Chủ nhân Định luật Moore qua đời ở tuổi 94

Một ngày buồn của thế giới công nghệ. Doanh nhân Gordon Moore, nhà đồng sáng lập Intel, tác giả Định luật Moore nổi tiếng, đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng ngày 25/03, trong vòng tay bạn bè và người thân tại nhà riêng của ông ở Hawaii.

Gordon Moore đồng sáng lập Intel vào tháng 7 năm 1968 cùng với doanh nhân Robert Noyce, sau đó đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt tại công ty cho đến khi về hưu vào năm 2006. Moore là kỹ sư trong bộ ba lãnh đạo nổi tiếng về công nghệ, những người có công đưa bộ xử lý "Intel Inside" vào hơn 80% máy tính cá nhân trên thế giới, biến Intel trở thành công ty bán dẫn thành công nhất lịch sử. Ông cũng là một trong những thành viên sáng lập Fairchild Semiconductor, trở thành “vườm ươm” cho nhiều công ty Silicon Vally, trong đó bao gồm AMD.

Gordon Moore

Ngay cả khi bạn không biết nhiều về vai trò của Moore tại Intel, thì rất có thể bạn đã từng nghe nói về Định luật Moore nổi tiếng, với quan điểm cho rằng số lượng bóng bán dẫn trong một mạch tích hợp sẽ tăng gấp đôi sau mỗi hai năm. Kể từ khi ra đời vào năm 1965 và chỉnh sửa lại một thập kỷ sau đó cho đến nay, Định luật Moore phần lớn vẫn được chứng minh là đúng. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng nó không còn phù hợp với thực tế phát triển của thế giới công nghệ ngày nay, khi những cải tiến trong sản xuất chip đã chậm lại.

Là một nhân vật kiệt xuất không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà còn cả kinh doanh, nhưng Moore luôn tỏ ra khiêm tốn về các thành tựu của mình, và đây cũng chính là phẩm chất khiến ông được yêu mến, ngưỡng mộ.

Theo ước tính của tạp chí Forbes, giá trị tài sản ròng của Gordon Moore là 7,2 tỷ USD tính đến tháng 2/2023. Với những đóng góp to lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, Moore đã được trao Huân chương Tự do, vinh dự dân sự cao nhất của quốc gia, từ Tổng thống George W. Bush vào năm 2002.

Thứ Sáu, 31/03/2023 01:49
42 👨 227
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ