ngành công nghiệp sản xuất chip. Khoản đầu tư mới vạch ra ba mục tiêu chính: Thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực chip nội địa, giảm thiểu rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng và bảo vệ an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, bất chấp cam kết đầu tư 1 tỷ bảng trong thập kỷ tới của Anh, đa số các chuyên gia trong ngành đều bày tỏ quan ngại về hiệu quả tổng thể của chiến lược so với những khoản tài trợ khổng lồ khác do Hoa Kỳ và EU phân bổ.

Chiến lược bán dẫn mới phản ánh cam kết của chính phủ Vương quốc Anh trong việc tăng cường đầu tư cho ngành công nghiệp sản xuất, nghiên cứu chip trong nước, giải quyết các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng và trên tất cả là đảm bảo an ninh quốc gia. Phần lớn khoản đầu tư sẽ được dành riêng cho quỹ Sáng kiến Cơ sở Hạ tầng Bán dẫn Quốc gia (National Semiconductor Infrastructure Initiative). Chiến lược này tập trung vào việc đẩy mạnh tìm kiếm các tài năng trong ngành và tạo điều kiện tiếp cận với nguyên mẫu, công cụ và hỗ trợ kinh doanh cho các công ty nội địa.

Anh rót 1 tỷ bảng tài trợ ngành công nghiệp bán dẫn

Khoảng 200 triệu bảng Anh sẽ được phân bổ từ năm 2023 đến năm 2025 để thúc đẩy các nỗ lực tiếp cận cơ sở hạ tầng, nghiên cứu và phát triển năng lượng cũng như hợp tác quốc tế.

Mặt khác, để theo đuổi hợp tác quốc tế, Anh và Nhật Bản đã thiết lập quan hệ đối tác bán dẫn, tập trung vào việc củng cố ngành công nghiệp chip ở cả hai nước. Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ tài chính đáng kể cho các công ty thiết lập sự hiện diện tại quốc gia này. Bước đầu, dự án Nghiên cứu và Đổi mới của Vương quốc Anh sẽ hợp tác với Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản nhằm xúc tiến một khoản đầu tư chung lên tới 2 triệu bảng Anh tập trung nghiên cứu chất bán dẫn giai đoạn đầu vào năm tới.

Mặc dù một số lo ngại đã được nêu ra, nhưng phản ứng chung của toàn ngành đối với Chiến lược bán dẫn của Anh là lạc quan một cách thận trọng. Rene Haas, Giám đốc điều hành Arm, bày tỏ sự lạc quan rằng chiến lược này sẽ hỗ trợ đáng kể vai trò của Vương quốc Anh trong chuỗi cung ứng toàn cầu cho công nghệ thế hệ tiếp theo. Vấn đề chỉ nằm ở tác động của việc dàn trải khoản đầu tư trong nhiều năm, và liệu như vậy có là đủ để tạo ra sự khác biệt đáng kể hay không.

Thứ Tư, 24/05/2023 20:02
31 👨 51
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ